Bảo đảm an toàn trên sông tại đêm chung kết DIFF 2018

.

ĐNO - Nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối tại đêm chung kết Lễ hội pháo hoa quốc tế (DIFF) 2018, lực lượng Bộ đội Biên phòng, UBND các quận, huyện đã nỗ lực tuyên truyền, vận động, nghiêm cấm ngư dân sử dụng ghe, thuyền đánh cá chở khách xem pháo hoa trên sông Hàn.

Nhiều tàu đánh cá, ghe hoạt động trên sông Hàn gần cầu Thuận Phước trong đêm khai mạc DIFF 2017
Nhiều tàu đánh cá, ghe hoạt động trên sông Hàn gần cầu Thuận Phước trong đêm khai mạc DIFF 2018

Theo quan sát của phóng viên, những mùa pháo hoa trước, trước mỗi đêm thi, chủ các ghe, thuyền đánh cá, người dân, du khách đều lên ghe từ chiều thì nay họ bình thản hơn bởi đã nắm rất rõ lịch bắn pháo hoa cũng như cách neo, đậu để tránh sự đẩy, đuổi của lực lượng chức năng.

Chủ một ghe thuyền ở chân cầu Thuận Phước cho biết: “Không cần phải vội. Pháo hoa hơn 20 giờ mới bắn nên chúng tôi cứ neo ở chân cầu, khi nào pháo hoa bung nở trên trời thì chúng tôi mới tràn lên. Điều này giúp tránh được sự đẩy, đuổi của lực lượng chức năng bởi khi màn trình diễn pháo hoa chính thức bắt đầu, tất cả các phương tiện đều không được di chuyển, tránh ảnh hưởng đến chất lượng của bài thi”.

Những người bán nước giải khát, cho thuê bạt và ghế ngồi tại khu đất trống thuộc phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) cho biết: “Lực lượng Bộ đội Biên phòng có đẩy, đuổi nhưng đêm thi nào chúng tôi cũng thấy có ghe, thuyền đậu sẵn chở người xem pháo hoa”.

Khi đề cập đến việc người ngồi trên ghe có mang theo áo phao, phóng viên đều nhận được cái lắc đầu bởi: “Áo phao làm chi, dân sông nước hết mà, khoác áo phao lên chi cho nóng?”.

Các lực lượng tuần tra trên sông.
Các lực lượng chức năng tuần tra trên sông.

Ngày 27-6, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Miên đã họp và chỉ đạo về việc triển khai công tác chuẩn bị cho đêm chung kết DIFF 2018, trong đó có việc xem pháo hoa trên sông Hàn.

Theo đó, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Miên nhấn mạnh việc nghiêm cấm các tàu cá, tàu hoán cải, sà lan… không bảo đảm an toàn bán vé xem pháo hoa cho khách du lịch.

Trong những ngày qua, UBND quận Sơn Trà và Hải Châu cũng ráo riết triển khai cho UBND các phường mời các chủ tàu cá chở khách xem pháo hoạt động không đúng quy định lên làm việc, ký cam kết, bảo đảm không để tình trạng chở người diễn ra trong đêm chung kết.

Ông Đoàn Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu cho biết: “Lo nhất là các ghe thuyền, sà lan từ phía trên tràn xuống, lúc đó, các lượng lượng cũng chỉ có cách tuyên truyền không cho xuống phạm vi giới hạn chứ không đẩy, đuổi mạnh bởi có thể gây nguy hiểm do trong đêm tối và có nhiều ghe nhỏ".

Theo Thượng tá Nguyễn Thành Đính, Phó Tham mưu trưởng Bộ đội Biên phòng thành phố, để bảo đảm ngăn chặn việc tàu thuyền chở khách ra sông Hàn xem pháo hoa trong đêm chung kết, đơn vị đã có phương án tăng cường lực lượng trên sông.

Đồng thời, nỗ lực tuyên truyền, vận động trên các phương tiện thông tin đại chúng, phối hợp với các địa phương tuyên truyền cho ngư dân thấy được sự nguy hiểm và không được sử dụng các phương tiện không đủ tiêu chuẩn chở người đi xem pháo hoa.

Ông Đính cho biết thêm: “Chúng tôi phát thông tin trên các loa dọc sông Hàn kết hợp cùng chính quyền địa phương tuyên truyền, nhắc nhở không cho ngư dân sử dụng tàu cá chở khách xem pháo hoa".

Ngoài ra, Bộ đội Biên phòng cũng sẽ ráo riết tuần tra, kiểm tra trên sông, nếu phát hiện có trường hợp hợp đồng với ghe cá cho người dân xem pháo hoa sẽ có biện pháp xử lý triệt để, tránh xảy ra các sự cố đáng tiếc.

Bài và ảnh: THANH TÌNH

;
.
.
.
.
.
.