Chung tay vì nạn nhân chất độc da cam

.

Chiến tranh đã qua đi 43 năm, nhưng nỗi đau còn âm ỉ mãi trong biết bao gia đình Việt Nam. Những thân thể dị dạng, nằm co ro ẩn mình vào góc tối của cuộc đời như muốn quên đi sự hiện hữu của một nỗi đau mang tên chất độc da cam (CĐDC).

Bà Trần Thị Hồng (bìa trái), Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam quận và bà Mai Thị Liền, Chủ tịch Hội Từ thiện và bảo vệ quyền trẻ em quận Ngũ Hành Sơn trao quà trợ dưỡng cho các nạn nhân chất độc da cam.
Bà Trần Thị Hồng (bìa trái), Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam quận và bà Mai Thị Liền, Chủ tịch Hội Từ thiện và bảo vệ quyền trẻ em quận Ngũ Hành Sơn trao quà trợ dưỡng cho các nạn nhân chất độc da cam.

Đó là hình ảnh chị Vương Thị Đình H. (sinh năm 1984, ở phường Mỹ An) phải gắn liền cuộc đời với chiếc giường. Hay trường hợp anh Trần Bá Th., sống ở khu dân cư 37 (phường Mỹ An), nằm tại chỗ đã 55 năm nay. Khi anh 40 tuổi, người cha qua đời.

Rất may anh được chị dâu cưu mang chăm sóc cho đến bây giờ. Đau xót nhất là trường hợp gia đình ông Mai T. (phường Hòa Hải) có đến 3 người phải gánh chịu nỗi đau của di chứng chất độc da cam. Người cha vốn là nạn nhân CĐDC, sinh ra 2 đứa con cũng đều là nạn nhân của chất độc chết người ấy.

Những hoàn cảnh đau lòng đó khiến những người như bà Trần Thị Hồng, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam (NNCDDC) quận Ngũ Hành Sơn, không khỏi chạnh lòng. Bà Hồng và các hội viên không ngừng nỗ lực trên hành trình tìm kiếm các mạnh thường quân để giúp đỡ thật nhiều cho các NNCĐDC đang sinh sống trên địa bàn quận.

Giai đoạn 2012-2017, cán bộ, hội viên của Hội NNCĐDC quận và các phường đã vận động được 2,858 tỷ đồng. Từ nguồn kinh phí này, Hội tổ chức trợ dưỡng thường xuyên cho 135 nạn nhân chất độc da cam, tặng quà, tiền mặt cho 1.667 lượt nạn nhân chất độc da cam/dioxin vào các dịp lễ, Tết, Ngày Quốc tế Thiếu nhi (1-6), Ngày Vì NNCĐDC (10-8); xây mới và sửa chữa 2 nhà tình thương cho gia đình nạn nhân chất độc da cam có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ khám chữa bệnh miễn phí cho 150 trẻ khuyết tật và trẻ bị phơi nhiễm chất độc dioxin; hỗ trợ vốn để gia đình nạn nhân chất độc da cam đầu tư phát triển chăn nuôi heo, bò, buôn bán phế liệu, tạp hóa...

Trong 6 tháng đầu năm 2018, từ nhiều nguồn vận động, Hội NNCĐDC quận Ngũ Hành Sơn trợ cấp thường xuyên cho 12 nạn nhân với số tiền 30 triệu đồng; tặng 295 suất quà nhân dịp Tết Nguyên đán trị giá từ 400.000 đồng đến 500.000 đồng mỗi suất; tặng 100 ký gạo...

Tổng kinh phí hỗ trợ hơn 282 triệu đồng. Nhân kỷ niệm 57 năm thảm họa da cam Việt Nam và Ngày Vì NNCĐDC năm nay, Quận Hội vận động trao tặng 80 suất quà cho NNCĐDC có hoàn cảnh khó khăn.

Từ năm 2018, Hội vận động các tổ chức, cá nhân nhận trợ dưỡng thường xuyên cho 9 NNCĐDC có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, với mức hỗ trợ 450.000 đồng/người/quý đến năm 2020.

Bà Trần Thị Hồng cho biết, để góp phần xoa dịu nỗi đau NNCĐDC, các cấp Hội luôn đẩy mạnh tuyên truyền về hậu quả CĐDC đối với con người và môi trường sống, nhất là những di chứng để lại trên cơ thể con người qua nhiều thế hệ. Trên cơ sở đó, Hội tiếp tục vận động các tổ chức, nhà hảo tâm ủng hộ, giúp đỡ NNCĐCD vươn lên trong cuộc sống.

Ông Mai T. chia sẻ: “Điều an ủi tôi gắng sống để cố lo cho các con đó chính là tình thương yêu của cộng đồng, đặc biệt là chị Hồng, chị An, anh Hậu của Hội NNCĐDC quận. Họ quan tâm, vận động các đơn vị hảo tâm giúp đỡ gia đình tất cả mọi thứ, từ hỗ trợ xây dựng nhà, mua sắm cho máy giặt, tủ lạnh, ti-vi...”.

Bài và ảnh: NAM TRUNG

;
.
.
.
.
.
.