KỶ NIỆM 72 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG LỰC LƯỢNG AN NINH NHÂN DÂN (12-7-1946 - 12-7-2018)

Không ngừng nỗ lực, bảo đảm an ninh chính trị cho thành phố

.

Trong những năm qua, lực lượng an ninh Công an thành phố (CATP) đã lập nhiều chiến công xuất sắc, giữ vững an ninh chính trị trên địa bàn, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Lực lượng an ninh Công an thành phố được lãnh đạo BIDV Việt Nam tặng Bằng khen vì có thành tích phá vụ án, bắt giữ đối tượng người nước ngoài trộm cắp dữ liệu thẻ ATM rút tiền trong tài khoản ngân hàng.
Lực lượng an ninh Công an thành phố được lãnh đạo BIDV Việt Nam tặng Bằng khen vì có thành tích phá vụ án, bắt giữ đối tượng người nước ngoài trộm cắp dữ liệu thẻ ATM rút tiền trong tài khoản ngân hàng.

Nhân kỷ niệm 72 năm Ngày thành lập lực lượng An ninh nhân dân, Đại tá Trần Đình Liên (ảnh), Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra CATP chia sẻ với Báo Đà Nẵng một số thành tích nổi bật của lực lượng an ninh CATP đạt được trong thời gian qua.

* Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 tổ chức tại Đà Nẵng đã thành công rực rỡ, trong đó có sự đóng góp to lớn của lực lượng an ninh CATP. Xin ông cho biết những nét nổi bật của lực lượng khi tham gia bảo vệ sự kiện này?

- Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 diễn ra tại thành phố Đà Nẵng đã thành công tốt đẹp, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế, đồng thời giới thiệu hình ảnh một Đà Nẵng năng động, thân thiện, gần gũi và an toàn đến với bạn bè thế giới. Trong sự thành công đó có đóng góp rất lớn của lực lượng làm công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Theo đó, CATP Đà Nẵng đã chủ động tham mưu cho Bộ Công an, Thành ủy, UBND thành phố các chủ trương, biện pháp nhằm bảo đảm an ninh, an toàn cho các hoạt động trong khuôn khổ Tuần lễ Cấp cao APEC, cũng như giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội trên toàn địa bàn trước và trong thời gian diễn ra APEC 2017. Toàn bộ hệ thống chính trị, các cơ quan, ban, ngành, đơn vị, quần chúng nhân dân được huy động tham gia công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), nhất là an ninh, an toàn tại các địa bàn, mục tiêu, khách sạn tổ chức các cuộc họp, hội nghị, chiêu đãi, nơi lưu trú của đại biểu.

Trên cơ sở nắm tình hình, lực lượng an ninh CATP đã xây dựng nhiều kế hoạch, phương án bảo đảm an ninh, an toàn, phòng chống khủng bố, phá hoại nhằm vào các mục tiêu trong chương trình của APEC 2017; bên cạnh đó, triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nghiệp vụ để tăng cường nắm tình hình, kịp thời phát hiện, đấu tranh ngăn chặn âm mưu, ý đồ chống phá của các thế lực thù địch, các loại đối tượng chống đối trong và ngoài nước; phối hợp tốt với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an, Công an các địa phương liên quan quản lý chặt các loại đối tượng, không để chúng liên kết thực hiện hành vi chống phá.

* Ông có thể cho biết một số kết quả đã đạt được trong thời gian qua về công tác tham mưu cho chính quyền các cấp trong vận động, xử lý tốt việc khiếu kiện, khiếu nại, vấn đề đền bù, giải tỏa?

- Một trong những thành công lớn trong quá trình đổi mới của Đà Nẵng là phát triển cơ sở hạ tầng. Nhiều năm qua, lãnh đạo thành phố đã từng bước quy hoạch, xây dựng những khu đô thị mới, nhiều khu công nghiệp và hình thành hệ thống giao thông khá thuận lợi, tạo cơ sở cho việc phát triển thành phố về mọi mặt. Vì sự phát triển chung của thành phố, người dân rất đồng tình, ủng hộ nhưng vẫn còn một bộ phận nhỏ không chấp thuận chủ trương, chính sách, liên tục có hành vi khiếu kiện, khiếu nại kéo dài, gây mất ANTT trên địa bàn.

Những năm qua, dù chính quyền từ Trung ương đến địa phương đã nhiều lần tiếp xúc, giải quyết đơn nhưng số người này vẫn không đồng tình và cố tình tụ tập đông người, thực hiện hành vi quá khích tại trụ sở tiếp dân của thành phố, trụ sở Thành ủy, UBND thành phố và trụ sở tiếp dân của Chính phủ tại Hà Nội trong những thời điểm nhạy cảm. Thậm chí, một vài đối tượng bị kẻ xấu lợi dụng để xuyên tạc, đưa lên mạng nhằm bôi nhọ, gây ảnh hưởng đến uy tín chung của thành phố.

Trước tình hình đó, với chức năng, nhiệm vụ được giao, lực lượng an ninh đã bám sát sự chỉ đạo của Bộ Công an, Thành ủy, UBND thành phố trong việc nắm tình hình, đánh giá đúng bản chất từng vụ việc khiếu kiện, làm cơ sở tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành chức năng giải quyết đúng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; không để xảy ra sơ hở, thiếu sót nghiêm trọng để các đối tượng xấu có thể lợi dụng chống phá. Bên cạnh đó, lực lượng làm tốt công tác tuyên truyền, vận động quần chúng, tổ chức có hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đến khu dân cư; chủ động xây dựng các phương án, kế hoạch, bố trí lực lượng giám sát, quản lý chặt chẽ di biến động của các diện đối tượng cầm đầu khiếu kiện, kịp thời phát hiện hoạt động móc nối, lôi kéo tập trung người khiếu kiện kéo đến các cơ quan Đảng, Nhà nước, nhà riêng của lãnh đạo thành phố để chủ động các biện pháp ngăn chặn, xử lý; đồng thời thu thập chứng cứ, tài liệu để lý nghiêm khắc theo quy định của pháp luật. Chính nhờ làm tốt các mặt công tác, những năm qua, trên địa bàn đã không xảy ra các điểm nóng về ANTT.

* Bên cạnh việc giữ vững ổn định chính trị cho thành phố, thời gian qua, lực lượng an ninh cũng đã làm tốt công tác quản lý người nước ngoài (NNN), xử lý kiên quyết đối với các trường hợp lợi dụng các hình thức du lịch, lưu trú để hoạt động vi phạm pháp luật. Ông có thể thông tin thêm một số kết quả đạt được trong công tác này?

- Những năm gần đây, thành phố Đà Nẵng trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn của du khách quốc tế, nên lượng du khách nước ngoài đến thành phố ngày càng đông. 6 tháng đầu năm 2018, có hơn 1,25 triệu lượt NNN đăng ký tạm trú (tăng hơn 600.000 người so với cùng kỳ), trong đó quốc tịch Hàn Quốc và Trung Quốc chiếm gần 80%.

Bên cạnh những mặt tích cực, cũng đã xuất hiện nhiều hành vi vi phạm pháp luật của các đối tượng NNN. Thời gian qua, nổi lên tình trạng một số cá nhân, tổ chức NNN cấu kết với người Việt Nam tổ chức điều hành, làm hướng dẫn viên du lịch trái phép. Đáng chú ý, họ sử dụng hướng dẫn viên bản địa để hướng dẫn khách tại các địa điểm, tuyến du lịch trên địa bàn thành phố và có hành vi xuyên tạc lịch sử Việt Nam.

Để bảo đảm ANTT trên địa bàn thành phố, Giám đốc CATP đã chỉ đạo Phòng Quản lý xuất nhập cảnh phối hợp với Công an các đơn vị, địa phương tăng cường nắm tình hình, quản lý cư trú, hoạt động của NNN trên địa bàn, nhất là công tác khai báo tạm trú cho NNN; phối hợp với các đơn vị chức năng thanh tra, kiểm tra trên nhiều lĩnh vực như: du lịch, lao động không phép... Qua đó, CATP đã kịp thời phát hiện, xử lý các hoạt động vi phạm pháp luật của NNN, không để ảnh hưởng lớn đến tình hình ANTT trên địa bàn. Điển hình như việc điều tra, khám phá bắt 1 đối tượng người Trung Quốc dùng súng bắn chết 1 người Trung Quốc khác (do mâu thuẫn cá nhân); bắt quả tang 2 đối tượng người Trung Quốc đang tháo thiết bị lấy cắp thông tin tài khoản khách hàng được lắp đặt tại trụ ATM Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) quận Ngũ Hành Sơn nhằm thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản; kịp thời đấu tranh, xử lý hành vi xuyên tạc lịch sử Việt Nam của 1 nữ hướng dẫn viên Trung Quốc...

* Những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian đến của lực lượng an ninh CATP là gì, thưa ông?

- Thời gian qua, lực lượng an ninh CATP đã nỗ lực không ngừng để góp phần giữ vững tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội trên địa bàn; tuy nhiên, các thế lực thù địch, các loại đối tượng chống đối vẫn tiếp tục thực hiện âm mưu, ý đồ chống phá với nhiều hình thức, thủ đoạn khác nhau.

Để hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ trong thời gian đến, lực lượng an ninh CATP sẽ tiếp tục tập trung, xây dựng lực lượng trong sạch, vững mạnh, có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức trong sáng, tinh thông nghiệp vụ, có kiến thức pháp luật, khoa học - kỹ thuật, ngoại ngữ... để chủ động có kế hoạch và đối sách thích hợp; qua đó tham mưu lãnh đạo thành phố ban hành các quyết sách và phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể, các cơ quan, doanh nghiệp làm tốt công tác bảo vệ nội bộ; phát động sâu rộng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc.

Cảm ơn ông.

NGỌC PHÚ thực hiện

;
.
.
.
.
.
.