Các lối xuống biển dần hình thành

.

Thực hiện chủ trương mở lối xuống biển cho người dân thụ hưởng, hiện nay, có 5 lối xuống biển đang dần hình thành. Đó là lối xuống biển ở khu vực giữa dự án khu nghỉ dưỡng Furama và quần thể du lịch quốc tế Ariyana đã công bố quy hoạch, treo bảng quy hoạch tại vị trí xây dựng công trình; 3 lối xuống biển khác đang chờ thẩm định, phê duyệt quy hoạch và 1 lối xuống biển cuối đường Hồ Xuân Hương đang lập quy hoạch với bề rộng 15m.

Chủ đầu tư dự án khu nghỉ dưỡng Future Property Invest đã chứng tỏ sự đồng thuận bằng cách đập bỏ tường rào, chừa lối đi xuống biển rộng 4m. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Chủ đầu tư dự án khu nghỉ dưỡng Future Property Invest đã chứng tỏ sự đồng thuận bằng cách đập bỏ tường rào, chừa lối đi xuống biển rộng 4m. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Lát đá lối xuống biển Khuê Mỹ

Lối xuống biển ở khu vực giữa khu nghỉ dưỡng Furama và quần thể du lịch quốc tế Ariyana (phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn) được UBND thành phố phê duyệt quy hoạch chi tiết (tỷ lệ 1/500) tại Quyết định số 1504/QĐ-UBND ngày 13-4-2018 với bề rộng từ 39,1-47,1m. Công trình được quy hoạch và xây dựng theo hướng tận dụng, giữ lại cảnh quan, kết cấu hiện trạng đã được xây dựng nhằm tạo điều kiện cho người dân tiếp cận và sử dụng không gian biển. Theo đó, công trình có tổng diện tích quy hoạch 1,278ha, trong đó diện tích xây dựng sân nền, đường dạo là 3.660m2, diện tích trồng cây xanh là 5.207m2, bãi đỗ xe máy và xe đạp rộng 213m2, bãi đỗ ô-tô rộng 475m2, khu nhà vệ sinh công cộng kết hợp dịch vụ rộng 66m2 và diện tích bãi cát rộng 3.160m2.

Theo Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông (đơn vị chủ đầu tư kiêm quản lý dự án), công trình đã công bố quy hoạch tại phường Khuê Mỹ. Hiện nay, đơn vị đã hoàn thành hồ sơ để gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định chủ trương đầu tư công trình. Tại khu vực đỗ xe được lát đá cubic, lối đi xuống biển (đường dạo) cũng được lát đá cubic, vỉa hè được lát đá sa thạch, các bồn trồng cây được lắp ghép bằng các thanh đá granite, bó vỉa hè bằng đã granite… Ngoài ra, còn đầu tư đèn chiếu sáng trang trí, trồng cây xanh trang trí, lắp đặt hệ thống cấp nước tưới cây. Công trình có tổng mức đầu tư dự kiến 2,25 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách thành phố.

Tại báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, nguồn vốn và khả năng cân đối vốn dự án lối xuống biển khu vực giữa khu nghỉ dưỡng Furama và quần thể du lịch quốc tế Ariyana, ông Nguyễn Văn Anh, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông cho biết: “Việc xây dựng công trình này sẽ mang lại không gian nghỉ ngơi, thư giãn, vui chơi, thể dục an toàn đối với cư dân và du khách. Việc xây dựng công trình cũng là nhu cầu cấp thiết, góp phần nâng cao chất lượng sống cho người dân và sự phát triển bền vững của thành phố. Đồng thời, công trình còn mang lại những hiệu quả thiết thực như: tạo không gian thông thoáng giữa khu dân cư với biển, là lối đi chung vui chơi cho người dân; nâng cao giá trị sử dụng bãi biển, mang lại điểm đến xanh, sạch, đẹp cho khách du lịch thông qua việc cải thiện môi trường cảnh quan”.

Ông Vũ Quang Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, dự kiến trong tháng 6-2018 sẽ phê duyệt chủ trương đầu tư lối xuống biển nằm giữa khu nghỉ dưỡng Furama và quần thể du lịch quốc tế Ariyana. Công trình dự kiến khởi công trong tháng 7-2018 và nếu thi công đúng tiến độ thì sẽ hoàn thành trong tháng 9-2018.

Chờ phê duyệt quy hoạch 3 lối xuống biển

Sau khi Viện Quy hoạch xây dựng Đà Nẵng hoàn thành việc lập quy hoạch chi tiết, vào ngày 15-5-2018, Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông đã có tờ trình gửi Sở Xây dựng thẩm định, trình UBND thành phố phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 đối với 3 lối xuống xuống biển tại các dự án khu nghỉ dưỡng ven biển (nằm trong ranh giới các dự án) gồm: dự án Future Property Invest, khu du lịch biển The Song, khu du lịch và giải trí quốc tế đặc biệt Silver Shores Hoàng Đạt.

Cụ thể, lối xuống biển ở Khu du lịch và giải trí quốc tế đặc biệt Silver Shores Hoàng Đạt được quy hoạch rộng 7m với tổng diện tích quy hoạch là 1.911m2, trong đó diện tích đường giao thông và sân bãi là 430m2, diện tích trồng cây xanh, thảm cỏ là 1.480m2. Lối xuống biển ở khu du lịch biển The Song rộng 10m, diện tích quy hoạch là 2.716m2, trong đó, diện tích đường giao thông và sân bãi là 2.088m2, diện tích trồng cây xanh, thảm cỏ là 628m2. Lối xuống biển ở dự án Future Property Invest rộng 4m, diện tích quy hoạch là 2.028m2, trong đó, diện tích đường giao thông và sân bãi là 1.520m2, diện tích trồng cây xanh, thảm cỏ là 508m2. Hiện Sở Xây dựng đang xem xét thẩm định trước khi trình UBND thành phố phê duyệt quy hoạch 3 lối xuống biển này.

Khu du lịch và giải trí quốc tế đặc biệt Silver Shores Hoàng Đạt chừa sẵn con đường rộng 7m để làm lối đi xuống biển cho người dân.
Khu du lịch và giải trí quốc tế đặc biệt Silver Shores Hoàng Đạt chừa sẵn con đường rộng 7m để làm lối đi xuống biển cho người dân.

Đối với việc mở lối xuống biển ở cuối đường Hồ Xuân Hương, chủ đầu tư dự án khu biệt thự nghỉ dưỡng cao cấp Sunrise đã đầu tư xây dựng đường dài 250m từ đường Võ Nguyên Giáp đến bãi đỗ xe với dải phân cách giữa đường rộng 8m, bề rộng mỗi lòng đường là 6m, vỉa hè một bên rộng 4,5m và một bên rộng 7m. Đây là diện tích được UBND thành phố giao chủ đầu tư quản lý, nhưng không thu tiền sử dụng đất. Tại khu vực từ cuối đường nói trên đến bãi cát, dài khoảng 100m là đất thuê trả tiền hằng năm, chủ đầu tư đã xây dựng bãi đỗ xe và trồng cây xanh. Viện Quy hoạch xây dựng Đà Nẵng đang lập quy hoạch lối xuống biển với bề rộng 15m từ đường Võ Nguyên Giáp đến bãi cát.

Tại chương trình “HĐND với cử tri” lần thứ 3 do HĐND thành phố tổ chức vào ngày 15-5-2018, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh cho biết, đối với lối xuống biển cuối đường Hồ Xuân Hương, Ban cán sự Đảng UBND thành phố đã thống nhất thu hồi theo lộ giới 15m đối với bãi xe cuối đường dẫn vào dự án khu biệt thự nghỉ dưỡng cao cấp Sunrise và bãi cát giáp biển để làm lối xuống biển. Đồng thời giao Sở Xây dựng hoàn chỉnh báo cáo, trong đó nêu rõ ý kiến và kiến nghị của HĐND thành phố, nhân dân địa phương, các nhà đầu tư có dự án liền kề, UBND quận Ngũ Hành Sơn và các sở, ngành hữu quan để đề xuất cụ thể, có cơ sở khoa học và thực tiễn, trình Ban cán sự Đảng UBND thành phố báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy trong tháng 5-2018.

Đối với các khu vực thu hồi dự án để làm bãi tắm, lối xuống biển và công viên đối diện đường Huyền Trân Công Chúa cùng một số khu vực dự kiến thu hồi khác, Ban cán sự Đảng UBND thành phố đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tư pháp và các đơn vị liên quan nghiên cứu, đề xuất cụ thể quy trình thu hồi đất hoặc dự án. Trong đó có trình tự các bước phê duyệt quy hoạch, thông báo chủ trương điều chỉnh quy hoạch đến nhà đầu tư, thu hồi đất đảm bảo tính pháp lý và phù hợp với các quy định pháp luật hiện hành, tránh phát sinh khiếu kiện về sau, báo cáo Ban cán sự Đảng UBND thành phố trong tháng 5-2018.

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.
.