Bất động sản giao dịch chậm

.

Hiện nay, tình hình giao dịch chuyển nhượng tại các dự án bất động sản (BĐS) trên địa bàn thành phố đang đứng lại sau 2 tháng giảm giá. Ngoài một số hoạt động giao dịch của khách hàng có nhu cầu thật sự mua đất để ở, cho con cháu..., phần lớn người mua đang chờ đợi giá đất tiếp tục giảm. Trong khi đó, người bán và giới đầu tư BĐS lại tin tưởng sắp đến giá đất sẽ tăng trở lại.

Thị trường bất động sản ven biển Đà Nẵng không bị ảnh hưởng nhiều do sức hút của dịch vụ, du lịch và đang ngóng chờ khởi sắc từ đầu tư FDI.   				Ảnh: HOÀNG HIỆP
Thị trường bất động sản ven biển Đà Nẵng không bị ảnh hưởng nhiều do sức hút của dịch vụ, du lịch và đang ngóng chờ khởi sắc từ đầu tư FDI. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Giao dịch đất đai giảm mạnh

Cách đây khoảng 3 tháng, khi thị trường bất động sản (BĐS) tại nhiều khu vực ở Đà Nẵng đang tăng trưởng nóng, tại Khu đô thị sinh thái Nam Hòa Xuân (phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn) có gần 100 quầy giao dịch đất mọc lên. Đến nay theo quan sát, chỉ có một số quầy mở cửa nhưng vắng bóng người trực. Một vài quầy có người trực thì không một khách hỏi han. 

Ông Nguyễn Thân Bình (một người môi giới BĐS ở Khu đô thị sinh thái Nam Hòa Xuân) cho hay: “Trực mấy ngày nay rồi, nhưng chỉ có một số khách đến hỏi giá rồi đi vì họ đang chờ đợi giá đất giảm thêm. Nửa tháng qua chưa có giao dịch nào thành công cả. Giá đất tại khu đô thị sinh thái Nam Hòa Xuân hiện nay từ 12-14 triệu đồng/m2 đối với 1 lô đất đường 7,5m; giảm từ 1-3 triệu đồng/m2 so với tháng 4-2018”.

Những ngày này, tại hàng chục quầy giao dịch BĐS ở hai bên trục đường Nguyễn Tất Thành nối dài cũng đìu hiu, vắng lặng hoạt động giao dịch. Theo khảo sát của phóng viên, tại thời điểm giữa năm 2017, giá đất tại khu đô thị sinh thái Golden Hills từ 7-8 triệu đồng/m2, tăng “nóng” cho đến cuối tháng 3-2018 với giá đến 16,5 triệu đồng/m2 rồi lao dốc.

“Nhiều nhà đầu tư chấp nhận bán tháo với giá từ 11-12 triệu đồng/m2 vì chịu không nổi với lãi suất trả ngân hàng, nhưng khó có người mua vì tâm lý đang chờ giá đất giảm thêm. Tuy nhiên, giới đầu tư có niềm tin và chờ đợi vì chỉ cần có thông tin tốt về đầu tư, triển khai đầu tư ở cảng Liên Chiểu hay ở Khu công nghệ cao, khu du lịch Xuân Thiều… là giá đất sẽ tăng lên”, bà Trần Thị  Thụy Nhi (một người đầu tư BĐS ở khu đô thị sinh thái Golden Hills) nhận định. Bên cạnh đó, bà Nguyễn Trần Phương Lan (một nhà đầu tư BĐS ở quận Hải Châu) cũng chia sẻ, đầu năm 2018, giá đất ở khu đô thị Sunrise Bay (phường Thanh Bình, quận Hải Châu) là 4,4 tỷ đồng/lô đất rộng 80m2; đến tháng 4-2018, giá đất tăng nóng lên từ 4,9 - 5 tỷ đồng/lô, nhưng sau đó giảm xuống còn 4,5 tỷ đồng/lô và hiện vẫn rải rác có một số khách tìm đến mua đất. 

Tại một số văn phòng công chứng (VPCC), số lượng người đến giao dịch, công chứng hợp đồng chuyển nhượng BĐS giảm mạnh so với cách đây 2 tháng. Ông T.N.L, nhân viên một VPCC ở đường Xô Viết Nghệ Tĩnh cho hay: “Hiện nay giá đất đang đứng nên rất ít giao dịch. Cách đây hơn 2 tháng, mỗi ngày có 30-40 bộ hồ sơ hợp đồng chuyển nhượng được công chứng, nhưng mấy ngày nay chỉ được khoảng 5 bộ hồ sơ/ngày”.

 Còn ông N.V.K, chuyên viên một VPCC ở đường Ngô Quyền không giấu giếm: “Số lượng hồ sơ công chứng hợp đồng chuyển nhượng đất giảm hơn một nửa so với cách đây 2 tháng. Do giá đất đứng im nên rất ít hợp đồng chuyển nhượng để đầu tư, chủ yếu là để ở và nhu cầu thực sự”.

Gần 100 quầy giao dịch bất động sản ở hai bên đường Minh Mạng nối dài đìu hiu khách.
Gần 100 quầy giao dịch bất động sản ở hai bên đường Minh Mạng nối dài đìu hiu khách.

Chờ đợi các nhà đầu tư, quỹ đầu tư đổ vốn

Theo một số nhà môi giới BĐS, giá đất tăng nóng vào tháng 3 và 4-2018 là do vào cuối năm 2017 đến đầu năm 2018, tại thành phố Đà Nẵng diễn ra liên tiếp các sự kiện như: Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng (giữa tháng 10-2017), Tuần lễ Cấp cao APEC (đầu tháng 11-2017), Tọa đàm Mùa xuân (đầu tháng 3-2018)… Trước, trong và sau các sự kiện này, có hàng loạt dự án kêu gọi đầu tư và nhiều nhà đầu tư tầm cỡ quốc gia, quốc tế bày tỏ quan tâm, mong muốn đầu tư các dự án như: nghiên cứu đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu, khu đô thị cảng, tuyến đường sắt nối Đà Nẵng – Hội An, nhà đầu tư Nhật Bản đầu tư dự án khu du lịch Xuân Thiều…

Ông Trần Văn Quốc (một người môi giới BĐS ở quận Liên Chiểu) nhìn nhận: “Chính những điều trên làm giá đất tăng nóng từ trước đến sau Tết Mậu Tuất. Nhưng cũng vì nhiều lý do nên giá đất bắt đầu lao dốc. Hiện nay, nhiều nhà môi giới và đầu tư đang có niềm tin là thị trường BĐS sẽ khởi sắc trở lại và phát triển bền vững, vì năm nay thành phố chọn là “Năm đẩy mạnh thu hút đầu tư”. Chỉ cần có chủ trương tốt về đầu tư cảng Liên Chiểu, Khu công nghệ cao, Khu công nghệ phần mềm số 2 hay các nhà đầu tư Nhật Bản, Singapore đầu tư các dự án BĐS, nghỉ dưỡng, phần mềm, công nghệ cao, logistics… là tín hiệu tốt cho nền kinh tế và thị trường BĐS sẽ ấm trở lại”.

Cũng theo ghi nhận của chúng tôi, giá đất ở một số khu vực ven biển của quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn tuy có giảm, nhưng do sức hút của phát triển dịch vụ và du lịch nên giá đất vẫn rất cao. Ông Phan Tiến Quốc (chủ một sàn giao dịch BĐS ven biển ở quận Ngũ Hành Sơn) nêu, vào cuối tháng 3 và đầu tháng 4-2018, thị trường BĐS ven biển ở quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn nói chung và khu phố du lịch An Thượng nói riêng có một số giao dịch không như mong muốn. Chẳng hạn, một lô đất ở đường Hồ Xuân Hương giảm từ 30 tỷ đồng xuống còn 25 tỷ đồng, có người mua lô đất giá 20 tỷ đồng đã nộp cọc 3 tỷ đồng nhưng vẫn chấp nhận bỏ cọc… Tuy vậy, thị trường BĐS ven biển không bị ảnh hưởng do sức hút quá lớn của khu vực này về dịch vụ và du lịch. Đơn cử như lô đất ở đường Hồ Xuân Hương chưa bán được vì giá hạ xuống sau khi tăng nóng, thì sắp tới, khi thành phố mở các đường xuống biển Khuê Mỹ thì chắc chắn giá đất tại đường này sẽ tăng lên…

“Phải khẳng định, tiềm năng của thị trường BĐS của Đà Nẵng là có thật. Các tổ chức tiền tệ và quỹ đầu tư tầm cỡ thế giới như: Ngân hàng Thế giới (WB), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), VinaCapital, Indochina… đã tài trợ, đầu tư vào thành phố và đều có cái nhìn rất tích cực về Đà Nẵng. Giới kinh doanh BĐS và du lịch ở Đà Nẵng đang kỳ vọng và chờ đợi những nguồn lực đầu tư rất lớn từ những quỹ đầu tư đổ vào Đà Nẵng trong thời gian đến, đặc biệt là từ Singapore, Nhật Bản và Hàn Quốc”, ông Quốc nói.

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.
.