Chuyện tổ, chuyện thôn

Nữ bí thư chi bộ trẻ năng động

Thông thường, bí thư chi bộ ở khu dân cư là đảng viên nghỉ hưu hoặc có thâm niên công tác tại các cơ quan Nhà nước. Nhưng ở khu vực Nại Hưng 2A (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) hơn 1 năm qua, bí thư chi bộ mới ngoài 40 tuổi - chị Ngô Thị Huyền Tâm (SN 1976), chủ cơ sở kinh doanh chăn ga gối nệm tại địa phương.

Chi bộ Nại Hưng 2A có 14 đảng viên, cùng với đó là 104 đảng viên đương chức tham gia sinh hoạt với cấp ủy địa phương. Chị Tâm chia sẻ, thời gian đầu làm bí thư, việc điều hành sinh hoạt chi bộ gặp không ít khó khăn. Đặc biệt, việc đổi mới sinh hoạt chi bộ gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa 12) của Đảng, Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gặp không ít trở ngại. “Kỷ niệm đáng nhớ nhất của tôi là lần đầu tiên chủ trì cuộc họp tổng kết chi bộ vào cuối năm 2017. Bản thân tôi là nữ, lại mới nhận nhiệm vụ nên lúc đó chưa được nhiều đảng viên thật sự tin tưởng. Trong suốt buổi họp, một số đảng viên lớn tuổi không tham gia phát biểu mà chỉ ngồi nghe và “thăm dò”, khiến tôi khá lúng túng. Tuy nhiên, sau này, họ chính là những người góp ý cho tôi nhiều nhất”, chị Tâm nói.

Khu vực Nại Hưng 2A có hơn 30% dân số sống bằng nghề đánh bắt hải sản, tập trung các hộ giải tỏa, phụ nữ đơn thân nên đời sống của người dân còn nhiều khó khăn. Để có nguồn quỹ thực hiện các chương trình an sinh xã hội, hỗ trợ thoát nghèo bền vững, chị Tâm thường xuyên chủ động phối hợp làm việc với các tổ trưởng tổ dân phố (TDP), Ban công tác Mặt trận, các hội, đoàn thể như Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh xây dựng các chương trình, kế hoạch cụ thể theo từng quý, từng năm; triển khai và vận động người dân thực hiện tốt nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, bảo vệ môi trường, hưởng ứng phong trào ngày “Chủ nhật Xanh - Sạch - Đẹp”; giữ gìn tình làng, nghĩa xóm, tình nghĩa vợ chồng, nuôi con khỏe, dạy con ngoan; làm tốt công tác từ thiện, nhân đạo. Mặt khác, trong các cuộc họp TDP, hội, đoàn thể, chị Tâm đều cố gắng lồng ghép tuyên truyền thực hiện chương trình “Thành phố 4 an”, tích cực đi đầu trong phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa tại cơ sở. Ngoài ra, chị luôn xem trọng ý kiến của từng đảng viên trong các vấn đề an sinh xã hội… “Hơn 100 đảng viên đương chức là những cán bộ có năng lực, có trách nhiệm ở cơ quan, đơn vị, nên việc tham vấn ý kiến của họ là điều vô cùng cần thiết để các kế hoạch, chương trình hoạt động tại địa phương ngày một phong phú, hiệu quả, đi vào thực chất, tạo sự đồng thuận và đoàn kết trong toàn đảng viên”, chị Tâm nói.

Với sự nhẹ nhàng, mềm mỏng, chị Tâm được mọi người tin tưởng trong các hoạt động an sinh xã hội. Cuối năm 2017, chị phát động đảng viên chi bộ đóng góp gần 10 triệu đồng hỗ trợ xây dựng 1 nhà tình nghĩa; hỗ trợ 5 xe đạp cho con em cựu chiến binh phường có hoàn cảnh khó khăn; tặng 20 suất học bổng cho 7 học sinh nghèo của khu vực và 13 học sinh nghèo, khó khăn trên địa bàn phường (mỗi suất 500.000 đồng); vận động hỗ trợ 65 phần quà (tổng trị giá 20 triệu  đồng) cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn dịp Tết Nguyên đán…

Tại hội nghị tổng kết công tác Đảng năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018 của chi bộ, chị Tâm kêu gọi đảng viên quyên góp, ủng hộ quỹ từ thiện của chi bộ và số tiền được quyên góp là 16 triệu đồng. Đảng viên Phạm Xuân Hồi (trú 27 Nguyễn Thị Ba, phường Nại Hiên Đông), người ủng hộ 1 triệu đồng vào quỹ chia sẻ, bản thân ông rất ủng hộ nữ giới làm bí thư chi bộ, bởi họ chu đáo, nhiệt tình, tỉ mỉ và làm việc đến nơi đến chốn.

Anh Trần Ngọc Đồng, Tổ trưởng TDP 90, khu vực Nại Hưng 2A khẳng định, với sự nhiệt tình, tâm huyết, chị Tâm đã góp phần cùng cấp ủy chi bộ lãnh đạo, phối hợp với các lực lượng khác hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế, chính trị, xã hội ở địa phương. Cụ thể, năm 2017, chi bộ đã làm tốt công tác vận động thanh niên thực hiện nghĩa vụ quân sự, đạt chỉ tiêu 100%; 7/7 TDP thực hiện tốt mô hình TDP không rác, thu các loại quỹ đạt 102,2%. Đến nay, Nại Hưng 2A là một trong số ít khu vực không còn hộ nghèo và đặc biệt nghèo tại địa phương. Nhiều năm liền chi bộ đạt danh hiệu “Trong sạch vững mạnh tiêu biểu”.

HUỲNH LÊ

;
.
.
.
.
.
.