Tạo diện mạo mới cho đô thị

.

Bên cạnh việc đẩy mạnh tốc độ chỉnh trang đô thị trên diện rộng, quận Liên Chiểu còn chú trọng công tác quy hoạch, trong đó coi phát triển hạ tầng là nhiệm vụ trọng tâm để từ đó góp phần đổi thay mạnh mẽ diện mạo đô thị.

Đường Ngô Sĩ Liên (phường Hòa Khánh Bắc) được chỉnh trang, mở rộng và hoàn thành vào năm 2017, trở nên rộng rãi, thông thoáng.
Đường Ngô Sĩ Liên (phường Hòa Khánh Bắc) được chỉnh trang, mở rộng và hoàn thành vào năm 2017, trở nên rộng rãi, thông thoáng.

Bà Đoàn Thị Như Ý (trú 54 Ngô Sĩ Liên, phường Hòa Khánh Bắc) cho biết, gia đình bà sinh sống ở đây hơn 40 năm nên bà cảm nhận rõ sự thay da đổi thịt ở khu vực này. Theo bà Ý, đường Ngô Sĩ Liên vốn luôn sầm uất bởi nơi đây có đông sinh viên sinh sống, đi lại.

Con đường cũ trước kia là đường
bê-tông cấp phối nhỏ hẹp, không có vỉa hè, đường đá lởm chởm và hư hỏng thường xuyên nên hay xảy ra tai nạn. “Từ khi tiến hành chỉnh trang, mở rộng con đường này lên 10,5m có thảm nhựa, có vỉa hè hai bên rộng rãi, sạch đẹp, người dân rất phấn khởi. Các khu vực dân cư lân cận cũng trở nên khang trang hơn; bộ mặt đô thị đẹp, hiện đại, nhất là tai nạn ở khu vực này đã giảm rất nhiều”, bà Ý vui mừng nói.

Không chỉ riêng tuyến đường Ngô Sĩ Liên mà các con đường khác như: Nguyễn Chánh, Phan Văn Định, Ngô Thì Nhậm… cũng được chỉnh trang, nâng cấp để giờ đây trở nên khang trang, sạch đẹp hơn.

Ông Đặng Đức Nhật, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Bắc cho hay, từ khi thành lập phường vào năm 2005 đến nay, địa phương luôn chú trọng công tác quy hoạch, chỉnh trang đô thị. Hiện nay, trên địa bàn phường có tổng số 19 dự án đã và đang được triển khai.

“Tất cả các dự án đều được công khai. Chúng tôi giải thích rõ dự án mang lại lợi ích gì cho người dân, từ đó tạo được sự đồng thuận cao nên thuận lợi cho công tác giải tỏa, đền bù và bàn giao mặt bằng. Nhiều con đường mới được mở ra, các khu dân cư mới cũng sẽ tiếp tục hình thành để không những làm thay đổi bộ mặt đô thị mà còn nâng cao đời sống của người dân”, ông Nhật nói.

Bên cạnh đó, việc bê-tông hóa các tuyến đường kiệt, hẻm cũng được coi trọng nhằm tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại. Theo ông Nhật, đến nay, hầu hết các kiệt, hẻm trên địa bàn phường được
bê-tông hóa, chỉ còn số ít đoạn đường mới phát sinh đang được triển khai và dự kiến hoàn thành trong năm 2018.

Ông Mai Xuân Đức, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Liên Chiểu cho biết, trên địa bàn quận hiện có tổng số 106 dự án, trong đó có 42 dự án đã hoàn thành và 37 dự án đang được triển khai. Các dự án dành phần nhiều thời gian thực hiện công tác giải tỏa đền bù, tái định cư, nhưng việc phát triển cơ sở hạ tầng vẫn luôn được chú trọng.

Với cách làm bám sát thực tế, các vướng mắc được giải quyết kịp thời, thỏa đáng nên luôn tạo được sự đồng thuận cao của nhân dân. Tiêu biểu có thể kể đến việc hoàn thành nâng cấp mở rộng quốc lộ 1A qua địa bàn quận Liên Chiểu đạt tiêu chuẩn cấp 1 theo định hướng của thành phố; đầu tư xây dựng mới cầu Nam Ô và đang cải tạo, nâng cấp cầu Nam Ô cũ; nâng cấp mở rộng giao thông liên phường, giao thông kiệt, hẻm trên địa bàn quận lên cấp đường đô thị; khớp nối cơ sở hạ tầng giao thông giữa phần quy hoạch chỉnh trang với quy hoạch chung của thành phố.

Tổng chiều dài đường kiệt, hẻm toàn quận là 134,4km (tương đương 633 tuyến); tính tới tháng 1-2018 đã hoàn thành bê-tông hóa 128km (đạt 95,2%). Chỉ còn lại 6,4km (chiếm 4,8%) đang tiếp tục xin chủ trương đầu tư trong thời gian đến.

Ngoài phát triển hạ tầng đường bộ, quận Liên Chiểu còn chú trọng đẩy mạnh phát triển hạ tầng giao thông đối với tuyến đường thủy (cụm cảng Liên Chiểu, phường Hòa Hiệp Bắc); đường sắt (cải tạo và nâng cấp ga Kim Liên); khẩn trương đầu tư hoàn thiện các hệ thống thoát nước (hiện đã đầu tư xây dựng được khoảng 75km, đạt 75%), cấp nước, cấp điện sinh hoạt, điện chiếu sáng công cộng, đặt tên đường...

Ông Đàm Quang Hưng, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho hay, với mục tiêu và nhiệm vụ từ nay đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, quận sẽ tiếp tục tập trung đầu tư xây dựng, phát triển hạ tầng đô thị nhằm hướng tới mục tiêu xây dựng và phát triển Liên Chiểu thành quận có môi trường đô thị văn minh, bền vững.

Trước mắt, sẽ tập trung hoàn thành khớp nối cơ sở hạ tầng giao thông giữa phần quy hoạch chỉnh trang với quy hoạch chung của thành phố; hoàn thành các khu thiết chế văn hóa đã được thành phố phê duyệt; từng bước đầu tư phần đường bê-tông còn lại (6,4km), chú trọng đầu tư xây dựng 25km mương thoát nước...

Để hoàn thành các mục tiêu trên, ông Hưng cho biết, sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật quản lý Nhà nước về đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng; hoàn thiện quy hoạch đô thị quận Liêu Chiểu; đồng thời tiếp tục kiến nghị các cấp sớm bổ sung nguồn ngân sách đầu tư cơ sở hạ tầng của quận.

"Với mục tiêu và nhiệm vụ từ nay đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, quận sẽ tiếp tục tập trung đầu tư xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng đô thị nhằm hướng tới mục tiêu xây dựng và phát triển Liên Chiểu thành quận có môi trường đô thị văn minh, bền vững”

Ông Đàm Quang Hưng, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu

Bài và ảnh: ĐẮC MẠNH

;
.
.
.
.
.
.