Tăng cường quản lý trật tự xây dựng

.

Trong thời gian qua, việc thực hiện Chỉ thị 21-CT/TU ngày 1-11-2017 của Thành ủy về việc tăng cường lãnh đạo, quản lý trật tự xây dựng, an toàn lao động (ATLĐ) trên địa bàn Đà Nẵng được quận Cẩm Lệ thực hiện bước đầu đem lại hiệu quả tích cực, góp phần bảo đảm trật tự xây dựng, an toàn lao động và trật tự đô thị trên địa bàn.

Cán bộ Quy tắc và Xây dựng phường Hòa Xuân kiểm tra xây dựng trên địa bàn.
Cán bộ Quy tắc và Xây dựng phường Hòa Xuân kiểm tra xây dựng trên địa bàn.

Mặc dù địa bàn rộng với trên 1.200ha, lực lượng cán bộ lại mỏng nhưng Tổ công tác của phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ kiểm tra công tác xây dựng đã làm việc hết sức khẩn trương và nghiêm túc. Để thực hiện tốt Chỉ thị 21-CT/TU của Thành ủy, phường Hòa Xuân đã thành lập 2 tổ kiểm tra trật tự xây dựng, vận động thu thuế xây dựng tư nhân trên địa bàn phường Hòa Xuân.

2 tổ này có nhiệm vụ rà soát, tổng hợp danh sách, kiểm tra việc cấp phép xây dựng của các hộ dân, các đơn vị, tổ chức có công trình xây dựng trên địa bàn và vận động các tổ chức, cá nhân có xây dựng công trình nộp thuế xây dựng tư nhân.

Ông Phan Văn Nho, Tổ trưởng Tổ Kiểm tra quy tắc đô thị phường Hòa Xuân cho biết: “Qua công tác kiểm tra, một mặt chúng tôi tuyên truyền các hộ dân thực hiện nghiêm các quy định về trật tự xây dựng, mặt khác, chúng tôi kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp xây dựng không phép, sai nội dung giấy phép được cấp”.

Theo số liệu thống kê, từ đầu năm đến nay, trên toàn địa bàn quận đã cấp 2.304 giấy phép xây dựng, trong đó phường Hòa Xuân có tới 1.111 giấy phép. Hòa Xuân đang trong quá trình phát triển đô thị, dân số cơ học ngày một tăng nhanh, mật độ xây dựng theo đó ngày càng cao, vì thế, việc quản lý xây dựng tại Hòa Xuân càng được đặc biệt quan tâm thực hiện.

Ông Phạm Nam Sơn, Phó Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ cho biết: “Từ khi có Chỉ thị 21-CT/TU, UBND quận đã tập trung tăng cường công tác triển khai tuyên truyền, ban hành nhiều văn bản, kế hoạch cụ thể hóa Chỉ thị 21-CT/TU trên địa bàn, nhờ đó các hoạt động dần đi vào nền nếp”.

Từ đầu năm đến nay, quận Cẩm lệ đã tiến hành lắp đặt pano công bố các dự án quy hoạch đang triển khai ngoài thực địa công trình để nhân dân nắm rõ thông tin, gồm có 6 dự án là Cụm công nghiệp Cẩm Lệ, Khu xử lý nước thải, Cụm công nghiệp Hòa Cầm, Khu tái định cư Nam Lê Trọng Tấn, Khu Nam CK55, đường nối Hòa Thọ Tây đi khu dân cư Phong Bắc và Khu phố chợ Hòa Phát.

Quận đã cung cấp 30.000 tờ rơi tuyên truyền, phổ biến về nội dung xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng theo Nghị định 139/2017/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư 03/2018/TT-BXD của Bộ Xây dựng cho UBND các phường, đồng thời hoàn thành xây dựng 100 cuốn sổ tay nghiệp vụ về quản lý Nhà nước về đô thị để cấp phát cho các đơn vị liên quan.

UBND quận cũng đã tổ chức lắp đặt 58 bảng quy định liên quan đến công tác cấp phép quản lý trật tự xây dựng tại Tổ một cửa của quận, 6 phường và 51 nhà họp tổ dân phố trên địa bàn toàn quận.

Về công tác cấp phép, từ đầu năm đến nay, UBND quận đã cấp phép xây dựng cho 2.304 trường hợp. Công tác kiểm tra hậu cấp phép được tăng cường. UBND quận đã thành lập tổ liên ngành tăng cường công tác kiểm tra với tổng số công trình được kiểm tra là 621. Qua kiểm tra, đã phát hiện 3 trường hợp xây dựng trái phép, 7 trường hợp xây dựng sai phép, 13 công trình xây dựng không phép.

Các cơ quan chức năng đã tiến hành tháo dỡ 3 công trình vi phạm, lập các hồ sơ thủ tục tham mưu UBND quận ban hành 6 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền 55 triệu đồng. Đối với số công trình xây dựng nhà không phép, các ngành chuyên môn đã lập hồ sơ thủ tục và tham mưu cho UBND quận ban hành 12 quyết định và xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền 161 triệu đồng.

Về công tác bảo đảm an toàn lao động và vệ sinh môi trường, UBND quận Cẩm Lệ đã chỉ đạo các ngành, UBND các phường thường xuyên tuyên truyền, kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động thi công tại các công trình không che chắn gây mất vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị và qua đó kiểm tra, kịp thời xử lý một số trường hợp vi phạm và đến nay xử phạt hành chính với số tiền 7,5 triệu đồng.

Thời gian qua, việc thực hiện Chỉ thị 21-CT/TU của Thành ủy đã đạt được những kết quả khả quan trên địa bàn quận Cẩm Lệ. Đa số cá nhân, tổ chức chấp hành xin phép xây dựng trước khi khởi công xây dựng công trình cũng như chấp hành các quy định nội dung giấy phép đã được cấp.

Tuy nhiên, theo ông Phạm Nam Sơn, bên cạnh những kết quả đạt được thì việc thực hiện cũng gặp không ít khó khăn. Ví dụ, thời gian giải quyết các hồ sơ cấp phép theo quy định của Luật Xây dựng và nghị định của Chính phủ, thông tư hướng dẫn của Bộ Xây dựng là 15 ngày làm việc, trong khi đó thời gian giải quyết cấp phép xây dựng được quy định trong bộ thủ tục hành chính của thành phố chỉ có 10 ngày. Hiện nay, hồ sơ cấp phép trên địa bàn quận rất nhiều.

Cụ thể, năm 2016 là 3.300 hồ sơ, năm 2017 là 3.851 hồ sơ và quý 1 của năm 2018 là 2.304 hồ sơ. Số lượng tăng tuyệt đối qua từng năm, mật độ xây dựng nhiều, lực lượng kiểm tra và xử lý còn mỏng và mức xử phạt theo Nghị định 139/2017/NĐ-CP của Chính phủ cao dẫn đến việc khó khăn của người dân trong việc chấp hành xử lý vi phạm hành chính.

Khắc phục những khó khăn, trong thời gian tới, quận Cẩm Lệ khẩn trương kiện toàn bộ máy tổ chức của Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận; tăng cường quản lý quy hoạch, trật tự đô thị, trật tự vỉa hè, quản lý cấp phép xây dựng nhà ở tư nhân, thực hiện cắm biển công bố thông tin quy hoạch đối với các dự án chậm triển khai.

Đồng thời, phối hợp với Sở Xây dựng hoàn thiện phương án phân cấp cấp phép xây dựng đối với công trình cấp 3, công trình khác nhà ở riêng lẻ theo chủ trương phân cấp lĩnh vực của UBND thành phố; tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra hậu cấp phép xây dựng theo Kế hoạch 966 ngày 20-6-2018; tăng cường công tác tuyên truyền Chỉ thị 21-CT/TU đồng thời ứng dụng trang mạng xã hội Facebook và Zalo trong công tác quản lý hạ tầng đô thị và quản lý trật tự xây dựng.

Tập huấn công tác ban hành văn bản quy phạm pháp luật

UBND quận Cẩm Lệ vừa tổ chức hội nghị tập huấn Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật cho cán bộ làm công tác văn bản thuộc các phòng, ngành và UBND các phường.

Tại đây, các cán bộ, công chức đã được nghe ông Vũ Tiến Dũng, Trưởng phòng Phổ biến giáo dục pháp luật, thuộc Sở Tư pháp trao đổi một số nội dung của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 như thống nhất hai luật hiện hành về ban hành văn bản quy phạm pháp luật thành một luật; thẩm quyền, hình thức văn bản quy phạm pháp luật; các hành vi bị nghiêm cấm trong xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Bên cạnh đó, báo cáo viên cũng đã trao đổi với cán bộ, công chức làm công tác văn bản về một số khó khăn, vướng mắc ở địa phương, việc tổ chức thực hiện để luật nhanh chóng đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả.

Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 gồm 17 chương, 173 điều, được thông qua ngày 22-6-2015 tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII, có hiệu lực kể từ ngày 1-7-2016.

Tuyên truyền phòng chống mại dâm cho hội viên phụ nữ

Hội LHPN quận Cẩm Lệ vừa tổ chức buổi tuyên truyền phòng chống tệ nạn mại dâm năm 2018 cho cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn.

Tại đây, đông đảo chị em hội viên đã được xem các tiểu phẩm liên quan đến các vấn đề phòng chống mại dâm, tệ nạn xã hội do chính các chị dàn dựng. Bên cạnh đó, báo cáo viên thuộc Hội LHPN Công an thành phố cũng truyền tải đến nhiều thông tin, nội dung như thực trạng công tác phòng chống tệ nạn mại dâm trên địa bàn thành phố, quận, tuyên truyền phổ biến tác hại của tệ nạn mại dâm...

Qua đó, nâng cao nhận thức, giáo dục lối sống lành mạnh; giữ gìn truyền thống đạo đức tốt đẹp trong hội viên phụ nữ, thanh-thiếu niên. Ngoài ra, buổi tuyên truyền cũng nhằm nâng cao vai trò của cán bộ, hội viên phụ nữ và người dân trong công tác phòng chống mại dâm như phát hiện, tố giác các hành vi vi phạm, không kỳ thị và hỗ trợ người bán dâm hoàn lương.

Giám sát việc triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính

Vừa qua, Thường trực HĐND quận Cẩm Lệ có buổi làm việc với các ngành liên quan về công tác CCHC trên địa bàn quận trong 6 tháng đầu năm 2018.

Qua báo cáo của các đơn vị về tình hình công tác CCHC và ứng dụng CNTT của quận cho thấy, tinh thần trách nhiệm của các đơn vị trong công tác tham mưu UBND quận thực hiện nhiệm vụ chuyên môn trong 6 tháng đầu năm 2018 đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, như: nâng số điểm CCHC của UBND quận năm 2017 tăng 3,5 điểm, xếp loại tốt về công tác CCHC; Trang thông tin điện tử quận được Chủ tịch UBND thành phố trao tặng bằng khen có thành tích xuất sắc trong công tác quản lý, vận hành. Lĩnh vực cung cấp dịch vụ hành chính công không phát sinh các vấn đề bức xúc của tổ chức, công dân liên quan đến thái độ ứng xử, đạo đức công vụ của cán bộ, công chức.

Tuy nhiên, ngoài những kết quả đã đạt được vẫn còn một số hạn chế như: công tác CCHC trong 6 tháng đầu năm chưa có các giải pháp đột phá, đồng bộ để khắc phục những hạn chế, tồn tại của các năm trước; tính chủ động của các cơ quan chuyên môn chưa cao, việc ứng dụng CNTT còn hạn chế, tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến còn thấp; trang thiết bị về CNTT được đầu tư cho các đơn vị, địa phương thuộc quận qua mua sắm tập trung không đáp ứng được nhu cầu công việc chuyên môn...

Trong thời gian đến, các đơn vị tiếp tục duy trì và phát huy hơn nữa các kết quả đạt được, tăng cường kiểm tra việc thực hiện kế hoạch CCHC; tham mưu UBND quận có hình thức xử lý kịp thời, phù hợp đối với cán bộ, công chức chưa thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, thường xuyên tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng về CNTT cho cán bộ, công chức phường, kịp thời hỗ trợ giải quyết các sự cố về ứng dụng CNTT cho các phường, đồng thời đề xuất mua sắm trang thiết bị có chức năng phù hợp với yêu cầu của thực tiễn công việc và một số nội dung có liên quan khác.

Tập huấn kỹ năng sống cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

UBND phường Hòa An và UBND phường Hòa Phát vừa phối hợp tổ chức tập huấn kỹ năng sống cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn 2 phường.

Tham gia lớp tập huấn có 40 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn từ 12 đến 15 tuổi. Các em được các thầy cô đến từ Trung tâm công tác xã hội Đà Nẵng hướng dẫn những chủ đề như: kỹ năng xác định giá trị bản thân, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng phòng chống xâm hại và các kỹ năng tự chăm sóc bản thân khác. Trong quá trình tập huấn, các thầy cô sử dụng nhiều phương pháp như trò chơi, thảo luận nhóm, bài tập... tạo được sự tham gia tích cực của các em.

Hội Cựu chiến binh tuyên truyền phòng chống tệ nạn ma túy

Hội Cựu chiến binh phường Hòa An vừa tổ chức buổi tuyên truyền phòng chống ma túy đợt I năm 2017 tại nhà họp KDC số 1 với sự tham gia của hơn 100 cán bộ, hội viên CCB, bà con nhân dân khu dân cư.

Bằng những hình ảnh, video phóng sự minh họa, những kiến thức thực tế về thực trạng cũng như nguy cơ, tác hại của việc buôn bán, tàng trữ, sản xuất, sử dụng, tiêu thụ chất ma túy, buổi tuyên truyền đã góp phần mang đến cho cán bộ, hội viên CCB cũng như bà con nhân dân những kiến thức hữu ích trong công tác đấu tranh phòng, chống tệ nạn và tội phạm ma túy; phát huy tinh thần trách nhiệm, ý thức cảnh giác trước những thủ đoạn, hoạt động của các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác đấu tranh, phòng chống tệ nạn xã hội, tội phạm ma túy của địa phương.

ĐẶNG NỞ

Bài và ảnh: THÁI HỒNG HẠNH

;
.
.
.
.
.
.