56 năm Ngày truyền thống Cảnh sát nhân dân (20-7-1962 – 20-7-2018)

Xứng đáng là Công an của nhân dân

.

Trong bất cứ hoàn cảnh nào, lực lượng Cảnh sát nhân dân (gọi tắt là Cảnh sát), Công an thành phố cũng nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự, là điểm tựa vững chắc cho chính quyền và nhân dân Đà Nẵng.

Chủ tịch UBND thành phố khen thưởng lực lượng Công an Đà Nẵng vì đã có thành tích trong công tác phòng, chống tội phạm.
Chủ tịch UBND thành phố khen thưởng lực lượng Công an Đà Nẵng vì đã có thành tích trong công tác phòng, chống tội phạm.

Đại tá Trần Mưu, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố cho biết, kinh tế-xã hội thành phố ngày càng phát triển, kéo theo tình hình tội phạm xuất hiện ngày càng phức tạp. Điều này đặt ra thách thức và nhiệm vụ nặng nề cho lực lượng Cảnh sát.

Để đáp ứng kỳ vọng của nhân dân, phát huy truyền thống anh hùng, lực lượng Cảnh sát (Công an Đà Nẵng) không ngừng nỗ lực học tập, rèn luyện, tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - Công an nhân dân vì nước quên thân vì dân phục vụ”; qua đó lập được nhiều chiến công xuất sắc trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo vệ cuộc sống yên bình cho nhân dân.

Sau 21 năm trở thành “lá chắn” bảo vệ trật tự trị an cho thành phố, lực lượng Cảnh sát, đặc biệt là Cảnh sát hình sự đã lập những chiến công vang dội, phá hàng trăm chuyên án, hàng nghìn vụ án lớn, hàng chục nghìn đối tượng vi phạm pháp luật bị sa lưới. Dấu ấn để lại cho lực lượng Cảnh sát Đà Nẵng đầu thế kỷ 21 chính là phá chuyên án 115C – bắt giữ băng cướp gia đình do Nguyễn Văn Hùng (biệt danh Hùng Cự, trú phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) cầm đầu. Trong suốt 3 năm hoạt động, Hùng chỉ ra tay thực hiện 3 vụ cướp tại Ban quản lý các dự án đền bù thành phố, tiệm vàng Thanh Nhàn và Chi nhánh Ngân hàng TMCP Việt Á, với số tiền cướp được lên hơn 10 tỷ đồng.

Cũng cuối năm 2006, trên địa bàn thành phố xuất hiện băng nhóm giang hồ chuyên đòi nợ thuê, đâm thuê, chém mướn, bắt giữ người trái pháp luật, khiến người dân ám ảnh. Lực lượng Cảnh sát đã vào cuộc lập chuyên án 159T để điều tra truy xét. Đến cuối năm 2007, chuyên án kết thúc, lực lượng Cảnh sát hình sự đã bắt giữ, khởi tố 75 đối tượng cộm cán.

Thành tích nổi bật nữa của Cảnh sát thành phố là bắt giữ 2 “siêu trộm” Đặng Ngọc Tân và Nguyễn Tuấn Vũ vào năm 2011 và 2012. Đại tá Trần Mưu, lúc đó là Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, nhớ lại: “Đặng Ngọc Tân (tức Bắc - SN 1982, quê gốc Hà Nội, thường trú tại tổ 7, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) từng thực hiện những vụ trộm được coi là nỗi ám ảnh của người dân. Có nhiều vụ trộm Tân thực hiện khiến người mất của không biết vì sao bị mất, kẻ trộm lấy bằng cách nào, bởi thời gian bị mất quá nhanh”. Với quyết tâm bắt giữ bằng được hung thủ, Công an thành phố đã xác lập chuyên án 138C, đến ngày 30-4-2011, Tân sa lưới khi thực hiện phi vụ trộm thứ 39 của mình...

Mới đây nhất, Tết Nguyên đán 2018, trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn xảy ra vụ mất trộm tài sản trị giá hơn 1 tỷ đồng do Trần Quốc Lĩnh và Phan Văn Phúc (cùng 23 tuổi, phường An Hải Tây) thực hiện. Lực lượng Cảnh sát hình sự, Công an quận Ngũ Hành Sơn đã quyết tâm tung lực lượng để điều tra, truy xét, bắt giữ được đối tượng ngay trong mồng Một Tết. “Khi thấy người dân thất thểu đến trình báo vụ việc mất tài sản giá trị lớn, lãnh đạo Công an quận đã huy động toàn bộ lực lượng Cảnh sát hình sự của đơn vị bỏ qua cái Tết để làm nhiệm vụ. Nhiệm vụ thành công, anh em được nghỉ bù ăn Tết muộn nhưng ai cũng cảm thấy hạnh phúc vì không nợ nhân dân”, Thượng tá Ngô Đình Thu, Phó trưởng Công an Ngũ Hành Sơn chia sẻ...

Theo Đại tá Trần Mưu, với những nỗ lực của lực lượng Cảnh sát, trong đó chủ công là Cảnh sát hình sự, hằng năm, toàn lực lượng đã điều tra, khám phá thành công hàng trăm vụ phạm pháp hình sự. Tính riêng 6 tháng đầu năm 2018 đã khám phá thành công 198 vụ phạm pháp hình sự, đạt hơn 86%; bắt giữ gần 300 đối tượng. Đặc biệt, các vụ án giết người đều được lực lượng khám phá thành công 100%.

Bên cạnh “lá chắn thép” tội phạm hình sự, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an thành phố những năm qua cũng đã phá hàng trăm vụ án, chuyên án, bắt giữ hàng chục kilôgam ma túy, phát hiện, bắt giữ hàng nghìn con nghiện. Lực lượng Cảnh sát cơ động, Đặc nhiệm, 113 ngày đêm bám địa bàn tuần tra, kiểm soát, bảo vệ yên bình cho nhân dân. Nhiều chiến sĩ Cảnh sát không quản ngại hy sinh khi lao vào khống chế các đối tượng mua bán, sử dụng ma túy bị nhiễm HIV/AIDS để rồi chính mình bị phơi nhiễm; không ngần ngại lao xuống dòng nước sâu để cứu người chết đuối…

Những hành động dũng cảm đó đã được người dân ghi nhận, chính quyền thành phố biểu dương; đặc biệt nhiều tập thể, cá nhân đã được Bộ Công an, Thành ủy, UBND thành phố khen thưởng. Tuy nhiên, phần thưởng lớn nhất cho lực lượng Cảnh sát Đà Nẵng chính là niềm tin yêu của người dân, xứng đáng với danh xưng Công an của nhân dân.

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.
.