Những ngôi nhà nghĩa tình

.

Năm 2018, huyện Hòa Vang có thêm nhiều gia đình chính sách được hỗ trợ sửa chữa, xây nhà mới. Đây không chỉ là trách nhiệm, nghĩa vụ mà còn là đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc Việt Nam từ bao đời nay. Hơn hết, sự hỗ trợ ấy chính là nguồn động viên kịp thời, thiết thực của Nhà nước để các gia đình chính sách có một cuộc sống tốt hơn.

Vợ chồng ông Trà Thanh Nhạc vui mừng bên ngôi nhà mới vừa kịp hoàn thành trước mùa mưa bão.
Vợ chồng ông Trà Thanh Nhạc vui mừng bên ngôi nhà mới vừa kịp hoàn thành trước mùa mưa bão.

Ghé căn nhà vừa được hỗ trợ sửa chữa của bà Trần Thị Lai (sinh năm 1963, thôn Đông Sơn, xã Hòa Ninh) vào một buổi chiều tháng 7, niềm vui vẫn còn lấp lánh trong mắt bà khi dẫn chúng tôi đi xem nhà. Thuộc diện con liệt sĩ, bà Lai được hỗ trợ 20 triệu đồng để sửa chữa nhà.

Bà kể, ngôi nhà trước đây được lợp ngói, vì đã quá lâu nên ngói bị nứt, cứ mùa mưa lại dột. Ngồi trong nhà mà cứ lo ngói rơi xuống người. Kinh tế khó khăn, không dám nghĩ đến chuyện sửa chữa nên gia đình bà đi xin ngói cũ của nhà hàng xóm, chỗ nào bị nứt thì thay.

Với số tiền được hỗ trợ, gia đình bà cố gắng mượn thêm để sửa chữa nhà cho kịp mùa mưa bão sắp đến. Hiện, căn nhà của bà đã được sơn mới, lợp tôn kiên cố, đóng thêm trần cho mát.

Còn ông Nguyễn Thanh Sơn (sinh năm 1946, thôn Mỹ Sơn, xã Hòa Ninh), cựu chiến binh từng tham gia kháng chiến chống Mỹ, được hỗ trợ 60 triệu đồng để xây nhà mới. Ông Sơn trải lòng: “Nhận tin được hỗ trợ tiền để xây nhà, tôi vô cùng phấn khởi. Với gia đình tôi, số tiền 60 triệu đồng đó rất lớn để xây dựng ngôi nhà kiên cố, khang trang hơn”.

Ông Sơn cho hay, ngôi nhà cũ của ông được xây từ năm 1993, thêm phần lúc ấy chỉ xây kiểu tạm bợ, không có nhà vệ sinh, không cốt thép nên sau nhiều năm, ngôi nhà xuống cấp trầm trọng. Ông cùng vợ và ba người con trai sống dưới căn nhà vỏn vẹn hơn 30m2 chật chội, ngày mưa thì bị dột, ngày nắng thì nóng từ năm này qua năm khác.

Đến khi có thêm những đứa cháu thì nhà lại càng chật hơn. Những đứa cháu của ông không có không gian riêng cho việc học tập. Với mong muốn có một ngôi nhà mới kiên cố, rộng rãi hơn, bên cạnh số tiền được hỗ trợ, ông còn được các con trợ giúp rồi vay mượn thêm để làm. Nhìn ngôi nhà mới đang dần hoàn thành, niềm hạnh phúc thường trực trong ánh mắt của ông.

Ông Trà Thanh Nhạc (sinh năm 1942, thôn La Châu, xã Hòa Khương) cũng từng tham gia kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, phần nào yên tâm với ngôi nhà mới vừa xây xong. Ngôi nhà cũ của ông được xây từ năm 1981, ngói lợp và tường đã bị nứt. Được hỗ trợ 60 triệu đồng, thêm sự trợ giúp từ con cái, họ hàng, đến nay, vợ chồng ông đã có một ngôi nhà mới khang trang, kiên cố hơn. Ông Nhạc chia sẻ: “Ngôi nhà hoàn thành trước mùa mưa bão nên tôi mừng lắm”.

Theo đại diện Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Hòa Vang, đầu năm 2018, thành phố giao sửa chữa và xây mới 642 căn nhà cho gia đình chính sách trên địa bàn huyện. Tuy nhiên, trong quá trình khảo sát, phát sinh tăng lên 994 căn.

Đến nay, huyện đã hoàn thành công tác hỗ trợ sửa chữa, xây mới cho toàn bộ 994 căn nhà, trong đó 250 căn nhà được xây mới và 744 căn được sửa chữa; chiếm 1/2 số nhà được Nhà nước hỗ trợ sửa chữa, xây mới trên địa bàn thành phố. Ngoài ra, trong năm 2018, còn có 7 gia đình chính sách khác được các đơn vị: Công an thành phố Đà Nẵng, Kho bạc Nhà nước, Trường Quân sự Quân khu 5, Quỹ Đầu tư phát triển thành phố hỗ trợ sửa chữa, xây mới.

Bài và ảnh: MAI HIỀN

;
.
.
.
.
.
.