Hưởng ứng Cuộc thi báo chí viết về tấm gương "Dân vận khéo"

"Quả ngọt" từ công tác dân vận

.

Không ngừng sáng tạo các mô hình hay trong công tác dân vận, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Cường Bắc (quận Hải Châu) chú trọng nâng cao hiệu quả tuyên truyền, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ phường Hòa Cường Bắc đánh giá về cách thức tuyên truyền và hiệu quả các mô hình vận động trong các khu dân cư.
Lãnh đạo Ủy ban MTTQ phường Hòa Cường Bắc đánh giá về cách thức tuyên truyền và hiệu quả các mô hình vận động trong các khu dân cư.

Đến phường Hòa Cường Bắc, hỏi về 5 nội dung cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đô thị văn minh” hay chương trình “Thành phố 4 an”, nhiều người dân trả lời vanh vách. Đây là kết quả nổi bật của Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Cường Bắc khi xây dựng và phát hành sổ tay tuyên truyền đến từng hộ gia đình.

Không chỉ bảo đảm đầy đủ nội dung các cuộc vận động, số điện thoại cần liên hệ của từng lĩnh vực, quyển sổ tay còn cụ thể hóa nội dung phong trào từ thể văn xuôi thành thơ ca để người dân dễ nhớ và đồng thuận làm theo: 

“Đoàn kết, phấn đấu làm giàu. Xây dựng cuộc sống yên bình, an vui. Đoàn kết, tương trợ lẫn nhau. Gia đình văn hóa, đô thị văn minh. Đoàn kết, bảo vệ môi trường. Chung tay góp sức phố phường đẹp hơn. Đoàn kết, tuân thủ kỷ cương. Xây dựng thành phố quê hương an bình. Đoàn kết, giám sát phản biện. Giữ gìn ý Đảng, lòng dân vẹn toàn”.

Bằng những câu thơ có vần có điệu như thế, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đô thị văn minh” và chương trình “Thành phố 4 an” đã đi vào lòng dân một cách nhẹ nhàng và đạt được nhiều kết quả tích cực.

Ông Võ Đình Thạc, Trưởng ban Công tác Mặt trận 40 (phường Hòa Cường Bắc) phấn khởi cho biết: “Đây là một hình thức tuyên truyền hiệu quả, không chỉ giúp người dân nắm kỹ vấn đề mà còn nhớ dễ, nhớ lâu. Sau khi sổ tay tuyên truyền được phát hành, ý thức của bà con được nâng cao, hơn 90% người dân đã hạn chế việc rải gạo muối, vật cúng vương vãi ra đường, đổ rác đúng nơi quy định, chấp hành tốt việc giữ gìn vệ sinh nơi công cộng”.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Phương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Hòa Cường Bắc chia sẻ: “Chủ tịch Hồ Chí Minh xác định rõ: “Tuyên truyền là đem một việc gì đó nói để cho dân hiểu, dân nhớ, dân theo, dân làm. Nếu không đạt được mục đích đó là tuyên truyền thất bại”. Do đó, chúng tôi luôn coi đây là bài học quý giá và xem tuyên truyền là một bộ phận, một khâu quan trọng của công tác tư tưởng”.

Với suy nghĩ này, Ủy ban MTTQ phường Hòa Cường Bắc không ngừng sáng tạo các mô hình hay trong công tác dân vận, như: tổ chức hội thi “Cán bộ Mặt trận với nếp sống văn hóa, văn minh đô thị” với hình thức sân khấu hóa nội dung tuyên truyền; phát hành tờ rơi tuyên truyền khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường; thành lập “CLB tự quản bảo vệ môi trường” và 56 Tổ tự quản bảo vệ môi trường ở khu dân cư; tổ chức hội nghị phản biện về công tác phân loại rác thải tại nguồn trên địa bàn nhằm hệ thống hóa, tổ chức tại quy trình phân loại, thu gom rác tài nguyên từ rác thải sinh hoạt…

Đặc biệt, CLB tự quản bảo vệ môi trường phường Hòa Cường Bắc đề xuất giải pháp tăng cường công tác bảo vệ, giữ gìn vệ sinh môi trường tại các lối thoát hiểm trên địa bàn phường. Cách làm thiết thực này đã được UBND quận Hải Châu công nhận sáng kiến kinh nghiệm đạt loại C năm 2017.

Bà Nguyễn Thị Ngân Hà, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Hòa Cường Bắc, Chủ nhiệm CLB tự quản bảo vệ môi trường phường cho biết, toàn phường có 74 đường thoát hiểm bị người dân chiếm dụng sử dụng vào mục đích riêng, gây ô nhiễm môi trường; trong đó, có những đường thoát hiểm gây ô nhiễm môi trường rất nặng.

Vì vậy, phường đã có biện pháp xử lý, chỉnh trang lại cho phù hợp với thực tế, tạo môi trường thông thoáng, sạch đẹp, bảo đảm sức khỏe cho cộng đồng dân cư; đồng thời, giúp người dân thấy được những chủ trương đúng đắn của địa phương đề ra và cùng chung tay xây dựng khu dân cư ngày càng xanh-sạch-đẹp.

Theo bà Hà, trước khi tiến hành chỉnh trang các lối thoát hiểm, CLB tự quản bảo vệ môi trường của phường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vừa vận động người dân dọn dẹp các vật dụng để trên đường thoát hiểm, vừa nhắc nhở nhân dân giữ gìn vệ sinh chung và thông báo các điểm nóng về môi trường cho Ban Chủ nhiệm CLB để có phương án xử lý. Sau khi bàn giao những lối thoát hiểm đã xử lý mô trường, CLB đề nghị tổ dân phố có biện pháp quản lý.

Với những kết quả đạt được, những mô hình và cách thức tuyên truyền của Ủy ban MTTQ phường Hòa Cường Bắc thực sự cho những “quả ngọt”, tạo được sự đồng tình ủng hộ của người dân, góp phần khơi dậy nội lực, huy động sức dân tham gia xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Bài và ảnh: TRÂM ANH

;
.
.
.
.
.
.