Năm 2018, 98% dân số quận Hải Châu tham gia bảo hiểm y tế

.

Đây là một trong 3 nhiệm vụ trọng tâm của quận Hải Châu được UBND thành phố giao trong năm 2018.

Trao đổi với Báo Đà Nẵng, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Hải Châu Võ Văn Thương (ảnh) khẳng định, với kết quả đạt được trong công tác vận động nhân dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trong những năm qua, quận Hải Châu có đủ cơ sở để đạt mục tiêu nâng độ che phủ BHYT toàn dân đạt 98% trong năm 2018.

Quận Hải Châu phấn đấu cuối năm 2018 vận động nhân dân tham gia bảo hiểm y tế đạt tỷ lệ 98% dân số. TRONG ẢNH: Người dân đến khám chữa bệnh tại Bệnh viện đa khoa Hải Châu.  		                     Ảnh: S.TRUNG
Quận Hải Châu phấn đấu cuối năm 2018 vận động nhân dân tham gia bảo hiểm y tế đạt tỷ lệ 98% dân số. TRONG ẢNH: Người dân đến khám chữa bệnh tại Bệnh viện đa khoa Hải Châu. Ảnh: S.TRUNG

+ Thưa ông, cơ sở nào để quận Hải Châu đề xuất và được giao một trong 3 nhiệm vụ trọng tâm năm 2018 là phải đạt chỉ tiêu 98% người dân tham gia BHYT?

- Với nhận thức BHYT toàn dân là chính sách xã hội quan trọng hàng đầu, mang ý nghĩa nhân đạọ, có tính chia sẻ cộng đồng sâu sắc, là trụ cột của hệ thống an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước ta, trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền quận Hải Châu rất coi trọng triển khai thực hiện công tác bảo hiểm xã hội (BHXH) và BHYT. Trong đó, tập trung các giải pháp để tăng tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân.

Công tác này của quận đạt được nhiều kết quả tích cực hơn kể từ khi Bộ Chính trị (khóa XI) ban hành Nghị quyết số 21-NQ/TW về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2020”.

Cụ thể hóa nghị quyết này, BHXH quận là cơ quan chủ trì, đã tham mưu cho Quận ủy ban hành kế hoạch triển khai với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.

Chỉ nói riêng về BHYT, tỷ lệ người dân tham gia đều tăng qua các năm, đến cuối năm 2017, độ bao phủ BHYT toàn dân của quận Hải Châu đã đạt 97%.

Đây chính là cơ sở để quận Hải Châu tiếp tục phấn đấu đạt 98% dân số tham gia BHYT trong năm 2018.

+ Để đạt được mục tiêu 98% dân số tham gia BHYT trong năm 2018, quận Hải Châu thực hiện những giải pháp nào?

- Giải pháp trước hết của quận là tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức trong nhân dân về BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Mục tiêu công tác tuyên truyền để người dân nhận thức đầy đủ BHYT toàn dân là chính sách xã hội quan trọng hàng đầu, mang ý nghĩa nhân đạo, có tính chia sẻ cộng đồng sâu sắc được Đảng và Nhà nước ta hết sức coi trọng là trụ cột của hệ thống chính sách an sinh xã hội.

Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN của quận đã ban hành Kế hoạch số 71/KH-BCĐ để thực hiện công tác này. Công tác tuyên tuyền được tổ chức với nhiều hình thức, như cổ động trực quan; phổ biến chính sách, pháp luật; tổ chức hội nghị tập huấn, đối thoại; tổng kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW; tuyên truyền trên báo chí, tổ chức cuộc thi tìm hiểu BHYT toàn dân lần thứ 2...

Về công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT, Quận ủy chỉ đạo tham gia BHYT đạt 100% đối với các đối tượng do ngân sách đóng và hỗ trợ đóng; cấp thẻ BHYT từ nguồn ngân sách cho cán bộ đoàn thể cấp dưới phường; triển khai khảo sát, cấp thẻ BHYT cho người cao tuổi dưới 80 tuổi; vận động đối tượng tham gia BHYT tự đóng tăng khoảng 5% so với năm 2017...

Quận kiện toàn hệ thống đại lý thu BHYT tại 13 phường, Bưu điện Đà Nẵng 1 và hiện đang mở rộng đại lý đến các hội đoàn thể ở phường trước ngày 30-6. Đồng thời, tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ tốt hơn thông qua đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện giao dịch điện tử.

Ngoài ra, giải quyết chế độ, chính sách kịp thời, đúng quy định, không để hồ sơ trễ hẹn hoặc xảy ra khiếu kiện về BHXH, BHYT...

+ Việc tổ chức kiểm tra, xử lý vi phạm trong thực hiện chính sách BHYT của địa phương triển khai như thế nào?

- Cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động thực hiện các quy định pháp luật về BHXH, BHTN, BHYT, chúng tôi còn xây dựng kế hoạch hằng năm để kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BHXH, BHTN, BHYT tại các cơ quan, đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn.

Theo đó, Đoàn kiểm tra liên ngành của quận sẽ tiến hành kiểm tra để chấn chỉnh sai phạm, hướng dẫn các đơn vị thực hiện đúng các quy định pháp luật liên quan; tham mưu UBND quận xử lý hành chính các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHTN, BHYT nhiều lần, nợ đọng, lạm dụng, trục lợi các quỹ BHXH, BHTN, BHYT; chỉ đạo Công an quận xử lý những đơn vị không chấp hành quyết định xử phạt hành chính của UBND quận...

Bên cạnh đó, từ đầu năm đến nay các cơ quan chức năng của quận thường xuyên tuyên truyền các Điều 215, 216 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (có hiệu lực từ 1-1-2018) về xử lý hình sự đối với hành vi trốn đóng, trục lợi BHXH, BHYT, BHTN. Đây là giải pháp quan trọng để quận Hải Châu đạt mục tiêu nâng độ che phủ BHYT toàn dân đạt 98% trong năm 2018.

+ Cảm ơn ông.

● UBND quận Hải Châu triển khai kế hoạch phát động phong trào thi đua yêu nước, tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11-6-1948 - 11-6-2018) trên địa bàn. Mục đích là thông qua các hoạt động kỷ niệm nhằm tiếp tục nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân của quận về thực hiện tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác thi đua, khen thưởng trong giai đoạn mới và Chỉ thị số 38-CT/TU ngày 5-9-2014 của Ban Thường vụ Thành ủy về tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng. Phát huy truyền thống yêu nước, khơi dậy ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm, sức sáng tạo của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân; phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao của cơ quan, đơn vị góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh của thành phố hằng năm và kế hoạch 5 năm (2016- 2020).

Một trong những hoạt động nổi bật trong thời gian này là phối hợp với Công an quận, Ban Tuyên giáo Quận ủy, Mặt trận, hội đoàn thể xây dựng phóng sự, tổ chức giới thiệu, giao lưu các điển hình tiên tiến xuất sắc là những mô hình hay, nhân tố mới trong phong trào thi đua yêu nước, các gương “Người tốt, việc tốt” trên Báo Đà Nẵng, Đài Phát thanh - Truyền hình Đà Nẵng, các tập san và trang thông tin điện tử của quận và trang thông tin UBND 13 phường.

● UBND quận Hải Châu tổ chức hội nghị tổng kết các Ban Chỉ đạo (BCĐ) năm 2017 và triển khai chương trình công tác năm 2018. Năm 2017, dưới sự chỉ đạo của Quận ủy, UBND quận, các BCĐ đã tập trung chỉ đạo các thành viên phối hợp tiến hành đồng bộ các biện pháp phòng, chống tội phạm, thực hiện tốt các nghị quyết, chương trình, kế hoạch công tác và mục tiêu đề ra từ đầu năm. Toàn quận xảy ra 130 vụ phạm pháp hình sự, so với năm 2016 giảm 8 vụ.

Công an quận phát hiện, bắt giữ 39 vụ, 55 đối tượng về ma túy, phá thành công 5 chuyên án. Năm 2017, các lực lượng Công an quận, phường đã tiếp nhận nhiều đơn, tin tố giác tội phạm phục vụ đắc lực cho công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội trên địa bàn quận.

Bên cạnh đó, làm tốt công tác phối hợp giữa ngành công an và các tổ chức chính trị-xã hội như: Ủy ban MTTQ quận, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Quận Đoàn... trong công tác phòng, chống tội phạm, HIV/AIDS, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

● UBND phường Hải Châu 1 chỉ đạo các khu dân cư tổ chức phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và tuyên truyền về an toàn phòng cháy, chữa cháy năm 2018. Nội dung chính của các buổi phát động nhằm mục đích phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, các lực lượng tham gia giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội ở từng khu vực dân cư.

Nâng cao và nhân rộng các mô hình, phong trào trong công tác đấu tranh và phòng ngừa các loại tội phạm như: mô hình tuyến đường “An toàn - trật tự - văn minh”; phong trào lắp đặt “camera an ninh”, “Cụm dân cư an toàn về phòng cháy, chữa cháy”; mô hình “Tổ dân phố không có tội phạm và tệ nạn xã hội”.

Qua phát động phong trào nhằm nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm và ý thức cảnh giác, tự phòng, tự quản, tự bảo vệ tài sản và phòng, chống tội phạm và cháy nổ ở từng hộ gia đình, từng tổ dân phố, đoàn thể, từng khu vực và từng cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn phường.

● Phường Bình Thuận tổ chức buổi tuyên truyền bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm cho hơn 70 hộ kinh doanh buôn bán thức ăn đường phố và các hộ buôn bán tại chợ Hoành Sơn trên địa bàn phường.

Mục đích tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của các hộ kinh doanh buôn bán thực phẩm về công tác bảo đảm an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh cách phòng chống ngộ độc thực phẩm và bệnh truyền qua thực phẩm, bảo vệ sức khỏe nhân dân trên địa bàn. Đây là hoạt động thiết thực nhằm góp phần thực hiện hiệu quả chương trình “Thành phố 4 an”, trong đó có lĩnh vực an toàn vệ sinh thực phẩm.

D.MINH tổng hợp

 SƠN TRUNG thực hiện

;
.
.
.
.
.
.