Trọn đạo tri ân

.

Khắp huyện Hòa Vang những ngày tháng 7 lại rộn ràng hoạt động tri ân các anh hùng liệt sĩ hy sinh cho sự bình yên của Tổ quốc và trên chính mảnh đất này.

Các chiến sĩ của Tiểu đoàn 179 thuộc Trung đoàn 282 Phòng không-Không quân  dọn vệ sinh các phần mộ cũ rêu phong bám lâu năm tại Nghĩa trang liệt sĩ xã Hòa Châu. (Ảnh: xã Hòa Châu cung cấp)
Các chiến sĩ của Tiểu đoàn 179 thuộc Trung đoàn 282 Phòng không-Không quân  dọn vệ sinh các phần mộ cũ rêu phong bám lâu năm tại Nghĩa trang liệt sĩ xã Hòa Châu. (Ảnh: xã Hòa Châu cung cấp)

Trong cơn mưa chiều lúc tưởng ngớt, lúc nặng hạt, người quản trang già của Nghĩa trang liệt sĩ xã Hòa Châu (huyện Hòa Vang) - ông Ngô Văn Sá (76 tuổi, thôn Quan Nam) vẫn cặm cụi lau quét, chăm chút từng phần mộ, chậu hoa, cây cảnh, nhặt từng chiếc lá úa rụng xuống sân nghĩa trang.

Gần hai năm nay, bất kể nắng mưa, ngày hai buổi, ông Sá cứ cặm cụi như thế. Ông nói, những người nằm ở đây như đồng đội, anh em mình, “bữa nào không lên được thấy thương lắm”.

Từng tham gia kháng chiến, từng bị tù đày (ông Sá thoát ly từ năm 1964, năm 1970 thì bị địch bắt, nay đang hưởng chế độ người tham gia kháng chiến bị tù), ông Sá thấu hiểu sự khốc liệt của chiến tranh, sự hy sinh, mất mát của những người nằm xuống, vì vậy công việc ông đang làm hôm nay đâu có sá gì.

Đó chỉ là chút lòng của người may mắn còn sống và hưởng cuộc sống bình yên hôm nay, như ông, tri ân, an ủi người đã khuất mà thôi.

Gần tháng nay, Nghĩa trang liệt sĩ xã Hòa Châu uy nghiêm thêm phần rộn ràng, ấm áp bởi các hoạt động thăm viếng, dọn vệ sinh của nhiều đoàn thể, cán bộ, nhân dân trên địa bàn. Theo ông Nguyễn Bình, Chủ tịch UBND xã Hòa Châu, các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” luôn được xã nhà lấy làm trọng, không chỉ trong dịp Ngày Thương binh-Liệt sĩ 27-7 này.

Trong đó, việc chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ, chăm chút nơi yên nghỉ của các liệt sĩ là nghĩa cử thiêng liêng, là niềm vinh dự và tự hào. Ông Bình cho biết, Nghĩa trang liệt sĩ xã Hòa Châu hiện nay khang trang hơn bởi vừa hoàn thành việc nâng cấp giai đoạn 1 đối với hạng mục nền và bọc đá lại toàn bộ 652 phần mộ tại nghĩa trang, với kinh phí 3,9 tỷ đồng từ ngân sách.

Đặc biệt, đúng dịp kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ năm nay, nhà chuông và đại đồng chuông trong khuôn viên nghĩa trang đang được gấp rút hoàn thiện với tổng kinh phí gần 500 triệu đồng vận động từ nguồn xã hội hóa. Đồng thời, xã tiếp tục đề nghị thành phố đầu tư nâng cấp Nghĩa trang liệt sĩ xã giai đoạn 2 và xây dựng Nhà bia ghi danh Mẹ Việt Nam anh hùng trong thời gian sớm nhất.

Có thể nói, vận động xã hội hóa kinh phí các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” là một thế mạnh của xã Hòa Châu. Nhiều năm qua, ngoài nguồn kinh phí từ ngân sách thành phố, huyện, xã, ban liên lạc con em xã Hòa Châu luôn vận động thêm kinh phí đáng kể để đi thăm, tặng quà các gia đình chính sách, trong các dịp lễ, Tết. Riêng dịp 27-7 hằng năm, tổng kinh phí từ nguồn vận động này trung bình khoảng 100 triệu đồng/năm, góp thêm những phần quà ấm áp đến thân nhân gia đình liệt sĩ, thương binh... còn nhiều khó khăn trên địa bàn.

Không riêng tại xã Hòa Châu, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa thiết thực, đa dạng đang diễn ra khắp mảnh đất Hòa Vang anh hùng. Đại diện Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Hòa Vang cho biết, hướng tới kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ, hơn tháng nay, các ngành, các địa phương, đoàn thể từ huyện đến xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thực hiện các hoạt động thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”; “Đền ơn đáp nghĩa”; “Ăn quả nhớ người trồng cây” như:  tập trung rà soát nắm bắt cụ thể từng gia đình chính sách gặp khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, ốm đau dài ngày... để các cấp, các ngành thực hiện thăm hỏi, động viên, tặng quà vào dịp 27-7; hướng dẫn UBND 11 xã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để thực hiện nghi thức cúng nghĩa trang liệt sĩ vào dịp này.

Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố đăng ký đến từng nhà thăm, khám, cấp thuốc, tặng quà 27 Mẹ Việt Nam anh hùng còn sống trên địa bàn. Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên huyện đẩy mạnh hoạt động phong trào làm xanh, sạch, đẹp Nghĩa trang liệt sĩ xã và tổ chức thắp nến tri ân; các ngành, đoàn thể, địa phương đã và đang triển khai kế hoạch thực hiện hoạt động đền ơn đáp nghĩa của ngành, địa phương mình.

Theo thống kê của Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Hòa Vang, hiện 11 xã của huyện đều có nghĩa trang liệt sĩ, 28 bia tưởng niệm, bia chiến thắng. Toàn huyện có 6.033 mộ liệt sĩ, trong đó 3.448 mộ có tên, 1.638 mộ chưa rõ họ, tên.

Những năm qua, từ nguồn đầu tư của Trung ương, thành phố và nguồn đối ứng của huyện, nhiều nghĩa trang liệt sĩ được di dời, sửa chữa, nâng cấp khang trang. Năm 2018, cơ bản hoàn thành việc nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ 2 xã Hòa Châu và Hòa Liên với kinh phí hơn 10,1 tỷ đồng; đồng thời hoàn thành thủ tục đề nghị thành phố phê duyệt chủ trương nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ các xã Hòa Phước và Hòa Sơn.

Dịp này, UBND huyện chỉ đạo UBND 11 xã đồng loạt tu sửa, quét vôi, dọn vệ sinh nghĩa trang liệt sĩ như một hoạt động thiết thực tri ân người đã khuất.

THANH TÂN

;
.
.
.
.
.
.