Mặt trận làm điểm tựa cho sinh viên khó khăn

.

Với quyết tâm không để học sinh, sinh viên nghèo bỏ học vì kinh tế khó khăn, thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hải Châu chú trọng làm tốt công tác tiếp sức đến trường, giúp nhiều sinh viên nghèo vượt khó học giỏi, góp phần thực hiện tốt an sinh xã hội.

Học bổng “Tiếp sức đến trường” của Mặt trận quận Hải Châu tạo động lực để em Nguyễn Trang Thanh Thanh phấn đấu hơn trong học tập.
Học bổng “Tiếp sức đến trường” của Mặt trận quận Hải Châu tạo động lực để em Nguyễn Trang Thanh Thanh phấn đấu hơn trong học tập.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hải Châu Nguyễn Thị Cúc Hương, trong năm 2018, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận trao 17 suất học bổng “Tiếp sức đến trường” cho 17 em sinh viên vượt khó học giỏi; đồng thời, gửi danh sách đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố hỗ trợ học bổng cho 9 sinh viên có hoàn cảnh khó khăn.

“Các em hầu hết là con hộ nghèo, cận nghèo, gia đình khó khăn. Vượt lên những thiếu thốn trong cuộc sống, nhiều em đạt thành tích khá, giỏi trong học tập, xứng đáng với sự hỗ trợ của Mặt trận quận”, bà Cúc Hương nói.

Em Ngô Thị Xin (sinh viên năm 3, Trường Đại học Kỹ thuật Y dược Đà Nẵng) được Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hải Châu hỗ trợ học bổng “Tiếp sức đến trường”. Xin là con út trong gia đình 5 anh chị, nhưng em mồ côi mẹ từ nhỏ, bố làm nghề biển, thu nhập bấp bênh.

Gia đình Xin thuộc diện hộ nghèo lâu năm của phường Thuận Phước. Số tiền học phí hơn 6 triệu đồng mỗi kỳ là một gánh nặng với gia đình em. Hiểu được gia cảnh khó khăn cùng tinh thần vượt khó của cô sinh viên nghèo, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hải Châu hỗ trợ mỗi năm một suất học bổng trị giá 5 triệu đồng cho Xin.

Tính đến nay, Xin đã 3 lần nhận học bổng từ Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hải Châu hỗ trợ. Suất học bổng “Tiếp sức đến trường” trị giá 5 triệu đồng từ Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hải Châu đã giúp Xin trang trải chi phí học tập, giảm gánh nặng kinh tế gia đình.

“Với em, học bổng là động lực để tiếp tục phấn đấu trong học tập. Em sẽ cố gắng hơn nữa để không phụ sự giúp đỡ, hỗ trợ từ chính quyền, Mặt trận các cấp”, Xin tâm sự.

Tương tự, gia đình em Nguyễn Trang Thanh Thanh (sinh viên năm 4, Trường Đại học Duy Tân) nằm trong diện hộ cận nghèo của phường Thuận Phước. Bố Thanh hằng ngày chạy xe máy chở hàng thuê. Thu nhập mỗi ngày từ những chuyến hàng nhiều khi không đủ tiền chợ.

Mẹ đi rửa chén bát thuê, thu nhập thấp. Ngày Thanh đậu đại học, vui mừng chưa bao lâu thì nỗi lo học phí hiện rõ trên khuôn mặt từng người trong gia đình. Thương con ham học, bố Thanh tranh thủ chở thêm hàng vào buổi tối, mẹ Thanh phụ thêm việc ở quán ăn. Còn Thanh, ngoài giờ học em tranh thủ làm bán thời gian kiếm tiền trang trải học tập.

Ngày nhận giấy thông báo hỗ trợ học bổng từ Mặt trận quận, Thanh mừng rơi nước mắt. “Số tiền học bổng ấy đối với em lớn lắm, giúp em trả được hơn nửa tiền học phí một kỳ. Từ khi nhập học đến nay, mỗi khi đến kỳ nộp học phí, em đỡ lo lắng hơn vì đã có học bổng. Số tiền ấy cũng giúp đỡ được một phần áp lực kinh tế cho bố mẹ”, Thanh nói.

Từ học bổng “Tiếp sức đến trường” của Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hải Châu, những sinh viên nghèo như Xin, Thanh và nhiều em khác yên tâm học tập. Theo bà Nguyễn Thị Cúc Hương, học bổng “Tiếp sức đến trường” hỗ trợ sinh viên nghèo góp phần hướng đến mục tiêu giảm nghèo bền vững.

“Học bổng hỗ trợ một phần học phí cho các em, giúp các em yên tâm học tập, hoàn thành hết khóa học. Sau khi ra trường, các em có kiến thức, tìm được công việc ổn định, có thu nhập. Sau đó hỗ trợ lại cho chính gia đình mình. Đây là một trong những biện pháp giúp hộ nghèo thoát nghèo bền vững”, bà Hương nói.

Theo bà Hương, việc giảm nghèo phải thực hiện bằng nhiều biện pháp khác nhau. Học bổng “Tiếp sức đến trường” cho các sinh viên là con hộ nghèo được xem là một phương thức giúp các hộ nghèo giảm bớt áp lực kinh tế.

Học bổng “Tiếp sức đến trường” sẽ “tài trợ” cho các em trong suốt quá trình đi học. Tuy nhiên, theo bà Hương, học bổng chỉ hỗ trợ cho các em sinh viên có thành tích học tập đạt loại khá, giỏi. “Trong suốt quá trình đi học, các em phải đạt học lực khá, giỏi thì mới được hỗ trợ học bổng. Đây là một cách “cam kết”, giúp các em có động lực để nỗ lực, phấn đấu hơn trong học tập”, bà Hương cho hay.

Bài và ảnh: LAM PHƯƠNG

;
.
.
.
.
.
.