Triển khai giải pháp hạn chế tai nạn giao thông

.

Trước tình trạng nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) gây chết người trên địa bàn, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với các ngành, địa phương triển khai hàng loạt các giải pháp giảm thiểu TNGT.

Một vụ tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn.
Một vụ tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn.

6 tháng đầu năm 2018, Đà Nẵng xảy ra 40 vụ TNGT, làm chết 28 người, bị thương 29 người (so với cùng kỳ năm 2017, giảm 15 vụ, giảm 4 người chết, giảm 6 người bị thương). Tuy nhiên, riêng trong tháng 5-2018, địa bàn lại xảy ra 9 vụ TNGT, làm chết 4 người, bị thương 7 người (so với tháng 5-2017, tăng 1 vụ, tăng 3 người bị thương).

Chính vì vậy, ngoài đẩy mạnh công tác bảo đảm trật tự ATGT, việc triển khai xử lý các điểm tiềm ẩn TNGT được các ngành chức năng của thành phố quan tâm vào cuộc.

Ông Nguyễn Đăng Huy, Phó Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng cho biết, qua khảo sát đợt 1-2018, đoàn liên ngành phát hiện toàn thành phố có 43 điểm tiềm ẩn TNGT, tập trung phần lớn ở các nút giao thông (các ngã ba, ngã tư).

Theo đó, các yếu tố gây mất an toàn giao thông (ATGT) chủ yếu do lưu lượng phương tiện tăng cao; người điều khiển phương tiện phóng nhanh, thiếu chú ý quan sát; thiếu chiếu sáng ban đêm; đường hẹp, dốc; ô-tô dừng, đỗ sai quy định...

Đơn cử, chiều 23-5, tại nút giao đường Ngũ Hành Sơn với đường dẫn lên cầu Tiên Sơn xảy ra vụ TNGT giữa xe tải BKS 72C-072.89 và 2 xe máy BKS 43N2-5900 và 92D1-051.25, khiến 1 người tử vong tại chỗ, 2 người bị thương nặng.

Để giảm thiểu TNGT và ùn tắc giao thông trên địa bàn, ông Nguyễn Hữu Cường, Chánh Văn phòng Ban ATGT thành phố cho hay, ngành GTVT đã đẩy mạnh việc đầu tư, cải tạo cơ sở hạ tầng giao thông, chú trọng công tác tổ chức giao thông.

Nhất là hoàn thiện nút giao thông khác mức; cấm đỗ xe vào ngày chẵn, ngày lẻ; tổ chức giao thông một chiều một số tuyến đường, phân luồng giao thông đối với xe khách trên 30 chỗ vào trung tâm thành phố; cấm xe đầu kéo vào giờ cao điểm.

Đặc biệt, sau khi rà soát, Sở GTVT đề xuất và được UBND thành phố đồng ý chủ trương, bố trí kinh phí cải tạo 43 vị trí tiềm ẩn TNGT. Trong tháng 6, xử lý trước các vị trí đơn giản, trong quý 3-2018 sẽ hoàn thành việc xóa toàn bộ các điểm tiềm ẩn TNGT này.

Bên cạnh đó, Sở GTVT và các ngành chức năng đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc tổ chức xử lý ngay việc phát quang tầm nhìn, cắm biển cảnh báo hoặc phân luồng, hạn chế nhóm phương tiện theo giờ cao điểm, hạn chế tốc độ tại các khu vực có công trường xây dựng, trước cửa trường học, khu công nghiệp…

Đơn cử, năm 2017, tại nút giao ngã ba Tôn Đức Thắng - Hoàng Văn Thái (quận Liên Chiểu) xảy ra nhiều vụ TNGT, va chạm giao thông; trong đó, có 2 vụ TNGT khiến 2 người thiệt mạng.

Sở GTVT thực hiện cải tạo nút giao thông này, bố trí đèn tín hiệu và các dải phân cách cứng để phân luồng xe vào các đường gom ở các hướng, khi phương tiện có nhu cầu rẽ phải. Nhờ đó, tới thời điểm hiện tại, giao thông tại nút này khá thông suốt.

Giám đốc Sở GTVT Lê Văn Trung cho biết thêm, thời gian qua, sở đã hoàn thành việc lắp đặt camera giám sát giao thông trên đường Võ Chí Công, Trường Sơn, Tôn Đức Thắng, Nguyễn Lương Bằng, khu vực Bến xe Trung tâm thành phố; triển khai các biện pháp tăng cường ATGT trên đường Ngũ Hành Sơn khu vực trước Trường ĐH Kinh tế (ĐH Đà Nẵng); đồng thời, hoàn thành cải tạo nút, lắp đặt đèn tín hiệu điều khiển giao thông tại các nút Trường Sơn đường vào mỏ đá Hòa Nhơn, Ngô Quyền - Bình Than, Nguyễn Sinh Sắc - Hoàng Thị Loan. Sở cũng đề xuất UBND thành phố thống nhất chủ trương lắp đặt đèn tín hiệu điều khiển giao thông (ĐKGT) nút giao Lương Định Của - Thăng Long.

Sở GTVT đề xuất UBND thành phố đầu tư cầu, hầm cho người đi bộ qua đường Hoàng Sa - Võ Nguyên Giáp - Trường Sa tại 4 vị trí. Qua đó, triển khai cấm đỗ xe ngày chẵn, ngày lẻ 10 tuyến đường trên địa bàn quận Hải Châu và Ngũ Hành Sơn; cấm đỗ xe giờ cao điểm lân cận một số nút giao: Nguyễn Văn Linh - Phan Châu Trinh, Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hoàng, Nguyễn Văn Linh - Phan Thanh, Nguyễn Văn Linh - Hoàng Diệu, Hùng Vương - Lý Thái Tổ, Phan Châu Trinh - Trần Bình Trọng, Ông Ích Khiêm - Quang Trung, Hải Phòng - Ông Ích Khiêm, Hải Phòng - Nguyễn Thị Minh Khai.

Cùng với đó, sở yêu cầu các đơn vị khẩn trương rà soát các bất cập về tổ chức ATGT (kể cả lỗi do thiết kế hay thi công) để các ban quản lý dự án giao thông, nhà thầu sửa chữa khắc phục ngay. Trong đó, kiên quyết không tiếp nhận đưa vào khai thác, sử dụng khi công trình không bảo đảm ATGT.

Ngoài ra, để bảo đảm ATGT trên một số khu vực, tuyến đường, các ngành chức năng của thành phố triển khai một số giải pháp bảo đảm ATGT khu vực đường dẫn lên cầu vượt Hòa Cầm; phối hợp với Cục Quản lý Đường bộ III kiểm tra, triển khai các giải pháp bảo đảm ATGT trên tuyến đường tránh Nam Hải Vân - Túy Loan và tổ chức giao thông đối với nút giao đường Nguyễn Tất Thành nối dài và đường tránh nam hầm Hải Vân - Túy Loan. 

Đặc biệt, sở phối hợp UBND quận Cẩm Lệ, Công ty CP đường sắt Quảng Nam - Đà Nẵng, tổ chức đóng 5 đường ngang dân sinh sau khi hoàn thành đường gom dọc đường sắt đoạn ngã ba Huế đến cầu vượt Hòa Cầm. Các ngành chức năng của thành phố đang quyết liệt tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm về trật tự ATGT, nhất là tại các điểm có nguy cơ cao...

Bài và ảnh: THÀNH LÂN

;
.
.
.
.
.
.