Thúc đẩy tiến độ các dự án "treo", tìm giải pháp cho sân vận động Chi Lăng

.

Sáng 19-7, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng chủ trì buổi họp báo thường kỳ 6 tháng đầu năm 2018. Tham dự có Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung.

Giám đốc Sở Xây dựng Vũ Quang Hùng trả lời báo chí tại buổi họp báo. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Giám đốc Sở Xây dựng Vũ Quang Hùng trả lời báo chí tại buổi họp báo. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Thu hồi dự án để lâu không triển khai

Trả lời câu hỏi của báo chí về 2 dự án Làng Đại học Đà Nẵng và dự án Ga đường sắt mới quy hoạch treo quá lâu, Giám đốc Sở Xây dựng Vũ Quang Hùng cho biết, thành phố đã phối hợp với tỉnh Quảng Nam nhiều lần họp với các bộ, ngành xúc tiến triển khai dự án Làng Đại học Đà Nẵng.

Gần đây nhất, Bộ Xây dựng họp thông qua nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và triển khai. Đối với dự án Ga đường sắt mới, thành phố đang điều chỉnh quy hoạch chung và sẽ đưa dự án này vào để điều chỉnh quy hoạch; đồng thời cho phép các hộ dân trong phạm vi dự án được sửa chữa nhà ở.

Đối với dự án khu du lịch sinh thái Nam Ô, ngay từ khi phê duyệt quy hoạch vào năm 2014, thành phố đã giữ lại các di tích lịch sử-văn hóa tâm linh. Lãnh đạo thành phố đã làm việc với chủ đầu tư và thống nhất điều chỉnh lại quy hoạch vừa giữ lại các di tích cũng như mở các lối xuống biển và đường dân sinh.

Về vấn đề này, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao Huỳnh Văn Hùng cho biết, sở đã kiểm kê ở khu vực này có 6 di tích lịch sử-văn hóa tâm linh và đang hoàn thành hồ sơ xếp hạng các di tích để xây dựng kế hoạch trùng tu, tôn tạo.

Đề cập công trình 29 tầng ở đường Bạch Đằng nối dài, ông Vũ Quang Hùng cho biết, dự án này bảo đảm các thủ tục pháp lý phải cấp phép xây dựng. Về dự án ven biển Hòn Ngọc Á Châu, đây là dự án được cấp phép từ năm 1994, đến năm 2007 được phê duyệt quy hoạch rồi để từ đó đến nay không triển khai.

Dự án này nằm trong chủ trương của thành phố theo Thông báo số 331-TB/TU về rà soát một số dự án ven biển để đề xuất điều chỉnh quy hoạch xây dựng một số công viên, bãi tắm phục vụ cộng đồng. Sở Xây dựng đã mời các chủ đầu tư và hộ dân có liên quan đến họp.

Tất cả người dân đều đồng tình với chủ trương của thành phố và đề nghị thành phố sớm phê duyệt điều chỉnh quy hoạch. Sau phê duyệt quy hoạch, thành phố sẽ thu hồi đất theo quy định pháp luật. Việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết và thu hồi 65 lô đất phía đông nam Đài Tưởng niệm thành phố là thuộc thẩm quyền của UBND thành phố.

Đối với việc xử lý sai phạm của dự án  tổ hợp khách sạn, căn hộ cao cấp Mường Thanh, hiện UBND quận Ngũ Hành Sơn đang củng cố pháp lý để tiến hành cưỡng chế tháo dỡ trong tháng 8 này.

Thương thảo để lấy lại sân vận động Chi Lăng

Trả lời về câu hỏi việc thành phố sẽ thương thảo lấy lại sân vận động (SVĐ) Chi Lăng như thế nào, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên-Môi trường (TN&MT) Nguyễn Quang Vinh cho biết, hiện nay, SVĐ Chi Lăng liên quan đến vụ án Phạm Công Danh và đang trong tình trạng pháp lý là tài sản thi hành án.

Cơ quan Thi hành án dân sự thành phố Hồ Chí Minh đang ủy quyền cho Thi hành án dân sự Đà Nẵng thi hành án đối với SVĐ Chi Lăng cùng lô đất tại 209 Trường Chinh. Tổng giá trị thi hành án 2 lô đất này khoảng hơn 3.000 tỷ đồng.

Nguyện vọng của thành phố là thương thảo lấy lại SVĐ Chi Lăng. Hiện lãnh đạo thành phố đang thảo luận, trình xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ để đề đạt nguyện vọng này. Thời hạn của dự án SVĐ Chi Lăng cũng nằm trong các dự án có sai phạm về thời hạn theo kết luận của Thanh tra Chính phủ; do đó cần phải điều chỉnh lại thời hạn dự án không quá 50 năm theo Luật Đất đai 2013.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng cho biết, SVĐ Chi Lăng trước đây là thiết chế văn hóa, gắn bó lâu đời với người dân thành phố. Nguyện vọng của nhân dân và lãnh đạo thành phố muốn thương thảo lấy lại SVĐ này.

Mặc dù đang thi hành án, nhưng vừa qua thành phố có họp, thống nhất chủ trương giao cho các ngành, các đơn vị nghiên cứu đề xuất giải pháp lấy lại SVĐ Chi Lăng cho thành phố. “Chúng tôi rất mong báo chí đồng hành với thành phố trong việc này, để cố gắng lấy lại được SVĐ Chi Lăng như nguyện vọng của người dân”, ông Dũng nói.

Giải thích vì sao 3 dự án đất đai liên quan đến Phan Văn Anh Vũ (Vũ Nhôm) không được đưa vào danh sách các dự án thành phố thu hồi lợi ích cộng đồng, Phó Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Quang Vinh cho biết, 3 dự án này chưa kịp điều chỉnh và phê duyệt quy hoạch mới nên chưa đưa vào danh sách. Tại kỳ họp tiếp theo của HĐND thành phố, Sở TN&MT sẽ tham mưu UBND thành phố trình các dự án ra kỳ họp.

Về việc thành phố chọn Công ty CP Tư vấn xây dựng công trình giao thông 5 (TECCO 5) là đơn vị báo cáo dự án cải tạo nút giao thông phía tây cầu Rồng và cầu Trần Thị Lý, đại diện Sở Giao thông vận tải cho biết, qua nhiều cuộc họp với nhiều phương án đưa ra, cuối cùng sở đã chọn phương án khả thi của TECCO 5 để tiếp tục lấy ý kiến phản biện trong cộng đồng.

Dự án này đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư. Sau khi thống nhất chủ trương đầu tư, lúc đó UBND thành phố mới lựa chọn tư vấn đấu thầu. Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng cho biết: “Đối với dự án 2 nút giao thông này, thành phố làm rất kỹ và lấy ý kiến phản biện của cộng đồng. Phương án đơn vị tư vấn đưa ra chỉ là phương án ban đầu. Sau khi lấy ý kiến phản biện, thành phố hoàn thiện phương án rồi mới tiến hành đấu thầu lựa chọn tư vấn. Chúng ta hy vọng dự án này bảo đảm quy hoạch, giải quyết được ùn tắc giao thông”.

Tăng cường quản lý hoạt động du lịch

Trả lời các câu hỏi liên quan đến hoạt động du lịch, Phó Giám đốc Sở Du lịch Nguyễn Xuân Bình cho biết, ngành du lịch Đà Nẵng đang đưa ra nhiều biện pháp nhằm quản lý nguồn khách tốt hơn và giữ được nguồn thu từ các thị trường.

“Sở Du lịch đang phối hợp với các công ty lữ hành gắn camera trên các xe du lịch nhằm sớm phát hiện các hướng dẫn viên người nước ngoài hoạt động “chui” hoặc có những thông tin tiêu cực về Đà Nẵng”, ông Bình nói và cho biết thành phố cũng thiết lập đại diện du lịch tại các quốc gia như Trung Quốc và các nước Tây Âu để vừa xúc tiến du lịch vừa hiểu rõ đặc thù của những nguồn khách này.

Sở Du lịch cũng áp dụng những biện pháp quản lý chặt hơn nguồn khách là kiểm soát việc thanh toán điện tử qua nhiều ứng dụng khách nhau, thậm chí bằng mã QR Code. Nói thêm về quản lý thanh toán qua mạng của khách du lịch, ông Nguyễn Quang Thanh, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cam kết các hoạt động thanh toán qua mạng như vậy đều được kiểm soát chặt chẽ và khách du lịch bắt buộc phải thanh toán bằng đồng Việt Nam; trường hợp vi phạm sẽ bị xử phạt đến 250 triệu đồng.

Tại buổi họp báo, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Văn Chiến cho biết, chính sách khuyến khích nghỉ hưu sớm để bố trí cán bộ trẻ mà HĐND thành phố vừa thông qua nghị quyết tại kỳ họp thứ 7 là chính sách hỗ trợ kinh phí khuyến khích cán bộ nghỉ hưu để bố trí cán bộ trẻ vào vị trí theo đề án của Thành ủy.

Không phải ai muốn nghỉ hưu sớm đều được hưởng chính sách này mà chỉ những cơ quan nào có nhu cầu bố trí cán bộ trẻ mới áp dụng chính sách khuyến khích nghỉ hưu trước tuổi.

S.TRUNG

;
.
.
.
.
.
.