Nâng cao chất lượng tuyên truyền thu hút đầu tư gắn với bảo vệ môi trường

.

Ngày 31-3, tại Thanh Hóa, hội thảo báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung-Tây Nguyên lần thứ 8 - vòng IV do Báo Thanh Hóa đăng cai diễn ra với chủ đề “Báo Đảng địa phương với công tác tuyên truyền thu hút đầu tư gắn với bảo vệ môi trường”.

Toàn cảnh hội thảo.  			  Ảnh: KHANG NINH
Toàn cảnh hội thảo. Ảnh: KHANG NINH

Tham dự hội thảo có hơn 200 đại biểu đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội Nhà báo Việt Nam cùng lãnh đạo, biên tập viên, phóng viên của báo Đảng 19 tỉnh, thành phố khu vực miền Trung-Tây Nguyên.

Phát biểu đề dẫn hội thảo, Tổng Biên tập Báo Thanh Hóa Phạm Minh Thiệu nhìn nhận: Thực tế, môi trường nước ta đang chịu nhiều áp lực lớn từ phát triển kinh tế-xã hội trong nước, dòng thương mại quốc tế và các tác động xuyên biên giới. Sự “nôn nóng”, thiếu kiểm soát trong quá trình kêu gọi đầu tư dẫn đến nhiều hệ lụy môi trường đáng báo động. Các báo Đảng có vai trò quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ đổi mới tư duy phát triển, không đánh đổi môi trường lấy kinh tế. Báo Đảng là nơi thể hiện các chủ trương, chính sách, đường lối thu hút đầu tư, từ đó tác động đến quyết định của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, báo Đảng thể hiện quan điểm của Nhà nước và các cấp chính quyền về vấn đề bảo vệ môi trường; đồng thời thể hiện tiếng nói của người dân khi phát giác những sai phạm về môi trường để cơ quan chức năng nắm bắt và xử lý.

Tại hội thảo, lãnh đạo các báo Đảng chia sẻ kinh nghiệm tổ chức tuyên truyền. Báo Quảng Bình bám sát các chính sách đầu tư và các dự án của tỉnh, tăng cường chuyên trang, chuyên mục và bài viết chất lượng, đẩy mạnh mảng truyền hình trên báo online, mở trang facebook để tăng sự tương tác với bạn đọc.

Với Báo Hà Tĩnh, qua các sự cố môi trường xảy ra trên địa bàn tỉnh cho thấy, cần có kênh thông tin chính thống, phản ánh khách quan, chính xác, kịp thời định hướng dư luận. Muốn vậy, báo chí phải tăng cường vai trò phản biện, nhất là đối với các dự án lớn. Thông qua đó, các báo cần tăng cường kết nối để tạo hiệu ứng thông tin.

Đối với Báo Đà Nẵng, song hành chủ trương hướng tới xây dựng thành phố môi trường của Đà Nẵng, thời gian qua, báo đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền chính sách đến các nhà đầu tư thông qua các sự kiện lớn của thành phố; đồng thời có những bài viết phân tích, giới thiệu về cơ hội đầu tư và chính sách ưu đãi, trở thành kênh thông tin hữu ích cho các nhà đầu tư. Báo cũng thường xuyên phản ánh những tồn tại, hạn chế trong công tác xúc tiến đầu tư, những vướng mắc của doanh nghiệp… để cơ quan chức năng kịp thời chấn chỉnh, khắc phục.

Năm 2018 là “Năm đẩy mạnh thu hút đầu tư” nên trong thời gian tới Báo Đà Nẵng tiếp tục tuyên truyền để công khai, minh bạch các chủ trương, chính sách của thành phố. Đặc biệt, xây dựng chuyên mục “Đà Nẵng - điểm đến đầu tư”, tiếp tục tổ chức thực hiện các diễn đàn, tọa đàm và các loạt bài về thu hút đầu tư chuyên sâu, mang tính hiến kế cho thành phố.

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi hoan nghênh chủ đề và ý nghĩa của hội thảo. Vấn đề môi trường và thu hút đầu tư luôn đứng đầu trong những vấn đề nóng nhất, bởi việc thu hút đầu tư mà không tính đến môi trường sẽ đặt cuộc sống của con người trước những nguy cơ không thể lường trước. Ông Hồ Quang Lợi cho rằng, các cơ quan báo chí cần chủ động nâng cao nghiệp vụ, bồi dưỡng bản lĩnh chính trị và đạo đức nghề nghiệp cho người làm báo. Ngoài ra, cần phối hợp với chính quyền địa phương từng bước xây dựng cơ chế cung cấp và xử lý thông tin nhanh chóng, chính xác.

Trong khuôn khổ hội thảo, 19 báo Đảng khu vực miền Trung-Tây Nguyên đã đóng góp hơn 80 triệu đồng để trao nhà tình nghĩa tại xã Thiệu Lý, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa.

KHANG NINH

;
.
.
.
.
.
.