UBND THÀNH PHỐ TRẢ LỜI Ý KIẾN CỬ TRI

Bảo đảm an toàn giao thông, xử lý ô nhiễm môi trường

.

LTS: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của HĐND thành phố về trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 6 HĐND thành phố khóa IX, UBND thành phố trả lời những vấn đề cử tri các quận, huyện kiến nghị, đề xuất. Từ số báo này, Báo Đà Nẵng trích đăng những nội dung trọng tâm của từng địa phương. 

Cử tri quận Cẩm Lệ kiến nghị các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông. Trong ảnh: Người dân lưu thông trên đường gom dân sinh song song đường sắt đi qua địa bàn phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ. Ảnh: Lam Phương
Cử tri quận Cẩm Lệ kiến nghị các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông. Trong ảnh: Người dân lưu thông trên đường gom dân sinh song song đường sắt đi qua địa bàn phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ. Ảnh: Lam Phương

Bảo đảm an toàn giao thông

Trả lời kiến nghị của cử tri quận Cẩm Lệ đề nghị cho biết chủ trương triển khai dự án đường sắt đôi đi qua địa bàn phường Hòa Thọ Tây, UBND thành phố cho biết, quy hoạch tuyến đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam, đường đôi khổ 1.435mm đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1468/QĐ-TTg ngày 24-8-2015 điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Tuy nhiên, do đây là dự án có quy mô lớn, kinh phí đầu tư cao, đồng thời hạn chế về nguồn vốn ngân sách nên Bộ Giao thông vận tải chưa thể đưa dự án vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020.

Trước phản ánh của cử tri về đường dẫn lên cầu vượt Hòa Cầm (phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ) có vòng cua hẹp, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, đề nghị thành phố quan tâm xử lý, UBND thành phố cho biết, hiện nay đường dẫn lên cầu vượt Hòa Cầm đã được tổ chức giao thông lắp đặt biển báo, kẻ vạch sơn đầy đủ theo quy định.

Ngoài ra, để góp phần cảnh báo cho người tham gia giao thông giảm tốc độ khi lưu thông từ đường dẫn lên cầu vượt, trên đường dẫn đã bố trí các cụm vạch báo giảm tốc độ, biển báo đi chậm trước khi lưu thông lên cầu vượt.

UBND thành phố đã có Công văn số 2322/UBND-SGTVT ngày 4-4-2018 cho phép lắp đặt bổ sung các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông như bổ sung cọc su tim đường dẫn tại khu vực đường cong lên cầu vượt; bổ sung biển báo ghi bằng chữ “Đi chậm, chú ý quan sát”, vị trí lắp đặt ngay tại đầu đường cong trước khi lên cầu vượt. UBND thành phố đề nghị các cơ quan chức năng nghiên cứu giải pháp mở rộng bụng đường cong để bố trí riêng làn cho xe máy và xe thô sơ rẽ phải lên cầu vượt.

Giải quyết ô nhiễm môi trường

Về các giải pháp giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường tại Bàu Sen (phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ), UBND thành phố cho biết, khu vực Bàu Sen theo phản ánh của cử tri là khu đất có diện tích khoảng 4.000m2 (nằm tiếp giáp với quốc lộ 1A, đường ven sông Cẩm Lệ và đường Trần Ngọc Sương...) thuộc khu dân cư Phong Bắc 4, phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ.

Hiện tại, khu vực trên có vị trí thấp trũng hơn so với xung quanh và chưa được đầu tư hạ tầng hoàn thiện nên thường xảy ra ngập úng khi trời mưa. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng và phát triển đô thị là chủ đầu tư kiêm điều hành dự án.

Năm 2018, dự án đã được bố trí 7 tỷ đồng xây lắp để triển khai. Ngày 5-2-2018, UBND thành phố đã có Quyết định số 605/QĐ-UBND về việc phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu đối với các gói thầu xây lắp các hạng mục san nền, giao thông, thoát nước. Hiện nay, Ban Quản lý dự án đang tiếp tục triển khai các phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, dự toán và lựa chọn nhà thầu theo quy định.

Chấm dứt nuôi cá lồng bè trên sông Cẩm Lệ và sông Cổ Cò

Cử tri quận Cẩm Lệ đề nghị UBND thành phố xem xét có chủ trương cho phép nuôi cá lồng bè trên các sông Cẩm Lệ và Cổ Cò để người dân có điều kiện cải thiện kinh tế. Trả lời nội dung này, UBND thành phố cho biết, từ năm 2006, UBND thành phố đã không cho phép nuôi cá tại khu vực sông Cổ Cò và Thường trực HĐND thành phố cũng đã có ý kiến không duy trì nuôi cá tại khu vực này.

Ngày 8-11-2017, UBND thành phố có Công văn số 9155/UBND-KT về việc xử lý nuôi trồng thủy sản ở lưu vực sông Cổ Cò và sông Cẩm Lệ. Theo đó, giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Công an thành phố, UBND các quận tiếp tục thông báo, giải thích, yêu cầu các hộ dân chấm dứt việc nuôi trồng thủy sản tại khu vực này.

Giao UBND quận Ngũ Hành Sơn chủ trì, phối hợp với UBND các quận Cẩm Lệ, Hải Châu và các đơn vị liên quan thống nhất phương án xử lý và tổ chức xử lý dứt điểm việc nuôi trồng thủy sản tại khu vực sông Cẩm Lệ và sông Cổ Cò.

Hộ dân nào đã thu hoạch thì cho chấm dứt, tiến hành thu dọn lồng bè, hộ dân nào đang nuôi dở dang thì cho phép chờ thu hoạch nhưng thời gian chấm dứt nuôi phải trước ngày 29-12-2017. Kể từ ngày 1-1-2018, nếu còn tình trạng nuôi trồng thủy sản tại khu vực này, Chủ tịch UBND các quận theo địa bàn quản lý chịu trách nhiệm trước UBND thành phố.

D.MINH (tổng hợp)

;
.
.
.
.
.
.