Quận Sơn Trà sửa chữa nhà cho người có công: Về đích sớm

.

Năm 2018, quận Sơn Trà có 172 gia đình người có công với cách mạng được hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà. Đây là con số nhiều nhất trong công tác này của quận từ trước đến nay và cũng là năm đầu tiên quận về đích sớm hơn 5 tháng.

Bà Nguyễn Thị Phương trong ngôi nhà vừa được thay mái tôn mới.
Bà Nguyễn Thị Phương trong ngôi nhà vừa được thay mái tôn mới.

Tiếp chúng tôi trong căn nhà hai tầng khá khang trang, bà Nguyễn Thị Phương, ở số 16 Bùi Lâm, phường Nại Hiên Đông vui vẻ cho biết: “Ba tôi là liệt sĩ Nguyễn Văn Bách, hy sinh từ thời chống Pháp. Gia đình thuộc diện được hỗ trợ sửa chữa, xây nhà mới, nhưng nhà tôi còn tạm được nên tôi không có đơn xin hỗ trợ.

Thế nhưng đầu năm nay, đại diện Thành Đoàn, Quận Đoàn và Đoàn phường đến khảo sát rồi quyết định hỗ trợ gia đình tôi 20 triệu đồng lợp lại mái tôn cũ và chỉ hơn tuần lễ đã có kinh phí. Vậy là gia đình quyết định thay lại mái tôn, mùa mưa sắp đến không còn lo dột nữa. Số tiền còn dư hơn 5 triệu đồng tôi dùng cho việc sửa lại mộ ba tôi thật đẹp. Chắc ba tôi sẽ vui lắm”.

Cùng chung niềm vui được hỗ trợ đợt này, anh Lê Văn Trung, con liệt sĩ Lê Văn Thành bày tỏ: “Thật mừng khi với số tiền 60 triệu đồng hỗ trợ của thành phố, cùng với đóng góp của anh em trong nhà, mẹ tôi đã xây được căn nhà mới. Mặc dù nhà nhỏ nhưng ấm cúng, vững chắc, vì vậy tôi dù ở xa vẫn yên tâm mỗi khi có gió bão.

Theo ông Nguyễn Thanh Phong, Trưởng phòng LĐ-TB&XH quận Sơn Trà, năm nay, toàn quận có 172 hộ được hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà, trong đó có 41 trường hợp xây mới và 131 trường hợp sửa chữa.

Những năm trước, số trường hợp được hỗ trợ sửa chữa, xây mới thường chỉ dưới 100 hộ. Điều đáng ghi nhận nhất là đến cuối tháng 6-2018, trong số này chỉ còn 10 trường hợp đang sửa chữa và sẽ hoàn thành trước ngày 15-7, như vậy là sớm hơn kế hoạch trên 5 tháng.

Anh Hồ Trung Chính, cán bộ Phòng LĐ-TB&XH quận Sơn Trà, chuyên trách công tác xây mới, sửa chữa nhà cho đối tượng chính sách tự tin khẳng định quận bảo đảm hoàn thành 100% trường hợp sửa chữa và xây mới, kịp kỷ niệm Ngày Thương binh-Liệt sĩ 27-7 năm nay.

Ngay khi được Sở LĐ-TB&XH thành phố cho biết chỉ tiêu, quận đã triển khai đến các phường để thực hiện công tác khảo sát. Để bảo đảm hoàn thành sớm, quận không tổ chức đi kiểm tra riêng danh sách các phường đưa lên mà mời đại diện Sở LĐ-TB&XH, UBND các phường đến kiểm tra từng trường hợp, được là quyết luôn.

Nhờ rút ngắn khâu kiểm tra nên việc giải ngân cũng nhanh hơn. Đặc biệt, UBND quận đã chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị quận có trách nhiệm hỗ trợ các gia đình trong việc thiết kế, xin giấy phép xây dựng... nên mọi việc thuận lợi.

Điều đáng ghi nhận nữa là UBND các phường vào cuộc tích cực, nhất là đối với những trường hợp neo đơn. Điển hình như phường An Hải Đông đã mời một đơn vị xây dựng đến giúp một hộ neo đơn thiết kế và thi công nhà. Nhờ vậy, chỉ sau 2 tháng, công trình đã hoàn thành với chất lượng tốt.

Một số phường khác sau khi khảo sát giá vật liệu xây dựng cũng đã làm việc với các cửa hàng vật liệu để bảo đảm giá phù hợp và chất lượng. Bên cạnh đó, qua công tác kiểm tra cho thấy, tất cả trường hợp được hỗ trợ đều sử dụng nguồn kinh phí đúng mục đích, thi công đúng tiến độ, có chất lượng. Đó là những món quà ý nghĩa trong dịp Ngày Thương binh-Liệt sĩ  27-7.

Từ năm 2010 đến 2017, trên địa bàn quận Sơn Trà đã có 514 người có công với cách mạng được hỗ trợ sửa chữa và xây nhà mới, tổng kinh phí trên 13 tỷ đồng.

Trong số này có 126 nhà được xây mới với mức hỗ trợ 60 triệu đồng/nhà; 388 nhà được sửa chữa với mức hỗ trợ 20-30 triệu đồng/nhà. Ngoài ra, mỗi trường hợp khi về nhà mới còn được tặng 1 chiếc ti-vi 32 inch

Bài và ảnh: THANH VÂN

;
.
.
.
.
.
.