Phát huy hiệu quả chương trình "Phúc lợi đoàn viên"

.

Sau hơn một năm triển khai thực hiện chương trình “Phúc lợi đoàn viên”, Đà Nẵng được đánh giá là địa phương làm tốt công tác này, mang lại làn gió mới trong công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động (NLĐ) của tổ chức Công đoàn.

Một gian hàng Việt thu hút nhiều công nhân lao động tham quan, mua sắm tại điểm bán hàng giá ưu đãi ở Khu công nghiệp Đà Nẵng, do Liên đoàn Lao động thành phố phối hợp tổ chức.
Một gian hàng Việt thu hút nhiều công nhân lao động tham quan, mua sắm tại điểm bán hàng giá ưu đãi ở Khu công nghiệp Đà Nẵng, do Liên đoàn Lao động thành phố phối hợp tổ chức.

Tạo quyền lợi khác biệt

Chương trình “Phúc lợi đoàn viên” được Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam triển khai từ năm 2017, xuất phát từ ý tưởng tạo ra những quyền lợi khác biệt giữa NLĐ là đoàn viên và NLĐ không là đoàn viên Công đoàn, tạo động lực thu hút, tập hợp NLĐ tham gia vào tổ chức Công đoàn Việt Nam. Bước đầu, chương trình được triển khai sâu rộng và phục vụ đến tất cả đoàn viên, NLĐ. Theo thống kê chưa đầy đủ, Tổng LĐLĐ Việt Nam ký hợp tác với 18 đối tác; LĐLĐ các tỉnh, thành phố, Công đoàn ngành Trung ương ký kết với 1.139 đối tác thực hiện chương trình ưu đãi, giảm giá sản phẩm, mang lại lợi ích thiết thực cho hàng triệu đoàn viên, NLĐ.

Tại Đà Nẵng, có 59 đối tác ký kết thỏa thuận hợp tác với các cấp Công đoàn. Sau ký kết, các đơn vị cam kết cung cấp các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ với giá ưu đãi, giảm từ 5 - 50% so với giá sản phẩm, dịch vụ bán ra thị trường. Các đối tác còn cam kết phối hợp và đồng hành với các cấp Công đoàn trong hoạt động xã hội, hỗ trợ, giúp đỡ đoàn viên Công đoàn có hoàn cảnh khó khăn. Hiện tại, báo cáo thống kê của LĐLĐ thành phố cho thấy có hơn 42.000 đoàn viên, NLĐ sử dụng sản phẩm, dịch vụ giá ưu đãi của các đối tác. Hơn 1.100 người sử dụng các thiết chế hiện có của Công đoàn, hơn 200 người sử dụng dịch vụ ưu đãi từ khách sạn, nhà khách Công đoàn... Được biết, ngoài các doanh nghiệp đồng hành với LĐLĐ thành phố tham gia bán hàng chất lượng, giá ưu đãi tại các “Phiên chợ công nhân”, còn rất nhiều đơn vị tặng quà, hỗ trợ sim điện thoại, điện thoại di động cho công nhân lao động (CNLĐ) dịp Tết Nguyên đán 2018 như BIDV, Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT), Công ty CP Thực phẩm dinh dưỡng Nutifood, Bưu điện Đà Nẵng… với tổng trị giá hàng trăm triệu đồng. Chị Hồng Trâm, một nữ đoàn viên là CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn được nhận quà tặng là chiếc điện thoại di động, xúc động chia sẻ về chương trình: “Tôi rất bất ngờ với món quà giá trị do chương trình “Phúc lợi đoàn viên” mang lại, vậy là từ nay tôi có thể giữ được liên lạc thường xuyên hơn với gia đình, từ trước đến nay luôn bị động vì toàn nhờ điện thoại của chủ nhà trọ”.

Lợi ích thiết thực

Qua hơn một năm triển khai, chương trình “Phúc lợi đoàn viên” tạo bước chuyển biến quan trọng trong tư duy về hoạt động Công đoàn theo hướng mang lại lợi ích thiết thực nhiều hơn cho NLĐ, góp phần cải thiện đời sống đoàn viên, thể hiện rõ hơn vai trò của tổ chức Công đoàn với đoàn viên. Để chương trình ngày càng đến gần hơn với đối tượng thụ hưởng, ông Trần Vũ Duy Mẫn, Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố cho biết: “Mỗi tháng chúng tôi sẽ tổ chức từ một đến hai điểm bán hàng giá ưu đãi tại các khu công nghiệp có đông NLĐ sống, làm việc tập trung, mỗi đợt sẽ có từ 8-10 gian hàng bán hàng bảo đảm chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, giảm giá ít nhất 5% trở lên so với giá bán tại cùng thời điểm của thị trường”.

Điểm bán hàng giá ưu đãi đầu tiên trong 7-2018 ở khu công nghiệp Đà Nẵng là điểm bắt đầu kế hoạch dài hơi trong năm 2018 của LĐLĐ thành phố và các đơn vị phối hợp. Có 8 gian hàng trong điểm bán hàng giá ưu đãi này gồm những mặt hàng thiết yếu như: áo quần, giày, dép, bột giặt, kem đánh răng, đồ gia dụng và các sản phẩm thiết yếu khác… Ngoài ra, gian hàng “Mua của người chán - Bán cho người cần” và tư vấn pháp luật miễn phí cũng thu hút đông đảo CNLĐ quan tâm, bởi sự gần gũi, thiết thực và đầy tính nhân văn. Ông Trần Vũ Duy Mẫn cho biết, so với những phiên chợ công nhân lần trước, điểm bán hàng giá ưu đãi lần này tuy quy mô tổ chức nhỏ hơn nhưng tập trung vào các mặt hàng thiết yếu với nhu cầu của NLĐ và địa điểm tổ chức bán hàng được đưa vào trong các khu công nghiệp, đến gần với CNLĐ hơn sau giờ tan ca, tạo điều kiện thuận lợi để họ tham gia mua sắm. Điểm bán trong tháng 8 dự kiến sẽ diễn ra vào hai ngày 10 và 11-8, tại Khu công nghiệp Hòa Khánh.

Như vậy, bằng nhiều hình thức, chương trình “Phúc lợi đoàn viên” được LĐLĐ thành phố phối hợp tổ chức mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, được đông đảo đoàn viên, NLĐ quan tâm, thụ hưởng, tạo sự lan tỏa một chủ trương lớn của Tổng LĐLĐ Việt Nam về công tác chăm lo đời sống CNLĐ trên địa bàn thành phố.

Bài và ảnh: Ngọc Chân

;
.
.
.
.
.
.