Kiên quyết thu hồi các dự án giao đất sai quy định

.

* Kỳ họp thứ 7 HĐND thành phố khóa IX diễn ra từ ngày 10 đến 12-7

Sáng 13-6, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung chủ trì phiên họp thường kỳ tháng 6 của HĐND thành phố nhằm rà soát việc thực hiện các kết luận của Thường trực HĐND thành phố và bàn các nội dung trình cuộc họp giữa năm của HĐND thành phố. Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ và Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đặng Thị Kim Liên tham dự phiên họp.

Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung đánh giá cao nỗ lực của UBND thành phố và các sở, ngành trong thực hiện các nhiệm vụ theo nghị quyết của HĐND thành phố và các thông báo kết luận của Thường trực HĐND thành phố; tuy nhiên, vẫn còn một số đầu việc thực hiện chậm tiến độ so với yêu cầu của Thường trực HĐND thành phố. Đề cập các nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian đến, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung yêu cầu:

Hiện nay, UBND thành phố đã hoàn thành việc phân loại 227 dự án còn tồn đọng kéo dài thành 3 nhóm và đưa ra thời hạn tiến độ giải quyết dứt điểm công tác đền bù giải tỏa từ năm 2018 đến năm 2020. Vấn đề quan trọng là trách nhiệm của các quận, huyện và các cơ quan phải rõ ràng.

Thường trực HĐND thành phố đồng tình với chỉ đạo của UBND thành phố về việc yêu cầu các Ban quản lý phải báo cáo hằng tuần về tiến độ đền bù giải tỏa, có biện pháp xử lý trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị để dây dưa, kéo dài việc triển khai dự án.

Thường trực HĐND thành phố yêu cầu UBND thành phố chỉ đạo quyết liệt đối với Sở Tài nguyên-Môi trường và UBND các quận, huyện để phối hợp thống kê số lượng đất rẻo trên địa bàn thành phố nhằm quản lý theo quy định.

Việc xây dựng nhà ở cho công nhân ở khu ký túc xá phía tây Bàu Tràm trên địa bàn quận Liên Chiểu cần xem xét lại sự cần thiết và tính hiệu quả; cần có cơ chế thuận lợi giúp công nhân tiếp cận được nhà ở. Cùng với đó, đẩy nhanh việc triển khai mở rộng, nâng cấp Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng theo tinh thần xã hội hóa; triển khai mở 2 lối xuống biển để kịp báo cáo tại kỳ họp giữa năm của HĐND thành phố.

“Cần kiên quyết thu hồi các dự án giao đất sai quy định và sớm triển khai các bãi đỗ ô-tô công cộng, dự án xử lý nước thải ven biển trên địa bàn các quận Ngũ Hành Sơn, Sơn Trà; dự án nước sạch ở xã Hòa Liên và dự án xử lý chất thải rắn”, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung nhấn mạnh.

Tại phiên họp, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ giải trình thêm một số nhiệm vụ. Theo đó, đối với dự án xử lý chất thải rắn, UBND thành phố sẽ báo cáo kết quả hội thảo xúc tiến đầu tư dự án Khu liên hợp xử lý chất thải rắn  do UBND thành phố và Ngân hàng Phát triển châu Á vừa tổ chức trong tháng 5-2018 ra kỳ họp giữa năm để HĐND thành phố cùng thảo luận và quyết định.

Về quy hoạch đô thị, lãnh đạo UBND thành phố đã giao Sở Xây dựng lập thiết kế đô thị trong đó chỉ rõ các khu vực được xây dựng nhà cao tầng, khu vực nào bị hạn chế. UBND thành phố yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND quận Thanh Khê phải giải trình việc thực hiện chính sách hỗ trợ xả bản các tàu đánh cá công suất nhỏ vì đến nay vẫn còn tàu công suất nhỏ chưa thực hiện xả bản.

Về quản lý đất rẻo, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ thừa nhận một thực tế là đến nay thành phố vẫn chưa có thống kê cụ thể về số lượng đất rẻo, công tác quản lý còn nhiều hạn chế. Trách nhiệm trước hết là Sở Tài nguyên-Môi trường và UBND các quận, huyện.

UBND thành phố sẽ chỉ đạo các cơ quan liên quan tham mưu tổ chức thống kê, đề ra cơ chế quản lý sử dụng đất rẻo vào các mục đích như xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng, hợp thửa cho người dân có nhu cầu một cách công khai, minh bạch, công bằng.

Phiên họp thảo luận và thống nhất nội dung các tài liệu sẽ trình kỳ họp thứ 7 của HĐND thành phố diễn ra từ ngày 10 đến 12-7. Tại phiên họp, Văn phòng HĐND thành phố báo cáo kết quả thực hiện các thông báo kết luận của Thường trực HĐND thành phố. Theo đó, còn 15/52 nội dung chậm thực hiện theo đúng tiến độ thời gian.

S.TRUNG

;
.
.
.
.
.
.