Chuyện tổ, chuyện thôn

Mô hình thợ may nhóm ở Thọ Quang

Phường Thọ Quang (quận Sơn Trà) nằm ở khu vực ven biển, nhiều chị em phụ nữ nơi đây có cuộc sống khó khăn, vất vả. Để giúp đỡ chị em có cơ hội vươn lên trong cuộc sống, cuối năm 2017, các chi hội phụ nữ khu dân cư (KDC) đã tích cực vận động những phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, đơn thân, khuyết tật… tham gia mô hình thợ may làm việc tập trung theo nhóm, dưới sự bảo trợ của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Thọ Quang.

Theo đó, 10 trường hợp chị em được chọn lựa, giới thiệu ở các chi hội phụ nữ KDC tham gia lớp học nghề may công nghiệp 3 tháng do Hội LHPN phường tổ chức tại hội trường khu vực Thọ An 1. Ngoài việc được học nghề, trang bị máy may trị giá 7,5 triệu đồng, các chị còn được truyền đạt kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng quảng bá sản phẩm, kỹ năng quản lý… theo phong cách công nghiệp hiện đại.

Chị Võ Thị Châu (trú tổ 25, phường Thọ Quang) cho biết, thấy hoàn cảnh gia đình chị khó khăn, vất vả, tháng 12-2017, chị Phạm Thị Kim Loan, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ Thành Vinh 8, đến nhà vận động chị tham gia nhóm may công nghiệp để ổn định cuộc sống. Thế là chị phấn khởi đăng ký tham gia nhóm để mai này có thu nhập ổn định cuộc sống. Suốt cả tuần nay, ngày nào chị Châu cũng háo hức đến hội trường khu vực Thọ An 1 tham gia lớp học cùng các chị em.

Trường hợp chị Nguyễn Thị Hạnh (trú tổ 18, khu vực Thành Vinh 10, phường Thọ Quang) cũng thuộc diện gia đình khó khăn. Không có công việc ổn định, ai kêu gì làm nấy, những năm qua, chị Hạnh lao động cực nhọc để kiếm tiền lo cho chồng đau ốm cùng 2 con nhỏ và chăm sóc mẹ già. “Chi hội Phụ nữ KDC đã động viên, giúp tôi tham gia nhóm thợ may túi xách công nghiệp. Hy vọng khi hoàn thành khóa đào tạo, bắt tay vào công việc, tôi sẽ có nguồn thu nhập ổn định, từ đó có thêm điều kiện trang trải cuộc sống gia đình”, chị Hạnh xúc động nói.

Theo bà Ngô Thị Mỹ Hạnh, Chủ tịch Hội LHPN phường Thọ Quang, lớp học may công nghiệp theo nhóm được khai giảng từ giữa tháng 6-2018. Sau khi hoàn thành khóa học trong 3 tháng, các chị được bố trí nơi làm việc tại hội trường khu vực Lộc Phước 1. Tại đây, các chị trong nhóm tự quản lý, điều hành, kiểm tra sản phẩm, phân công công việc cho nhau. Hễ ai làm ra sản phẩm nhiều thì hưởng được nhiều. Trong thời gian đầu, ngoài sản phẩm túi xách được cung cấp cho Tập đoàn Craft Link, các chị em phải nỗ lực quảng bá sản phẩm, đưa hàng ra thị trường, cũng như hướng đến góp phần xây dựng thương hiệu sản phẩm du lịch của quận Sơn Trà. 

PHƯƠNG CHI

;
.
.
.
.
.
.