Chuyển đổi Khu công nghiệp Đà Nẵng thành đất ở đô thị: Cần đúng quy định pháp luật và phù hợp điều kiện cụ thể

.

Đó là chỉ đạo của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Trương Quang Nghĩa trong buổi làm việc với ban lãnh đạo Công ty TNHH Massda Land tại Khu công nghiệp (KCN) Đà Nẵng (trước đây là KCN An Đồn) vào sáng 7-8.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa kiểm tra thực tế công tác quy hoạch tại KCN Đà Nẵng.  		     Ảnh: TRỌNG HÙNG
Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa kiểm tra thực tế công tác quy hoạch tại KCN Đà Nẵng. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Đây là buổi làm việc của lãnh đạo thành phố nhằm giải quyết một số kiến nghị, đề xuất của công ty này tại chương trình “Tọa đàm mùa Xuân” do Ban Thường vụ Thành ủy tổ chức vào tháng 3-2018; trong đó có việc Công ty TNHH Massda Land đề nghị được giao đất trong KCN Đà Nẵng để thực hiện việc chuyển đổi mục đích sử dụng thành đất ở khu đô thị, nhưng chính quyền thành phố trả lời là điều kiện chưa đủ.

Sau khi nghe đề xuất, kiến nghị của Công ty TNHH Massda Land, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa ghi nhận sự chủ động của ban lãnh đạo Công ty TNHH Massda Land đối với những dự án mà phía công ty đang triển khai.

Đặc biệt, Công ty TNHH Massda Land đã chủ động đề xuất và được Chính phủ chấp thuận cho chuyển mục đích sử dụng đất KCN Đà Nẵng thành đất ở đô thị. Tuy nhiên, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa lưu ý các sở, ban, ngành và Công ty TNHH Massda Land cần thực hiện đúng quy định của Luật Đất đai và phù hợp với điều kiện cụ thể.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa yêu cầu Sở Xây dựng sớm điều chỉnh quy hoạch theo tỷ lệ 1/2.000 với quy mô có cả 2 doanh nghiệp đã thuê đất của Công ty TNHH Massda Land vào quy hoạch KCN Đà Nẵng theo đúng quy định của Chính phủ.

UBND thành phố cần sớm thu hồi đất của 3 doanh nghiệp đang hoạt động trong KCN Đà Nẵng theo đúng quy định pháp luật để chuyển đổi thành đất ở đô thị. Đất sau khi giải phóng mặt bằng phải được đấu thầu công khai quyền sử dụng đất.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa khẳng định: “Tất cả các doanh nghiệp có đủ năng lực sẽ được tham gia đấu thầu công khai quyền sử dụng đất. Ở đây không có chuyện thu đất của doanh nghiệp này giao cho doanh nghiệp khác”.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa lưu ý công tác quy hoạch thiết kế đô thị ở khu vực này phải chặt chẽ để bảo đảm việc xây dựng tuân thủ đúng quy hoạch của thành phố. Hiện Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý cho Đà Nẵng chuyển đổi mục đích sử dụng đất KCN Đà Nẵng thành đất ở đô thị.

Vì vậy, thành phố cần phải sớm có thông báo về chủ trương di dời cũng như việc dừng triển khai các dự án trong KCN theo hướng mở rộng. Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa cũng mong rằng, với kinh nghiệm phát triển công nghiệp, Công ty TNHH Massda Land sẽ tham gia những KCN mà thành phố đã có quy hoạch, đang triển khai hạ tầng để di chuyển các doanh nghiệp trong KCN Đà Nẵng đến các KCN mới của thành phố.

Ngoài ra, công ty cũng có thể tham gia với tư cách là một nhà đầu tư thực sự vào các KCN, hoặc có thể làm theo hình thức BT.

Tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa nhắc nhở UBND thành phố, các sở, ban, ngành cần rút kinh nghiệm trong quá trình tiếp nhận, xử lý văn bản đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp, đồng thời phải sớm trả lời những đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp một cách rõ ràng, chính xác, tránh làm doanh nghiệp hoang mang, lúng túng vì cách trả lời không rõ ràng, không rành mạch.

“Qua sự việc này, chúng ta cần rút kinh nghiệm, đồng thời phải lấy đây là một điển hình trong mối quan hệ giữa doanh nghiệp và các cơ quan công quyền của thành phố. Chúng ta phải làm rõ ràng, công khai, minh bạch để doanh nghiệp nắm rõ chủ trương của thành phố”,  Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh.

Công ty TNHH Massda Land đầu tư vào thành phố Đà Nẵng từ năm 1992, đã hoàn thành việc đầu tư xây dựng và kêu gọi đầu tư vào KCN Đà Nẵng, đồng thời xây dựng, đưa vào hoạt động Khu đô thị Phúc Lộc Viên.

Cách đây 4 năm, Công ty TNHH Massda Land xin phép mở rộng Khu đô thị Phúc Lộc Viên thêm 4,2ha. Việc này theo quy định phải có sự phê duyệt đồng ý của Chính phủ. Đến tháng 4-2017, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đồng ý.

Sau đó, Công ty TNHH Massda Land liên hệ rất nhiều sở, ban, ngành của thành phố Đà Nẵng đề đạt nguyện vọng, nhưng chưa thấy cơ quan chức năng của thành phố phản hồi về việc này. Tại chương trình “Tọa đàm mùa Xuân” hồi đầu năm, doanh nghiệp này tiếp tục nêu kiến nghị với lãnh đạo thành phố.

TRỌNG HÙNG
 

;
.
.
.
.
.
.