Nghĩa tình quân dân

.

Đến hẹn lại lên, trong “Tháng dân vận” năm nay, tuổi trẻ BĐBP thành phố lại “khăn gói” ngược lên xã miền núi Hòa Bắc, huyện Hòa Vang để giúp dân làm đường bê-tông nông thôn theo chuẩn nông thôn mới. Mỗi đợt ra quân, hành trang của những người lính mang theo là cuốc, xẻng, gạo, muối và cả thuốc chữa bệnh... Phong trào tình nguyện đến với bà con trên các tuyến biên phòng lại chất chứa thêm bao kỷ niệm đẹp về nghĩa tình quân dân.

Bộ đội Biên phòng thành phố làm đường bê-tông tại thôn Nam Yên, xã Hòa Bắc.
Bộ đội Biên phòng thành phố làm đường bê-tông tại thôn Nam Yên, xã Hòa Bắc.

Trong phòng học của Trường tiểu học Hòa Bắc (cơ sở 2), các dãy ghế ngang dọc được kê lại, phục vụ cho hơn 50 chiến sĩ làm giường ngủ. Là ngày nghỉ cuối tuần, nhưng binh nhất Huỳnh Đức Truyền, chiến sĩ nuôi quân vẫn ở lại. Anh cho biết: “Suốt cả ngày hôm nay mọi người tập trung để tham gia giúp dân làm đường bê-tông liên thôn theo chuẩn nông thôn mới, còn một số anh em quân y thì khám chữa bệnh và phát thuốc cho bà con. Ngày nghỉ cuối tuần, nhưng nếu có công tác đột xuất là anh em lại phải phân nhau làm công tác ở địa bàn”.

Thôn Nam Yên là một trong những thôn còn khó khăn của xã Hòa Bắc. Ở đây, vào những đợt có chủ trương của thành phố là đoàn viên thanh niên BĐBP lại tổ chức lên giúp dân lao động sản xuất. Tuổi trẻ BĐBP đã phát huy tính xung kích trên mọi công việc như: tuyên truyền, vận động nhân dân phát triển kinh tế, bài trừ các hủ tục lạc hậu, thực hiện chương trình phòng chống sốt rét, vệ sinh làng xóm, tiêm chủng mở rộng, cấp phát thuốc miễn phí... Với tinh thần “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, mỗi đoàn viên ở một đơn vị được phân công phụ trách một khu dân cư. Các cuộc họp dân được tổ chức tại nhà hoặc tại nhà văn hóa thôn có tình nguyện viên hướng dẫn, vừa giảng giải vừa làm việc. Trung úy Mai Thanh Tài, Trợ lý quần chúng BĐBP thành phố chia sẻ: “Phong trào tình nguyện đã phát huy được sức mạnh của tuổi trẻ. Qua đó, các chi đoàn không chỉ chú trọng công tác xây dựng địa bàn vững mạnh, mà còn tăng cường lực lượng tuần tra bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới”.

Có mặt cùng với chị em Hội Phụ nữ chợ Đống Đa và Hội Phụ nữ BĐBP thành phố trong buổi tặng quà, động viên cán bộ, chiến sĩ tham gia dân vận, Đại tá Đỗ Văn Đông, Phó Chính ủy BĐBP thành phố bày tỏ: “Không chỉ đợi đến “Tháng dân vận” thì cán bộ, chiến sĩ mới tham gia mà lúc nào “dân cần” hay có chủ trương của thành phố là BĐBP đều có mặt giúp bà con”. Trong tháng 7 này, tuổi trẻ BĐBP thành phố ra quân 2 đợt về làm công tác dân vận, làm đường bê-tông tại thôn Nam Yên và tham gia công tác xã hội như: vệ sinh môi trường; tu sửa nhà cửa; sinh hoạt văn hóa, văn nghệ; tặng quà cho các học sinh nghèo hiếu học và các gia đình chính sách... Nhiều chi đoàn chủ động phối hợp với chi đoàn kết nghĩa, các trường học tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí như: giao lưu văn hóa, văn nghệ, thi đấu bóng chuyền, nạo vét kênh mương, thu hoạch mùa màng...

Còn theo Đại úy Nguyễn Thế Phong, Trợ lý Tuyên huấn, Phòng Chính trị BĐBP thành phố, đợt tham gia làm công tác dân vận lần này, Khối thi đua số 5, thuộc Khối thi đua các sở, ban, ngành gồm: Bộ Chỉ huy BĐBP, Bộ Chỉ huy Quân sự, Công an thành phố và Cảnh sát PCCC phối hợp xây dựng chương trình văn nghệ, tham gia biểu diễn phục vụ bà con nhân dân tại nhà văn hóa thôn Nam Yên và tặng 30 suất quà cho các gia đình khó khăn.

Anh Lê Bá Chúc, Trưởng thôn Nam Yên, vui vẻ nói: “Thời điểm này, thời tiết thất thường nhưng các chiến sĩ biên phòng vẫn làm việc tích cực lắm. Các anh bất chấp mưa hay nắng, hễ có việc là làm, hướng dẫn bà con từng công việc như người thân trong gia đình. Các anh về thôn xóm thêm vui, trẻ em được các anh tập hát, tập múa và dạy chữ. Người lớn, cụ già được các anh chăm sóc từng viên thuốc khi đau ốm”.

Bài và ảnh: BÁ VĨNH

;
.
.
.
.
.
.