Căng thẳng thương mại Mỹ-Trung có ảnh hưởng đến Việt Nam?

.

Căng thẳng đang đưa Mỹ và Trung Quốc đến một cuộc chiến thương mại. Vậy nó sẽ ảnh hưởng thế nào đến nền kinh tế mở như Việt Nam?

Đây là câu hỏi được phóng viên nêu ra tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao Việt Nam chiều 2/8. Đề cập vấn đề này, người phát ngôn Bộ ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng khẳng định, những căng thẳng trong thương mại cần phải được giải quyết thông qua đàm phán và đối thoại giữa các bên liên quan.

Căng thẳng đang đưa Mỹ và Trung Quốc đến một cuộc chiến thương mại. Ảnh: CNBC
Căng thẳng đang đưa Mỹ và Trung Quốc đến một cuộc chiến thương mại. Ảnh: CNBC

“Những căng thẳng thương mại và vấn đề phát sinh cần phải được giải quyết trên cơ sở tôn trọng các thông lệ và quy định quốc tế, nhằm đảm bảo lợi ích chính đáng của các bên, góp phần duy trì vào ổn định, hợp tác, phát triển thịnh vượng ở khu vực và thế giới”, bà Lê Thị Thu Hằng trả lời tại cuộc họp báo.

Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đang có nguy cơ leo thang khi chính quyền Tổng thống Donald Trump chuẩn bị tăng thuế nhập khẩu thêm 10% đối với số hàng hóa Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD, nhiều khả năng có hiệu lực từ tháng 9/2018. Còn Bộ Thương mại Trung Quốc đe dọa sẽ đáp trả bằng các biện pháp riêng của nước này.

Tháng 6 vừa qua, cả Mỹ và Trung Quốc đã tuyên bố áp mức thuế lên tới 25% với lượng hàng hóa xuất khẩu trị giá 50 tỷ USD của nhau.

Theo VOV

;
.
.
.
.
.
.