Khu dân cư "4 tốt"

Với nỗ lực của các cấp chính quyền, Mặt trận, các hội, đoàn thể và sự đồng lòng của nhân dân, khu dân cư (KDC) Hải Hạc 1 (phường Hải Châu 2, quận Hải Châu) luôn đi đầu trong việc thực hiện hiệu quả các phong trào, các cuộc vận động do phường triển khai và được xem là KDC đầu tiên đạt chuẩn “KDC văn minh đô thị”. Đây cũng là tiền đề hình thành mô hình “KDC 4 tốt” và đang được UBND phường Hải Châu 2 nhân rộng trong năm 2018.

Toàn KDC có 2 tổ với hơn 120 hộ và trên 700 nhân khẩu. Do nằm trong khu vực giáp ranh với 2 phường Phước Ninh và Nam Dương (cùng quận Hải Châu) nên việc triển khai thực hiện “KDC văn minh” lúc đầu gặp đôi chút khó khăn trong việc vận động nhân dân. Ông Nguyễn Văn Hiển, Bí thư Chi bộ KDC Hải Hạc 1 cho hay, được sự đồng thuận cao của nhân dân trong khu vực nên hầu hết các phong trào như: giảm nghèo, trang bị bình chữa cháy, lắp đặt hệ thống camera an ninh, giữ vệ sinh môi trường… khi phát động được mọi người hưởng ứng và thực hiện ngay. “Thuận lợi nhất là các hộ đều tham gia các cuộc họp KDC và có ý thức tự giác. Do đó, từng nội dung phong trào hay các cuộc vận động được triển khai cụ thể tới từng hộ nhanh chóng và hiệu quả”, ông Hiển cho biết.

Bà Nguyễn Thị Kim Vân, Phó Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban công tác Mặt trận KDC Hải Hạc 1 cho biết thêm, để nâng cao hiệu quả vận động nhân dân thực hiện tốt các phong trào thi đua, Ban công tác Mặt trận chú trọng tuyên truyền nhưng không chỉ dừng lại ở việc nêu ra tại các cuộc họp, mà còn tiến hành in ấn hàng ngàn tờ rơi cụ thể hóa các nội dung thực hiện Chỉ thị 43-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy để phát cho từng hộ dân nắm và thực hiện. Vì thế, trong năm 2017, KDC Hải Hạc 1 trở thành điểm sáng trong phong trào xây dựng KDC văn minh đô thị và đây cũng là KDC tiêu biểu của phường Hải Châu 2 được chọn làm điểm để xây dựng mô hình “KDC 4 tốt”, gồm các tiêu chí: giảm nghèo tốt, đời sống tốt, môi trường tốt và an ninh tốt.

Hiện nay, KDC Hải Hạc 1 có nguồn quỹ riêng để tạo vốn cho các hộ nghèo, các chị em phụ nữ trong khu vực được vay quay vòng, không lãi suất để làm ăn, phát triển kinh tế gia đình. Chị Trương Thị Vân (bán bún buổi sáng tại 140 Lê Hồng Phong), chị Nguyễn Thị Thanh (bán bánh mì tại góc đường Lê Đình Dương - Hoàng Diệu)… đều bày tỏ niềm vui khi nguồn vốn vay quay vòng đã giúp các chị mua sắm dụng cụ làm ăn, từ đó kinh tế của gia đình tương đối ổn định.

KDC cũng chú trọng làm tốt công tác khuyến học, xây dựng mô hình đọc sách tại nhà văn hóa và thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Thực tế cho thấy, KDC đã vận động được hơn 50 đầu sách các loại để phục vụ người dân, nhất là đối tượng học sinh. Thứ bảy, chủ nhật, học sinh lại tập trung ở nhà văn hóa để tìm sách đọc. “Chúng tôi tiếp tục vận động thêm các nguồn khác để tủ sách phong phú hơn, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân”, bà Vân chia sẻ.

Để giữ vệ sinh môi trường, Ban công tác Mặt trận tổ chức cho nhân dân cam kết dọn dẹp vệ sinh, đổ rác theo giờ quy định, tham gia tích cực “Ngày chủ nhật xanh-sạch-đẹp” ở KDC, đốt vàng mã trong thùng, ra quân xóa quảng cáo rao vặt, yêu cầu các hộ kinh doanh không lấn chiếm vỉa hè… Phong trào “Ngày chủ nhật xanh-sạch-đẹp” đã trở nên quen thuộc với mọi người nơi đây, từ đó ý thức giữ gìn vệ sinh cũng được nâng lên.

Không những thế, qua công tác vận động nhân dân đóng góp kinh phí, đến nay toàn bộ kiệt, hẻm của KDC Hải Hạc 1 đã được lắp hệ thống camera giám sát và phát huy hiệu quả trong việc giữ gìn an ninh trật tự tại địa bàn. Nhờ có hệ thống camera giám sát nên kiệt, hẻm sạch sẽ, cũng không còn tình trạng một số người dân dắt chó đi dạo rồi để chó phóng uế bừa bãi. “Chi bộ KDC Hải Hạc 1 trước kia khá đau đầu bởi tệ nạn hút chích ma túy, đánh bài bạc… nhưng từ khi hệ thống camera đi vào hoạt động, các tệ nạn này đã không còn”, bà Vân xác nhận.

Ông Phan Dư Bình, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hải Châu 2 cho hay, việc chọn KDC Hải Hạc 1 làm KDC điểm để xây dựng KDC văn minh đô thị năm 2017 đã mang lại hiệu quả tích cực. Từ kết quả này, UBND phường xây dựng mô hình “KDC 4 tốt” và đang tiến hành nhân rộng ra toàn bộ 9 KDC để phường Hải Châu 2 đạt chuẩn “Phường thân thiện môi trường” theo tiêu chí mới, qua đó góp phần xây dựng quận Hải Châu đạt quận môi trường theo lộ trình đề ra.

ĐẮC MẠNH

;
.
.
.
.
.
.