Hành trang sau những chuyến về nguồn

.

Từ lời dạy của Bác Hồ: “Dân ta phải biết sử ta. Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”, trong những năm qua, các cấp bộ Đoàn quận Ngũ Hành Sơn đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng hình thức các chuyến hành quân về nguồn, tìm đến với các địa điểm lịch sử, di tích văn hóa của thành phố và các tỉnh lân cận.

Tuổi trẻ quận Ngũ Hành Sơn chăm sóc người có công tại Trung tâm Phụng dưỡng người có công cách mạng thành phố.
Tuổi trẻ quận Ngũ Hành Sơn chăm sóc người có công tại Trung tâm Phụng dưỡng người có công cách mạng thành phố.

Nhân kỷ niệm 87 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3) năm 2018, Đoàn phường Hòa Quý tổ chức chuyến hành quân về nguồn tại Nhà lưu niệm Anh hùng liệt sĩ Nguyễn Văn Trỗi (xã Điện Thắng Bắc, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) và dâng hương Tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam. Tại Nhà lưu niệm Anh hùng liệt sĩ Nguyễn Văn Trỗi, Đoàn phường Hòa Quý tổ chức lễ kết nạp 29 đội viên ưu tú của Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm vào Đoàn.

Theo em Nguyễn Huỳnh Diệu Hà, học sinh lớp 9/4, Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, lễ kết nạp không chỉ là cột mốc đánh dấu sự trưởng thành mà còn là một kết quả xứng đáng trong quá trình rèn luyện và học tập của học sinh. “Chuyến hành quân về nguồn đã giúp em và tất cả các bạn có được những trải nghiệm ý nghĩa, biết thêm các địa danh lịch sử, trân trọng quá khứ hào hùng của cha ông, qua đó thêm tự hào vì là người con đất Việt”, Diệu Hà nói. 

Anh Nguyễn Đình Bình, Bí thư Đoàn phường Hòa Quý cho biết, từ nhiều năm nay, Đoàn phường tổ chức kết nạp đoàn viên tại các địa điểm, các khu di tích lịch sử cách mạng với mong muốn góp phần giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ. Lễ kết nạp đoàn viên thường được gắn với công tác tuyên truyền về cuộc đời, tấm gương hy sinh vì sự nghiệp cách mạng của thế hệ đi trước như các anh Lý Tự Trọng, Trần Văn Ơn, Nguyễn Văn Trỗi, chị Võ Thị Sáu... Qua đó, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, truyền thống yêu nước, niềm tin vào con đường cách mạng mà Đảng, Bác Hồ và các thế hệ cha anh đã chọn cho thế hệ hôm nay, vừa tạo dấu ấn sâu sắc cho quá trình phấn đấu từ đội viên tiến bước lên Đoàn.

Đối với tuổi trẻ phường Khuê Mỹ và Mỹ An, chuyến hành quân về nguồn nhân kỷ niệm 87 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh để lại nhiều ấn tượng, cảm xúc sâu sắc. Các bạn đã đến dâng hương, tham quan Khu di tích K20, Bảo tàng Quân khu 5, nghe giới thiệu về những sự kiện lịch sử gắn với hiện vật, vùng đất và con người Đà Nẵng để thêm tự hào về một Đà Nẵng anh dũng trong chiến đấu bảo vệ hòa bình, độc lập dân tộc; năng động, sáng tạo, đổi mới trên con đường phát triển. Nhân kỷ niệm 128 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 - 19-5-2018), Đoàn phường Mỹ An phối hợp với Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân phường tổ chức chương trình hành quân về nguồn với chủ đề “Uống nước nhớ nguồn” tại Thành cổ Quảng Trị; tổ chức đoàn viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp và Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn.

Đoàn viên Lê Văn Thành, phường Mỹ An cho biết: “Tôi luôn tự hứa sẽ ngày càng cố gắng phấn đấu vươn lên trong học tập và công tác, luôn nhớ về cội nguồn, công ơn của các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh cho nền độc lập dân tộc”.

Anh Huỳnh Đức Thọ, Bí thư Đoàn phường Mỹ An bộc bạch: “Sinh ra trong thời bình, chúng tôi không có ký ức mà chỉ cảm nhận về thế hệ các anh qua lăng kính lịch sử. Tinh thần chiến đấu, sẵn sàng hy sinh theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc của thế hệ cha anh đã lay động mỗi tâm hồn người Việt Nam”. Trong những năm gần đây, các cấp bộ Đoàn quận Ngũ Hành Sơn tổ chức hoạt động thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ ở nghĩa trang của địa phương vào đêm rằm và đêm mùng một hằng tháng và đêm 26-7 hằng năm tại tất cả các nghĩa trang trên địa bàn quận.

Chị Hoàng Trân Châu, Bí thư Quận Đoàn Ngũ Hành Sơn cho biết, công tác giáo dục chính trị, truyền thống cách mạng là một trong những hoạt động được chú trọng nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của tuổi trẻ. Trong đó, về nguồn là một trong những hoạt động trọng tâm gắn với thực hiện cuộc vận động “Tuổi trẻ quận Ngũ Hành Sơn học tập và làm theo lời Bác” để xứng đáng là thế hệ kế cận sẵn sàng gánh vác trách nhiệm xây dựng địa phương phát triển.

Bài và ảnh: NGUYỄN HUỲNH

;
.
.
.
.
.
.