ĐƯA NGHỊ QUYẾT CỦA ĐẢNG VÀO CUỘC SỐNG

Người đứng đầu phải tiên phong trong mọi công việc

Từ địa phương có cơ sở hạ tầng lạc hậu, đời sống nhân dân khó khăn, những năm gần đây, quận Ngũ Hành Sơn có bước phát triển trên hầu hết các lĩnh vực. Vai trò của các cán bộ, đảng viên và những người “đứng mũi chịu sào” luôn được phát huy đã đóng góp quan trọng vào quá trình phát triển của địa phương.

Chị Nguyễn Thị Thọ, Tổ trưởng dân phố số 105 phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn) luôn gương mẫu trong việc vận động và cùng nhân dân thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước như: hưởng ứng Tháng an toàn giao thông, Năm văn hóa, văn minh đô thị, Ngày chủ nhật xanh-sạch-đẹp, tổ dân phố không rác… Bản thân chị Thọ còn trực tiếp làm tổ trưởng tổ vay vốn giảm nghèo, giúp hàng chục hộ được vay vốn ưu đãi phát triển kinh tế gia đình với số tiền 330 triệu đồng. Chị Thọ bộc bạch: “Với trách nhiệm của đảng viên, của cán bộ cơ sở, tôi chỉ nghĩ là cố gắng giúp nhân dân trong tổ càng nhiều càng tốt. Mình vất vả hơn, nhưng đời sống bà con đi lên, các phong trào đều hoàn thành tốt là cảm thấy vui rồi”. Chủ tịch UBND phường Hòa Hải Nguyễn Văn Hiền khẳng định, kể từ khi triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, các cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu càng phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, tiên phong trong mọi công việc. Là Chủ tịch UBND phường, ông Hiền luôn tranh thủ thời gian đến từng tổ dân phố, từng cụm dân cư nắm bắt thông tin và tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của bà con để kịp thời giải quyết hoặc kiến nghị lên cấp trên. Nhờ đó, dù đang trong giai đoạn chỉnh trang, phát triển đô thị với gần 100% hộ dân chịu ảnh hưởng, nhưng nhiều năm liền trên địa bàn phường không xảy ra điểm nóng, khiếu kiện đông người, kéo dài. Các chỉ tiêu kinh tế, xã hội của phường Hòa Hải đều đạt và vượt, trong đó, phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc được Bộ Công an tuyên dương và tặng cờ thi đua xuất sắc.

Theo Bí thư Quận ủy Ngũ Hành Sơn Lê Trung Chinh, nhiều năm qua, các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương và thành phố luôn được Ban Thường vụ Quận ủy triển khai kịp thời, sâu rộng và đúng quy định. Vai trò gương mẫu, đi đầu của những người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền thể hiện rõ ở sự sâu sát, gần gũi với nhân dân, nắm bắt công việc cụ thể. “Cấp ủy phải là một tập thể đoàn kết, dân chủ thực sự. Người đứng đầu dù ở vị trí nào, cấp nào cũng đều phải năng động, sáng tạo trong tổ chức, triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị, chuyên môn, góp phần phát triển kinh tế, xã hội, an sinh của địa phương”, ông Lê Trung Chinh khẳng định. Nhờ đó, từ một địa phương khó khăn nhất của Đà Nẵng, quận Ngũ Hành Sơn nhanh chóng vươn lên mọi mặt. Năm 2016, quận hoàn thành xuất sắc tất cả các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển, trong đó thu ngân sách vượt 80% kế hoạch, 23 cơ sở Đảng trực thuộc với 180 chi bộ đạt từ mức trung bình trở lên, không có chi bộ yếu kém. Sự vươn lên nhanh chóng và rõ nét nhất là công tác cải cách hành chính (CCHC). Từ năm 2014 trở về trước, quận Ngũ Hành Sơn thường ở tốp cuối khối quận, huyện trong công tác CCHC. Giữa năm 2015, lãnh đạo quận quyết liệt tập trung thực hiện CCHC đồng bộ, sâu rộng. Chủ tịch UBND quận Nguyễn Thị Anh Thi thường xuyên có mặt ở bộ phận thực hiện thủ tục hành chính công của quận và các phường để lắng nghe ý kiến đóng góp của nhân dân, từ đó có những bước thay đổi, cải cách phù hợp, kịp thời và hiệu quả. Địa phương cũng phát hành hàng ngàn tờ gấp về tuyên truyền, phiếu đánh giá chất lượng dịch vụ công và công chức trực tiếp thực hiện thủ tục hành chính đến tận người dân. Trên trang thông tin điện tử của quận có mở chuyên mục về CCHC, đăng tải các văn bản, quy định liên qua đến CCHC nhằm đáp ứng nhu cầu tìm hiểu, học tập, nâng cao nhận thức và kỹ năng làm việc của cán bộ, công chức, viên chức trong toàn quận. Những thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND quận, phường được rà soát thường xuyên, từ đó bổ sung, sắp xếp, đơn giản hóa quy trình để rút ngắn thời gian. Ví dụ, thủ tục cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ giảm ½ thời gian, từ 10 xuống còn 5 ngày; tiếp nhận và giải quyết liên thông thủ tục đăng ký hộ kinh doanh và đăng ký mã số thuế, rút ngắn thời gian từ 6 ngày xuống còn 4 ngày. “Cửa phòng làm việc của Chủ tịch quận luôn mở, sẵn sàng tiếp, đối thoại, giải thích cặn kẽ với nhân dân. Mọi thủ tục hành chính đều công khai, minh bạch thì công việc sẽ trôi chảy và mang lại hiệu quả cao”, bà Nguyễn Thị Anh Thi chia sẻ. Trưởng phòng Nội vụ quận Lê Thị Thanh Duyên khẳng định: “Thành tích hai năm liên tục (2015-2016) dẫn đầu về CCHC của quận Ngũ Hành Sơn trước hết phải kể đến sự quyết liệt và sâu sát của đồng chí Chủ tịch UBND quận. Rõ ràng khi người đứng đầu dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, biết phát huy dân chủ, tin tưởng và tôn trọng cấp dưới, giao việc có kiểm tra, giám sát thì công việc chắc chắn sẽ hiệu quả”.

Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII, Nghị quyết hội nghị Trung ương 4 khóa XII và các chỉ thị, nghị quyết của Đảng đang được cán bộ, đảng viên, nhân dân quận Ngũ Hành Sơn học tập, quán triệt và triển khai một cách đồng bộ, sâu rộng và hiệu quả.

K. NGÂN-T. THANH

;
.
.
.
.
.
.