Chung tay chăm lo gia đình chính sách

.

Nhằm cụ thể hóa mục tiêu của thành phố trong việc bảo đảm gia đình chính sách có cuộc sống bằng hoặc cao hơn cộng đồng dân cư, nhiều năm qua, quận Thanh Khê huy động sự chung tay của các hội, đoàn thể để chăm sóc gia đình chính sách ngày càng tốt hơn.

Hộ cựu chiến binh Phạm Trung Hiếu vươn lên thoát nghèo nhờ sự hỗ trợ của địa phương. Trong ảnh: Bà Hai (ngoài cùng bên phải), vợ cựu chiến binh Phạm Trung Hiếu nhận xe nước mía do Ủy ban MTTQ Việt Nam phường An Khê trao tặng.
Hộ cựu chiến binh Phạm Trung Hiếu vươn lên thoát nghèo nhờ sự hỗ trợ của địa phương. Trong ảnh: Bà Hai (ngoài cùng bên phải), vợ cựu chiến binh Phạm Trung Hiếu nhận xe nước mía do Ủy ban MTTQ Việt Nam phường An Khê trao tặng.

Bà Đỗ Thị  Hằng, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (gọi tắt là Hội) phường Chính Gián cho biết, nhiều năm qua, Hội xác định việc chăm lo cho hội viên nói chung, hội viên Hội Phụ nữ thuộc gia đình chính sách nói riêng, là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu.

Thông qua CLB Sẵn Sàng của Hội Phụ nữ phường với hội viên trải khắp 19 chi hội trực thuộc, Hội nắm chắc về đời sống của gia đình chính sách trên địa bàn để tìm cách chăm sóc tốt hơn, đặc biệt là hỗ trợ cải thiện kinh tế gia đình.

Thời gian qua, thông qua tín chấp của Hội, đã có trên 10 tỷ đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội và Quỹ Phụ nữ phát triển đến tay các hội viên để phát triển sản xuất. Đáng mừng, các gia đình chính sách luôn thực hiện nghiêm túc việc sử dụng vốn vay đúng mục đích, hoàn trả đúng thời hạn. Đây là một trong những yếu tố giúp hộ chính sách thoát nghèo bền vững.

Chia sẻ về việc chăm lo gia đình chính sách, ông Nguyễn Văn Huệ, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh (CCB) phường Tam Thuận cho biết: “Hội CCB phường Tam Thuận có 128 hội viên, trong đó có 50 hội viên thuộc gia đình chính sách.

Hội đã phối hợp với các hội, đoàn thể triển khai chương trình giúp đỡ gia đình chính sách phát triển sản xuất - kinh doanh dịch vụ, nhờ đó không có hội viên nào thuộc diện gia đình chính sách nằm trong diện hộ nghèo của phường”. Riêng năm 2018, thông qua giới thiệu của Hội CCB phường, đã có 34 hội viên vay gần 1 tỷ đồng vốn Ngân hàng Chính sách xã hội để tổ chức sản xuất.

Hội CCB phường cũng kịp thời hỗ trợ hội viên gia đình chính sách nhằm tránh tình trạng tái nghèo. Hội viên Trần Thị Mai (thương binh, tù yêu nước) cho biết: “Không riêng trường hợp của tôi, thời gian qua, Hội CCB phường luôn quan tâm đến các hội viên, nhất là hội viên thương - bệnh binh, con gia đình liệt sĩ. Đây là nguồn động viên rất lớn để chúng tôi vượt qua những thời điểm khó khăn trong cuộc sống”.

Trên địa bàn quận Thanh Khê, các hội, đoàn thể khác tùy thuộc điều kiện của mình cũng đã có nhiều nỗ lực chăm sóc gia đình chính sách ngày càng tốt hơn. Theo bà Phan Thị Ngân Phó, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường An Khê, đây là phong trào được các hội, đoàn thể thực hiện khá tốt.

Tính đến giữa năm 2018, trên địa bàn phường An Khê không còn trường hợp gia đình chính sách nằm trong diện hộ nghèo; tuy nhiên, không vì thế địa phương thiếu quan tâm đến họ. Hầu hết các chương trình hỗ trợ kinh tế, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm... luôn được lãnh đạo phường quan tâm và triển khai kịp thời đến các gia đình chính sách.

Ủy ban MTTQ Việt Nam phường luôn sâu sát hỗ trợ các gia đình chính sách gặp khó khăn đột xuất. Mới đây nhất, Mặt trận phường đã hỗ trợ gia đình ông Phạm Trung Hiếu (CCB bị tai biến) một xe nước mía trị giá 7 triệu đồng để có phương tiện mưu sinh, thoát nghèo.

Quận Thanh Khê hiện có trên 5.000 đối tượng chính sách là các lão thành cách mạng, thương - bệnh binh, Bà mẹ Việt Nam anh hùng... được hưởng trợ cấp thường xuyên của Nhà nước và thành phố. Nhiều năm qua, ngoài việc tổ chức chi trả kịp thời tiền trợ cấp, quận còn làm tốt việc hỗ trợ đột xuất, thăm viếng, động viên thường xuyên các đối tượng nhân dịp lễ, Tết.

Thương binh Hà Thị Mẫu, ở tổ 7, phường Chính Gián tâm sự: “Lãnh đạo quận, các hội, đoàn thể tại phường quan tâm chăm sóc, hỗ trợ các gia đình chính sách như chúng tôi là việc rất ý nghĩa, nhất là giúp giáo dục thế hệ trẻ tôn trọng đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc”.

Bài và ảnh: THANH VÂN

;
.
.
.
.
.
.