"Con hút cỏ Mỹ cho vui chứ đã sử dụng ma túy đâu!"

.

Ba chạy xe ôm, mẹ bận rộn làm việc ở một cơ sở chăm sóc sắc đẹp trên địa bàn quận Liên Chiểu nên mọi việc học tập của mình, em N.V.T (phường Hòa An) đều phải tự lo liệu.

Thời gian đầu em cũng như bao bạn bè khác chăm chỉ học hành, nhưng rồi do đám bạn rủ rê, em dần vắng học nhiều hơn. Cô giáo chủ nhiệm nhiều lần điện thoại thông báo cho ba mẹ, nhưng hầu như chẳng có sự hồi âm tích cực nào.

Và cuối cùng chuyện gì đến cũng đến khi các thầy cô giáo phát hiện em hay ngáp vặt trong lớp. Lúc này em mới khai thật là gần đây có theo bạn hút cỏ Mỹ cho vui (!). Mới chỉ lớp 6, nhưng mọi sự khuyên nhủ, thậm chí những trận đòn roi cũng không thể ngăn được những “cơn ngáp dài” của em, cuối cùng ba mẹ em đành bất lực nhờ chính quyền địa phương can thiệp.

Còn với em L.B., học sinh lớp 7 trên địa bàn phường Hòa An (quận Cẩm Lệ) thì ba mẹ li dị, em ở với mẹ nhưng mẹ mải lo kiếm sống, rất ít dành thời gian cho con. Đến khi nghe nhà trường thông báo L.B. có “biểu hiện lạ” trong giờ học, người mẹ mới nhận ra không thể khuyên giải con bỏ hút cỏ Mỹ. Bản thân em L.B. khi trò chuyện với chúng tôi cũng rất vô tư nói: “Con đâu có sử dụng ma túy mà chỉ hít cỏ cho vui thôi”!

Các CLB Can thiệp sớm và dự phòng nghiện ma túy đã có mặt những em mới chỉ học lớp 6 và 7.
Các CLB Can thiệp sớm và dự phòng nghiện ma túy đã có mặt những em mới chỉ học lớp 6 và 7.

Nhìn nhận về tình trạng này, anh Ngô Ngọc Vinh, Phó Chủ nhiệm CLB Can thiệp sớm dự phòng nghiện ma túy phường Hòa An cho biết, thời gian gần đây, tình hình sử dụng các chất gây nghiện, cụ thể là cỏ Mỹ trên địa bàn phường khá phức tạp. Đặc biệt, tình trạng “trẻ hóa” đối tượng sử dụng chất gây nghiện diễn ra khá nhanh.

Điển hình như tại CLB Can thiệp sớm của phường có 24 thành viên, thì trong đó đến 6 em đang học lớp 6 và 7. Chung quan điểm này, một thành viên trong Ban chủ nhiệm CLB Can thiệp sớm phường Bình Hiên chia sẻ, nhiều năm tham gia phong trào thanh, thiếu niên, đối tượng chúng tôi thường xuyên hướng tới là các bạn ở độ tuổi 18 đến 25, rất ít khi có đối tượng dưới độ tuổi này, tuy nhiên, gần đây tình hình đã thay đổi. Trên địa bàn phường đã có các em trong độ tuổi học sinh THCS sử dụng cỏ Mỹ.

Theo Thiếu tá Trần Thị Bích Ngọc, Hiệu phó Trường Giáo dưỡng số 3, từ giữa năm 2017 đến nay, số học sinh của trường giảm mạnh từ khoảng 800 em chỉ còn gần 80 em.

Tuy nhiên, việc giảm số lượng chủ yếu do vướng một số quy định mới nên đã hạn chế việc đưa các em vào đây. Điều đáng quan ngại là qua kiểm tra cho thấy có đến hơn 13% học sinh của trường có sử dụng chất gây nghiện; đặc biệt báo động là mức độ vi phạm pháp luật của các em rất phức tạp và nghiêm trọng.

Bà Phạm Thị Sen, Chi cục phó Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội thành phố dù đã “lăn lội” với công tác này trên 20 năm nhưng cũng “sốc” sau khi khảo sát tình hình sử dụng chất gây nghiện gần đây. Nếu trước đây lứa tuổi sử dụng trái phép chất gây nghiện thường từ 18-26 tuổi thì nay đã xuất hiện ở lứa tuổi 12, 13. Đáng lo ngại hơn là rất nhiều em hồn nhiên cho rằng: “Con hút cỏ Mỹ cho vui chứ đã sử dụng ma túy đâu!”.

THANH VÂN

;
.
.
.
.
.
.