Hành trình vì biển, đảo quê hương

.

Mới đây, Hội Cựu chiến binh và Quận Đoàn Ngũ Hành Sơn tổ chức Chương trình về nguồn “Hành trình vì biển, đảo quê hương” trao tặng 1.500 lá cờ Tổ quốc cho 5 huyện miền biển của tỉnh Phú Yên và tỉnh Khánh Hòa. Hành trình 3 ngày đã giúp đoàn viên thanh niên quận Ngũ Hành Sơn có những trải nghiệm ý nghĩa về công tác đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo hiện nay.

Chị Hoàng Trân Châu - Bí thư Quận Đoàn Ngũ Hành Sơn (phải) trao cờ Tổ quốc cho Bí thư Huyện Đoàn Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa.
Chị Hoàng Trân Châu - Bí thư Quận Đoàn Ngũ Hành Sơn (phải) trao cờ Tổ quốc cho Bí thư Huyện Đoàn Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa.

Bí thư Quận Đoàn Ngũ Hành Sơn Hoàng Trân Châu cho biết, đoàn công tác đã trao tặng 1.500 lá cờ Tổ quốc cho các huyện: Đông Hòa, Sông Cầu, Tuy An, Tuy Hòa của tỉnh Phú Yên và huyện Cam Lâm của tỉnh Khánh Hòa. Đây là những lá cờ Tổ quốc do thanh- thiếu nhi quận đóng góp với mong muốn những lá cờ đỏ sao vàng cắm trên tàu của ngư dân, của bộ đội sẽ là những cột mốc di động khẳng định chủ quyền của Tổ quốc trên Biển Đông.

“Hành trình vì biển, đảo quê hương” của cán bộ Đoàn và Hội Cựu chiến binh quận Ngũ Hành Sơn càng thêm ý nghĩa với chuyến viếng thăm nhà Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Hồ Đắc Thạnh, 85 tuổi - thuyền trưởng tàu không số của đường Hồ Chí Minh trên biển. Lời kể chuyện, lời dặn dò của người anh hùng khiến ai cũng xúc động: “Thời của bác đã chiến đấu vì độc lập, tự do rồi, thời các cháu phải chiến đấu để lấy lại và giữ Hoàng Sa - Trường Sa nghe chưa!”.

Đoàn viên Nguyễn Nhớ Hoài (phường Hòa Hải) chia sẻ: “Thật xúc động khi nghe bác Thạnh kể chuyện về những chuyến tàu vận chuyển vũ khí, đạn dược, thực phẩm cung ứng trong thời mưa bom, bão đạn... với đôi mắt luôn hiện hữu niềm tự hào về một thời tuổi trẻ đã sống hết mình vì hai tiếng “Tổ quốc”. “Sự ác liệt của chiến tranh, sự anh dũng của các thế hệ đi trước, qua lời kể của bác, khiến người nghe, thế hệ trẻ chúng tôi càng thêm trân trọng nền hòa bình đang được hưởng thụ”.

Thăm Khu tưởng niệm các chiến sĩ Gạc Ma, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh quận Ngũ Hành Sơn Trần Văn Khải xúc động nói: “Cũng là người lính từng một thời vào sinh ra tử nhưng khi được nghe kể chuyện về các đồng đội đã chiến đấu anh dũng trong trận chiến Gạc Ma ngày 14-3-1988, ngắm nhìn nơi linh hồn các đồng đội được trở về, được tưởng nhớ và ghi công, tôi nghe rõ hơn hai tiếng “Tổ quốc” trong trái tim mình”.

Anh Trần Minh Trí, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Phú Yên, chia sẻ, Tỉnh Đoàn Phú Yên và Thành Đoàn Đà Nẵng là hai đơn vị kết nghĩa, các Quận Đoàn và Huyện Đoàn của hai đơn vị cũng gắn kết với nhau. Đặc biệt, Quận Đoàn Ngũ Hành Sơn như người anh em thân thương luôn dành tình cảm và sự chia sẻ với những chương trình ý nghĩa như “Tình nguyện mùa đông” tặng áo quần, chăn màn cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn của các huyện miền núi Phú Yên, “Xuân tình nguyện” tặng quần áo mới, sách vở, dụng cụ học tập và tặng 3 máy vi tính... Món quà ý nghĩa 1.500 lá cờ Tổ quốc của thanh-thiếu nhi quận Ngũ Hành Sơn gửi tặng là hành động bằng chính công sức dù nhỏ bé của mình với những việc làm thiết thực xuất phát từ tình yêu ruột thịt, lòng tự hào dân tộc và quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển, đảo quê hương.

Chị Hoàng Trân Châu cho biết, vào năm học mới 2018-2019, Quận Đoàn sẽ phát động cuộc thi “Làm ấn phẩm về biển, đảo” để tặng Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân. Thông qua việc làm mô hình và thuyết trình sẽ giúp đoàn viên, học sinh có thể nắm rõ những tư liệu lịch sử để từ đó khắc sâu thêm tình yêu đối với biển, đảo quê hương.

Bài và ảnh: NGUYỄN NHƯ Ý

;
.
.
.
.
.
.