Chấn chỉnh cán bộ làm thủ tục hành chính liên quan đến đất đai

.

Chuẩn bị nội dung kỳ họp thứ 7, HĐND thành phố khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021, ngày 1-6, các đại biểu HĐND thành phố gồm: Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ; Phó Giám đốc Công an thành phố Lê Thanh Hải tiếp xúc cử tri 3 phường Chính Gián, Thạc Gián, Vĩnh Trung (quận Thanh Khê).

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ giải đáp các ý kiến của cử tri quận Thanh Khê. Ảnh: D.Minh
Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ giải đáp các ý kiến của cử tri quận Thanh Khê. Ảnh: D.Minh

Tại buổi tiếp xúc, cử tri 3 phường có nhiều ý kiến, kiến nghị với HĐND thành phố. Trong đó, đề nghị thành phố cần quyết liệt phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Cử tri bày tỏ băn khoăn trước thực tế thành phố vẫn đang khuyết một số chức danh lãnh đạo; đề nghị thành phố tăng cường công tác quản lý đô thị, trong đó phải kiên quyết xử lý xây dựng trái phép, sai phép; chấn chỉnh lại lực lượng kiểm tra quy tắc đô thị.

Một số ý kiến kiến nghị các vấn đề về mở lối xuống biển; quản lý bán đảo Sơn Trà, xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng; xây dựng trụ sở Công an phường Chính Gián; việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và lấn chiếm đất công; bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, trang bị họng nước cứu hỏa ở khu dân cư; bố trí đất xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng cho người dân...

Trả lời ý kiến cử tri, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ khẳng định: “Tất cả ý kiến của người dân đều được ghi nhận bằng văn bản và phải được trả lời thỏa đáng, đúng hẹn, đúng quy trình. Giải quyết cho dân không vì bất cứ lý do gì để sót lọt và phải được trả lời đến nơi, đến chốn”.

Trả lời phản ảnh của các cử tri Hồ Ngọc Hải, Ngô Chính Công, Nguyễn Bá Trôi (phường Chính Gián) liên quan đến các thủ tục hành chính, công tác quản lý đô thị và cán bộ làm nhiệm vụ này, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cho biết, tình trạng lấn chiếm đất đai, nguồn gốc đất không rõ ràng để làm nhà trái phép vẫn được hợp thức hóa để được cấp sổ. Chính điều này đã gây bức xúc cho người dân.

“Cán bộ làm thủ tục hành chính liên quan đến đất đai phải được chấn chỉnh, giám sát, quản lý cho tốt từ thành phố đến quận, phường. Phải xử lý nghiêm nếu phát hiện có sai phạm, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ, thành phố đang nỗ lực bằng mọi cách bàn bạc với nhà đầu tư, doanh nghiệp để mở lối xuống biển cho người dân. “Có những nhà đầu tư rất thiện chí, họ sẵn sàng bàn bạc thỏa đáng để giao lại đất. Nhưng nhiều nhà đầu tư thấy rằng thu hồi lại rất khó khăn nên họ không vui vẻ.

Bất cứ sự phát triển nào cũng có đấu tranh giữa tích cực và tiêu cực. Rõ ràng ở đây không hề có sự xuôi chiều, không để thế lực tiêu cực thao túng. Những gì đúng mình đấu tranh bảo vệ, không sợ mất mát. 

Phải đấu tranh để bảo vệ lẽ phải, đấu tranh thì phải có va chạm, nhiều việc phức tạp phát sinh nhưng không ngại. Cuối cùng, người dân sẽ hiểu ai là những người làm điều lẽ phải, điều đúng”, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ nói.

Liên quan đến việc người dân lo ngại tố cáo tiêu cực, tham nhũng bị trù dập, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ khẳng định: “Bà con giờ cứ mạnh dạn, không phải sợ ai đó trù dập, đe dọa. Tất nhiên, trong cuộc sống sẽ muôn hình vạn trạng. Đến cả tôi đây cũng bị đe dọa nữa, huống chi bà con.

Nhưng đừng sợ, mình sợ là đầu hàng trước những việc làm không đúng, như vậy thì xã hội còn ai mà đấu tranh. Bà con cứ công khai cho cơ quan Công an biết và cho chúng tôi biết, chắc chắn chính quyền sẽ có sự bảo vệ đối với bà con khi có bất kỳ sự đe dọa từ việc tố cáo”.

Người đứng đầu UBND thành phố cho biết, sẽ chỉ đạo làm thêm nhiều họng nước chữa cháy tại các kiệt, hẻm nhằm bảo đảm công tác phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn các quận Thanh Khê, Sơn Trà, Liên Chiểu; kết hợp với chỉnh trang đường dây điện, cáp điện thoại.

Thành phố tiếp tục nghiên cứu để có sự hỗ trợ, phụ cấp thêm về chế độ, chính sách đối với cán bộ không chuyên trách ở phường, đồng thời xem xét việc xây dựng các cây xăng gần khu dân cư hợp lý, bảo đảm an toàn phòng chống cháy nổ.

Thành phố sẽ tạo điều kiện để xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng theo như kiến nghị của cử tri 3 phường Thạc Gián, Vĩnh Trung, Chính Gián. Về quản lý bán đảo Sơn Trà, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cho biết, thành phố đề xuất cơ chế quản lý Sơn Trà là rừng quốc gia, phải được kiểm soát, quản lý chặt chẽ. Công tác phòng, chống tham nhũng cũng được thành phố chú trọng bằng nhiều biện pháp. Việc công khai tài sản của lãnh đạo được thực hiện theo đúng quy định.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ yêu cầu các cấp, nhất là cấp cơ sở, phải nghiêm túc thực hiện việc lắng nghe, giải quyết rốt ráo những kiến nghị của người dân. “Giải quyết các vấn đề thủ tục cho người dân phải làm hết trách nhiệm, phải thông tin minh bạch, không đùn đẩy, né tránh, để người dân phải đi lòng vòng, vượt cấp”, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ lưu ý.

D.Minh

;
.
.
.
.
.
.