Liên hệ mật thiết với nhân dân

.

Đóng quân trên địa bàn quận Thanh Khê, Đồn Biên phòng Phú Lộc không chỉ thực hiện nhiệm vụ trọng tâm về bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, mà còn tăng cường mối liên kết với nhân dân địa phương nhằm phát huy sự đoàn kết, tạo sức mạnh tổng hợp trong xây dựng nền Biên phòng toàn dân.

Đồn Biên phòng Phú Lộc cùng nhân dân địa phương hưởng ứng chương trình “Hãy làm sạch biển”.
Đồn Biên phòng Phú Lộc cùng nhân dân địa phương hưởng ứng chương trình “Hãy làm sạch biển”.

Theo Thiếu tá Phạm Văn Hùng, Chính trị viên Đồn Biên phòng Phú Lộc, những tháng đầu năm nay, tình hình trên biển có những diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến hoạt động khai thác, đánh bắt của ngư dân nói chung và Thanh Khê nói riêng. Trong khi đó, ở địa bàn đất liền, các loại tội phạm có xu hướng phát triển tinh vi, manh động hơn...

Trước tình hình đó, Đồn Biên phòng Phú Lộc xác định việc tổ chức phong trào toàn dân bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Cụ thể, ở khu vực biển, đơn vị tăng cường công tác nắm thông tin qua nhiều hình thức khác nhau, duy trì tốt mạng thông tin liên lạc biển 24/24 giờ; kiểm soát hành chính người, phương tiện ra, vào theo quy trình.

Bên cạnh đó, các cán bộ, chiến sĩ thường xuyên gặp gỡ, trao đổi, lồng ghép việc tuyên truyền chính sách pháp luật đến từng hộ gia đình, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con sau mỗi chuyến đi biển.

Anh Trần Hồng Minh (ngư dân phường Xuân Hà) bày tỏ: “Đồn Biên phòng Phú Lộc cùng với Bộ đội Biên phòng thành phố đầu tư nâng cấp hệ thống trạm bờ, bảo đảm liên lạc thông suốt với các phương tiện khai thác trên biển. Khi ngư dân cần trợ giúp hoặc có phát hiện gì thì sẽ liên lạc ngay với trạm, điều này giúp anh em chúng tôi an tâm hơn khi đánh bắt xa bờ”.

Để đạt hiệu quả trong xây dựng nền Biên phòng toàn dân, Ban chỉ huy đơn vị có mối liên hệ chặt chẽ với chính quyền địa phương thực hiện các công tác như: phối hợp với UBND, Mặt trận quận, Hội Nông dân của 4 phường khu vực biên giới biển tổ chức tuyên truyền tại các tổ dân phố, khu dân cư về quyền lợi, nghĩa vụ khi tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, tổ chức cho ngư dân ký kết tham gia phong trào; tổ chức ký kết với Công an quận kế hoạch thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” gắn với phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia”; phối hợp với Phòng Tư pháp quận tổng kết đề án tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới, hải đảo...

Ông Lê Lộc, Trưởng ban Công tác Mặt trận khu dân cư số 13, phường Thanh Khê Tây cho biết: “Ở đây có 2/4 tổ dân cư nằm sát biển nên vấn đề bảo vệ chủ quyền biên giới biển càng phải được coi trọng. Các vấn đề nổi cộm như trộm cắp hay ma túy thì hầu như không có nhiều; tuy nhiên, địa phương vẫn tăng cường và tích cực phối hợp với các lực lượng biên phòng kiểm tra và kiểm soát tình hình khu vực chặt chẽ.

Trong thời gian qua, Đồn Biên phòng Phú Lộc triển khai nhiều hoạt động về bảo vệ an ninh trật tự, bảo vệ chủ quyền biển, đảo ở địa phương này, đơn vị còn cử một số cán bộ xuống sinh hoạt và tuyên truyền hằng tháng với chúng tôi.

Ngư dân ở đây chủ yếu là đánh bắt nhỏ nên nhận thức phối hợp với lực lượng còn hạn chế. Nhờ có các chính sách và hoạt động tuyên truyền của Đồn Biên phòng Phú Lộc mà họ đã có nhận thức tốt hơn, cũng như ý thức hơn về công tác bảo vệ khu vực biên giới biển”.

Còn chị Trương Thị Bích Phượng (tổ 22, phường Xuân Hà) nói: “Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng vẫn thường hay về sinh hoạt và tuyên truyền cho bà con ở đây về các chính sách, kế hoạch trong phong trào toàn dân tham gia bảo vệ biên giới biển.

Ngoài ra còn có một số hoạt động như hỗ trợ kinh phí, vật dụng để xây dựng và sửa sang nhà văn hóa, giúp đỡ người nghèo”.

Cùng với người dân quận Thanh Khê phấn đấu giữ gìn địa bàn an ninh trật tự, xây dựng nếp sống mới và hướng tới mục tiêu khu dân cư văn hóa biển tiêu biểu, Đồn Biên phòng Phú Lộc là “điểm tựa” của không ít hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn, những em học sinh không có điều kiện đến trường vì kinh tế hay những ngư dân xa đất liền, bám biển...

Bài và ảnh: DIỆP NHƯ

;
.
.
.
.
.
.