Điểm sáng trong công tác "Đền ơn đáp nghĩa"

.

Phát huy đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân quận Sơn Trà luôn thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”. Trong đó, có nhiều hoạt động thiết thực, chăm sóc tốt cho các đối tượng chính sách và người có công.

Đoàn Thanh niên quận Sơn Trà bàn giao công trình thanh niên sửa chữa nhà cho gia đình chính sách Nguyễn Thị Phương (con liệt sĩ).
Đoàn Thanh niên quận Sơn Trà bàn giao công trình thanh niên sửa chữa nhà cho gia đình chính sách Nguyễn Thị Phương (con liệt sĩ).

Ông Nguyễn Thanh Phong, Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội quận Sơn Trà cho biết, một trong những nhiệm vụ trọng tâm được lãnh đạo quận xác định là tập trung thực hiện việc hỗ trợ, cải thiện nhà ở đối với người có công cách mạng. Bám sát nguyên tắc, đối tượng và điều kiện được hỗ trợ theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; Đề án sửa chữa nhà ở theo Quyết định số 870/QĐ-UBND của UBND thành phố, phòng đã tham mưu lãnh đạo quận, chỉ đạo triển khai, hướng dẫn Ban chỉ đạo các phường tổ chức khảo sát, kiểm tra hiện trạng nhà ở hư hỏng, xuống cấp của từng hộ chính sách trên địa bàn. Qua đó, thực hiện các bước quy trình đề nghị hỗ trợ về nhà ở và triển khai thực hiện sửa chữa, xây mới nhà. Đến nay, quận đã khởi công xây dựng mới, sửa chữa 172/172 nhà; trong đó, đã hoàn thành 18 nhà xây và 111 nhà sửa chữa, đang xây và sửa chữa 43 nhà với tổng kinh phí lên đến 5,08 tỷ đồng...

Thực hiện công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, UBND phường Nại Hiên Đông phân công cán bộ phụ trách thường xuyên theo dõi, giám sát tình hình xây dựng, sửa chữa nhà ở và báo cáo tiến độ hằng tháng; hướng dẫn, đôn đốc các gia đình đăng ký cam kết sớm khởi công nhằm hoàn thành việc xây dựng, sửa chữa nhà theo kế hoạch của quận và thành phố. Đến nay, phường đã hoàn thành việc cấp kinh phí hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 29 nhà (xây mới 5 nhà với kinh phí 300 triệu đồng, sửa chữa 24 nhà với kinh phí 480 triệu đồng).

Ông Đặng Ngọc Tài, Phó Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông cho hay, phường có 103 tổ dân phố, trong đó 160 hộ đối tượng chính sách được hưởng trợ cấp thường xuyên. Thực tế, những năm gần đây, việc giải tỏa và chỉnh trang đô thị diễn ra trên diện rộng, dân số biến động đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc giải quyết công ăn việc làm, chuyển đổi ngành nghề cũng như hỗ trợ gia đình chính sách. Chính vì vậy, lãnh đạo phường luôn xem việc làm tốt công tác chăm lo đời sống cho các đối tượng chính sách, các hộ đặc biệt nghèo, các đối tượng xã hội, khó khăn, các hộ dân thuộc diện giải tỏa, tái định cư là nhiệm vụ trọng tâm của phường.

Bà Mai Thị Trọn là một thương binh ở phường Nại Hiên Đông, nay mất sức lao động nên cuộc sống còn chật vật. Nhờ sự quan tâm của địa phương, gia đình bà được hỗ trợ sửa chữa nhà ở khang trang, đẹp đẽ. Bà Trọn xúc động: “Tôi và những người đồng đội luôn tự hào vì đã cống hiến cho Tổ quốc, cho hòa bình hôm nay. Bây giờ chiến tranh đã lùi xa, chúng tôi đón nhận nhiều tình cảm và sự quan tâm của các cấp, ngành với nhiều hoạt động, nghĩa cử ấm lòng. Tình cảm này sẽ luôn đi theo tôi trong những năm tháng còn lại của cuộc đời”. Bà Nguyễn Thị Phương (ở phường Nại Hiên Đông) là con liệt sĩ được hỗ trợ tiền xây dựng căn nhà mới, chia sẻ: “Tôi già rồi, không còn khả năng lao động, sống dựa vào con cháu, giờ được quan tâm, hỗ trợ xây nhà để an hưởng tuổi già, tôi vui lắm”.

Bên cạnh công tác chăm sóc, nuôi dưỡng thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng, quận Sơn Trà còn chú trọng làm tốt công tác thăm, viếng và hỗ trợ quà dịp lễ, Tết cho 2.243 đối tượng với tổng kinh phí gần 700 triệu đồng. Thực hiện chi quà của Chủ tịch nước cho 2.292 lượt đối tượng với tổng kinh phí 616 triệu đồng, chi quà UBND thành phố cho 6.032 lượt đối tượng với tổng kinh phí 2,792 tỷ đồng. Ngoài ra, công tác vận động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được đẩy mạnh trên toàn quận với số tiền vận động được hơn 1 tỷ đồng; tiếp nhận và tổ chức chi quà Tết cho hơn 5.879 lượt đối tượng là hộ nghèo không còn khả năng lao động, hộ đặc biệt khó khăn mắc bệnh hiểm nghèo, cựu chiến binh nghèo, phụ nữ đơn thân khó khăn với tổng kinh phí hơn 2 tỷ đồng...  

Theo ông Nguyễn Đắc Xứng, Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà, thời gian đến, quận tập trung chỉ đạo các địa phương thực hiện tốt hơn nữa công tác “Đền ơn đáp nghĩa” trên địa bàn, chăm lo đối tượng chính sách có mức sống trung bình cao hơn so với người dân tại địa phương; tổ chức xây mới, sửa chữa nhà cho đối tượng chính sách, khó khăn về nhà ở, nhà xuống cấp.

Bài và ảnh: THÀNH LÂN

;
.
.
.
.
.
.