CHƯƠNG TRÌNH "HĐND VỚI CỬ TRI" LẦN THỨ 3

Tập trung giám sát, đôn đốc thực hiện đúng cam kết với cử tri

.

Sáng 15-5, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung chủ trì chương trình “HĐND với cử tri” lần thứ 3. Đến dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí; Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ, cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành thành phố.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa (phải) và Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí (thứ hai, phải sang) tham dự chương trình “HĐND với cử tri”. 					   Ảnh: S.TRUNG
Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa (phải) và Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí (thứ hai, phải sang) tham dự chương trình “HĐND với cử tri”. Ảnh: S.TRUNG

Mở đầu chương trình, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh trình bày báo cáo của UBND thành phố về kết quả thực hiện các thông báo kết luận của HĐND thành phố qua 2 lần tổ chức chương trình “HĐND với cử tri”; kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri. Theo đó, UBND thành phố và các sở, ngành, đơn vị trực thuộc đã giải quyết xong 17 nội dung và đang tiếp tục thực hiện 21 nội dung khác.

Ô nhiễm môi trường kéo dài

Trả lời các câu hỏi của cử tri Nguyễn Bá An ở phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu) về việc người dân bức xúc tình trạng ô nhiễm môi trường (ÔNMT) kéo dài do Khu công nghiệp (KCN) Liên Chiểu gây ra, Giám đốc Sở Xây dựng Vũ Quang Hùng cho biết, KCN Liên Chiểu được xây dựng từ năm 1998 khi mật độ dân cư còn thấp, đến nay phát sinh ÔNMT từ KCN này là do lúc quy hoạch xây dựng thành phố chưa dự báo được sự phát triển của đô thị cũng như dân cư hiện nay. Vấn đề này không chỉ của riêng KCN Liên Chiểu.

Trong thời gian đến, Sở Xây dựng tiếp tục tham mưu UBND thành phố có giải pháp xử lý ÔNMT một cách đồng bộ ở tất cả các KCN. Đại diện Ban Quản lý các KCN và Chế xuất thành phố đề xuất giải pháp tình thế trước mắt là yêu cầu doanh nghiệp thực hiện các giải pháp xây dựng tường rào, trồng cây xanh bảo đảm cách ly 50m với khu dân cư để giảm thiểu ÔNMT. Về lâu dài, trước khi thành phố giao đất cho nhà đầu tư cần đánh giá tác động môi trường khi doanh nghiệp hoạt động.

Trở lời câu hỏi của cử tri Nguyễn Văn Thanh ở phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu) về vấn đề ÔNMT do bãi rác Khánh Sơn, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Lê Quang Nam cho biết, ÔNMT ở bãi rác này chủ yếu là mùi hôi và nước rỉ rác chảy ra sông Phú Lộc.

Thành phố đang thi công nhà máy xử lý nước rỉ rác. Đến tháng 10-2018, nhà máy sẽ đi vào hoạt động và xử lý được vấn đề nước rỉ rác chảy ra sông Phú Lộc. Đến năm 2019 thành phố sẽ đóng cửa bãi rác Khánh Sơn.

Hiện nay, thành phố được Ngân hàng Phát triển châu Á tư vấn xây dựng Khu liên hợp xử lý chất thải rắn nhằm thay thế phương thức chôn lấp rác như ở bãi rác Khánh Sơn. Dự kiến, Khu liên hợp này sẽ đi vào hoạt động trong năm 2022.

Tại bãi rác Khánh Sơn vẫn còn dự phòng 5ha phục vụ chôn lấp rác trong khi quá trình triển khai xây dựng Khu liên hợp xử lý chất thải rắn. Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên cho biết, đến năm cuối năm 2018, thành phố sẽ giải quyết dứt điểm vấn đề ô nhiễm sông Phú Lộc do nước rỉ rác từ bãi rác Khánh Sơn.

Nêu ý kiến về vấn đề ÔNMT, Trưởng ban Đô thị HĐND thành phố Tô Văn Hùng trăn trở về quy hoạch KCN ở địa bàn phường Hòa Hiệp Bắc chỉ có diện tích 4,6km² nhưng có đến 2 nhà máy xi-măng, 7 cơ sở nấu luyện thép, 1 nhà máy cao su, 1 nhà máy giấy… là những cơ sở có chất thải rất độc hại.

Ông Hùng đề nghị không thể “đổ cho lịch sử” nữa mà phải xây dựng lộ trình chuyển đổi, di dời các cơ sở gây ÔNMT trong KCN của thành phố nói chung theo các tiêu chuẩn xây dựng thành phố môi trường. Kết luận vấn đề này, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung yêu cầu UBND thành phố báo cáo về lộ trình giải quyết vấn đề ÔNMT do các nhà máy trong KCN Liên Chiểu tại kỳ họp giữa năm sắp tới của HĐND thành phố.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ phát biểu tại chương trình.  		               Ảnh: S.TRUNG
Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ phát biểu tại chương trình. Ảnh: S.TRUNG

Kiện toàn Trung tâm Phát triển quỹ đất

Tại chương trình, Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ Lê Văn Sơn giải trình về nguyên nhân chậm triển khai 4 dự án làm người dân bức xúc, gồm: Trạm Xử lý nước thải KCN Hòa Cầm; dự án xử lý ngập úng khu vực tổ 17, 18, 19 phường Khuê Trung; khu vực đất dự trữ ven sông phía Bắc Khu E-Khu dân cư Nam cầu Cẩm Lệ; Khu liên hợp thể thao Hòa Xuân.

Ngoài những nguyên nhân khách quan, ông Lê Văn Sơn nhận trách nhiệm của Chủ tịch Hội đồng giải phóng mặt bằng quận Cẩm Lệ và cam kết thúc đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để triển khai các dự án. Trưởng ban Kinh tế-Ngân sách HĐND thành phố Phan Thị Thúy Linh nêu một nguyên nhân chính gây chậm tiến độ các dự án là do công tác triển khai và bộ máy làm công tác giải tỏa đền bù hoạt động chưa hiệu quả.

Cụ thể là công tác phối hợp giữa UBND các quận, huyện với Chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất (TTPTQĐ) còn rất nhiều bất cập mặc dù UBND thành phố đã ban hành quy chế phối hợp theo Quyết định số 861/QĐ-UBND.

Quy chế cũng chưa quy định về xử lý trách nhiệm các cơ quan liên quan để chậm triển khai dự án. Theo bà Thúy Linh, trong 4 tháng đầu năm 2018, mới có 600 hộ thực hiện giải tỏa, bàn giao mặt bằng trong số hơn 17.000 hộ ở 238 dự án dở dang. Có dự án kéo dài nhiều năm nhưng chỉ còn một vài hồ sơ, thậm chí có dự án chỉ có 1 hồ sơ chưa bàn giao mặt bằng. Vấn đề này đặt ra yêu cầu cần kiện toàn lại mô hình TTPTQĐ.

Trưởng ban Pháp chế HĐND thành phố Phan Thanh Long khẳng định, việc chậm trễ tiến độ các dự án có nguyên nhân cơ bản nhất là công tác đền bù giải tỏa. Ông Long đề nghị UBND thành phố kiện toàn lại TTPTQĐ theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ về sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập, trong đó nên chuyển giao các Chi nhánh TTPTQĐ về các quận, huyện, đồng thời phân cấp mạnh hơn cho quận, huyện về thực hiện đền bù, giải tỏa, bố trí tái định cư.

Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung kết luận: công tác giải tỏa ảnh hưởng nhiều nhất đến tiến độ thi công dự án, hiệu quả sử dụng vốn, lãng phí trong đầu tư công và ảnh hưởng đến đời sống nhân dân. UBND thành phố cần có giải pháp chấn chỉnh.

Lại hứa tiến độ kênh thoát lũ Hòa Liên

Trả lời ý kiến cử tri về tiến độ kênh thoát lũ Hòa Liên, Giám đốc Sở Xây dựng Vũ Quang Hùng cho biết tuần nào Sở Xây dựng cũng họp theo dõi tiến độ và hiện nay đang vướng 34 hộ dân chưa giao mặt bằng.

Công ty CP Đầu tư xây dựng Trung Nam cam kết có mặt bằng sẽ hoàn thành trong thời hạn 2 tháng. Đại diện lãnh đạo huyện Hòa Vang cho biết đã giải tỏa xong 34 hộ trong lòng kênh. Sở Xây dựng đã cam kết đến 30-6-2018 thì phải thực hiện đúng.

Theo ông Tô Văn Hùng, dự án kênh thoát lũ Hòa Liên đã vượt ra ngoài dự án thông thường mà có thể đúc kết thành bài học cho thành phố. “Đây là dự án đụng vào đâu phát sinh đó. Dự án này phát sinh về số lượng lớn hồ sơ giải tỏa, rồi đến khâu khảo sát thiết kế; thậm chí thi công đến đoạn cuối kênh còn phát sinh mấy chục hộ dân rồi cả một cây cầu và cả một cụm dân cư cuối tuyến buộc phải giải tỏa bổ sung”, ông Hùng phản ánh.

Ông Tô Văn Hùng dự báo, dự án sẽ còn phát sinh sau khi hoàn thành. Đó là cụm dân cư ở cuối tuyến kênh này đang bị “vây” bởi đường cao tốc và bờ kè của mương tràn. “Tôi rất lo cam kết của Giám đốc Sở Xây dựng là không xảy ra tình trạng ngập úng trong khu dân cư”, ông Tô Văn Hùng nói.

Ông Tô Văn Hùng khẳng định tiến độ thi công chắc chắn sẽ không thể hoàn thành đúng thời điểm 30-6-2018, vì vậy cần xem lại cam kết này. Ông Tô Văn Hùng cũng nêu bất cập của dự án này là do thiếu đất bố trí tái định cư nên thành phố phải lấy cả đất bố trí xây trường học, đất cây xanh để bố trí tái định cư.

“Đây là một bài học về đô thị hóa và xây dựng nông thôn mới”, ông Tô Văn Hùng nói. Tại chương trình, đại diện Thanh tra thành phố cho biết đã hoàn thành báo cáo thanh tra một số vấn đề sai phạm khi triển khai các dự án tái định cư ở Hòa Liên; dự kiến ngày 18-5 sẽ công bố kết luận thanh tra về vấn đề này.

Phát biểu kết luận chương trình, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt của UBND thành phố và các sở, ngành trong việc thực hiện các thông báo kết luận của Thường trực HĐND thành phố, đặc biệt là tiếp thu, giải trình của Chủ tịch UBND thành phố.

Thường trực HĐND thành phố đề nghị UBND thành phố và các quận, huyện và sở, ngành phải hoàn thành các cam kết tại chương trình này; lưu ý Ban quản lý Dự án các KCN và chế xuất ngoài vấn đề về xử lý môi trường phải rà soát đất trong KCN để bố trí đất cho doanh nghiệp di dời khỏi khu dân cư, đồng thời tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong KCN có nhu cầu về đất để mở rộng sản xuất và báo cáo việc này tại kỳ họp giữa năm sắp tới của HĐND thành phố.

Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung đề nghị UBND thành phố tập trung chỉ đạo các sở, ngành hoàn thành các nội dung tại thông báo kết luận của Thường trực HĐND thành phố trước đây; đồng thời đẩy nhanh tiến độ thực hiện nghị quyết phát triển kinh tế-xã hội năm 2018, trong đó có thông báo kết luận ngày 11-5-2018 về chuẩn bị cho kỳ họp giữa năm của HĐND thành phố, lưu ý các chủ trương của Ban Thường vụ Thành ủy.

Tập trung giải quyết, trả lời các ý kiến cử tri phát biểu tại chương trình “HĐND với cử tri” lần thứ 3 và các ý kiến cử tri gửi đến HĐND thành phố trước và sau kỳ họp thứ 6 chưa được giải quyết rốt ráo. Tập trung giải quyết đơn thư do Thường trực HĐND thành phố chuyển đến quá thời hạn chưa được trả lời và báo cáo tại kỳ họp thứ 7 sắp đến.

Đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố và các đoàn thể thành viên, đặc biệt là cử tri thường xuyên theo dõi kịp thời phản ánh và góp ý để HĐND thành phố hoàn thành nhiệm vụ là đại diện cho ý chí, nguyện vọng, quyền làm chủ của người dân.

UBND thành phố chỉ đạo rà soát 238 dự án dở dang

Phát biểu tại chương trình, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cho biết một số nội dung công việc triển khai chậm, chưa đáp ứng yêu cầu của cử tri thành phố. UBND thành phố cần nghiên cứu lại về phương thức điều hành, tổ chức thực hiện nhiệm vụ sao cho nhanh hơn, hiệu quả cao hơn.

Đề cập các vấn đề cử tri nêu, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ khẳng định UBND thành phố xúc tiến triển khai mở các lối xuống biển theo chủ trương của lãnh đạo thành phố.

Về vấn đề kênh thoát lũ Hòa Liên, UBND thành phố đã giao Sở Xây dựng có báo cáo chi tiết toàn bộ dự án này, trong đó phải đánh giá đúng các bất cập, giải pháp xử lý, thời gian thực hiện.

Trước mắt phải bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người dân Hòa Liên trong mùa mưa năm nay. UBND thành phố sẽ xây dựng giải pháp trước mắt và giải pháp lâu dài để xử lý ÔNMT do các KCN, đồng thời xúc tiến xây dựng khu liên hợp xử lý chất thải rắn của thành phố. UBND thành phố đang tiến hành rà soát 238 dự án đang dở dang để có chỉ đạo giải pháp phân kỳ triển khai thực hiện.

Chủ tịch UBND quận, huyện cần phát huy vai trò là Chủ tịch Hội đồng giải phóng mặt bằng góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

Về vấn đề cụ thể, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cho hay, vấn đề được đông đảo cử tri quan tâm thời gian qua là việc mở lối xuống biển. Chủ tịch UBND thành phố cho biết chủ trương mở lối xuống biển đã được Ban Thường vụ Thành ủy, HĐND thành phố chấp nhận và đã được rà soát lần cuối để chốt lại phương án, điều chỉnh quy hoạch.

Trong đó, có việc điều chỉnh quy hoạch các lối xuống biển và các khu đất chậm triển khai ở dự án ven biển. Thời gian tới, Ban Cán sự Đảng UBND thành phố sẽ trình phương án cho Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy và Thường trực HĐND thành phố để thống nhất.

Về mặt thủ tục, thành phố đã thành lập ban quản lý dự án để giao nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch, xây dựng dự án. Phương án mở lối xuống biển sẽ được trình ra kỳ họp giữa năm 2018 của HĐND thành phố vào tháng 7.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cũng cho hay, lãnh đạo thành phố đã nghiên cứu một số khu đất trước đây đã giao có những vấn đề về mặt pháp lý. “Có hai dự án ven biển mà chúng tôi phát hiện và cũng đã trao đổi với cơ quan Thanh tra Chính phủ là có thể mình không chờ đợi kết quả điều tra, thanh tra mà vẫn tiến hành thu hồi sớm được. Vì việc giao đất như vậy là không đúng, giao đất cho những cái tên sai, tức là cái tên đó không có thật. Cái đó thì không cần điều tra, thanh tra chi hết”, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ nói. UBND thành phố sẽ báo cáo HĐND thành phố về việc giao đất sai này để thu hồi lại. “Như thế chúng ta sẽ có được ngay một số hec-ta đất ven biển để mở lối xuống biển, mở công viên, mở rộng mặt tiền biển”, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh; đồng thời yêu cầu các cơ quan chức năng của thành phố sớm hoàn thành hồ sơ điều chỉnh quy hoạch, đề án bố trí vốn mở lối xuống biển cho HĐND thành phố tại kỳ họp sắp đến.

Nhiều chủ đầu tư, địa phương không coi trọng phòng cháy, chữa cháy

Theo Giám đốc Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy (PCCC) thành phố Trần Đình Chung, qua kiểm tra các nhà ở xã hội và chung cư trên địa bàn thành phố về công tác PCCC cho thấy nhiều chủ đầu tư không coi trọng công tác này và cắt giảm các hạng mục dành cho PCCC.

Do chế tài xử phạt hành chính quá thấp, chưa đủ sức răn đe  nên khi bị phát hiện vi phạm, các chủ đầu tư chấp nhận nộp tiền phạt chứ không đầu tư cho các phương tiện PCCC.

Cảnh sát PCCC thành phố phát hiện nhiều khu chung cư có trang bị thiết bị PCCC nhưng do nhà trưởng quản lý và khu chung cư không lập lực lượng PCCC cơ sở. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương một số nơi cũng buông lỏng công tác quản lý Nhà nước về PCCC.

S.TRUNG

;
.
.
.
.
.
.