Phát huy vai trò cộng tác viên dân số ở Hòa Vang

.

Cộng tác viên (CTV) dân số là một trong những nhân tố quan trọng góp phần làm nên thành công của công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ). Họ được xem là “kênh” truyền thông hiệu quả, mắt xích quan trọng, nắm vững địa bàn, thường xuyên tiếp cận, gần gũi người dân, vận động nhân dân thực hiện tốt các chính sách dân số.

Cộng tác viên dân số là một trong những nhân tố quan trọng góp phần làm nên thành công của công tác dân số-kế hoạch hóa gia đình. TRONG ẢNH: Một buổi tuyên truyền, phổ biến kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản cho chị em phụ nữ của các cộng tác viên dân số Hòa Vang.
Cộng tác viên dân số là một trong những nhân tố quan trọng góp phần làm nên thành công của công tác dân số-kế hoạch hóa gia đình. TRONG ẢNH: Một buổi tuyên truyền, phổ biến kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản cho chị em phụ nữ của các cộng tác viên dân số Hòa Vang.

Hòa Vang hiện có 320 CTV dân số ở 11 xã. Với sự nhiệt tình và trách nhiệm, đội ngũ CTV DS tại 119 thôn trên địa bàn huyện luôn phát huy vai trò là người trực tiếp cung cấp kiến thức, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác DS-KHHGĐ. Thực hiện phương châm “mưa dầm thấm lâu”, các CTV DS đến từng nhà tư vấn, cấp phát thuốc tránh thai, bao cao su...; thuyết phục người dân không sinh con thứ 3; vận động nhiều hội viên tham gia các mô hình, câu lạc bộ truyền thông. Đặc biệt, trong việc triển khai thực hiện chiến dịch truyền thông DS, đội ngũ CTV là những người lăn lộn địa bàn, cấp phát tờ rơi, tuyên truyền, góp phần quan trọng làm chuyển biến về nhận thức và tạo sự chuyển đổi về hành vi, tự giác thực hiện KHHGĐ của người dân.

20 năm làm CTV dân số ở địa phương, chị Nguyễn Thị Chuẩn, CTV thôn Dương Sơn, xã Hòa Châu chia sẻ: “Lúc đầu, khi đến các gia đình tuyên truyền, tôi bị nhiều người phản đối, thậm chí la mắng. Nhiều trường hợp thuyết phục được người vợ nhưng chồng lại không đồng ý. Lúc đó, tôi nghĩ phải kiên trì, thuyết phục bằng tất cả tấm lòng thì mọi người sẽ dần hiểu, thông cảm công việc mình đang làm. Giờ đây, nhận thức của người dân ở nông thôn nâng lên rất nhiều, họ không chỉ thực hiện tốt KHHGĐ mà còn tin tưởng, tìm đến CTV khi cần tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản, kiến thức làm mẹ, chăm sóc trẻ nhỏ”.

Theo chị Chuẩn, mỗi CTV DS phải luôn gương mẫu đi đầu về công tác DS-KHHGĐ thì mới có thể vận động, thuyết phục người khác. Việc tuyên truyền về DS không chỉ gói gọn theo kiến thức sách vở, tài liệu mà phải thông qua nhiều hình thức như: truyền thông bằng hình ảnh, lồng ghép các hoạt động văn hóa, văn nghệ của địa phương...

Còn đối với anh Lê Bá Cường, CTV dân số tổ 3, thôn Phú Túc, xã Hòa Phú, “bí quyết” để có thể làm tốt vai trò CTV DS là gần dân, bám dân. Anh chia sẻ: “CTV DS phải kiên trì, nếu thuyết phục một lần không được thì thuyết phục nhiều lần; đồng thời phải khéo léo, nắm tâm lý đối tượng để vận động, tuyên truyền phù hợp”. Thuộc địa bàn có đồng bào Cơ tu sinh sống, anh Cường hiểu rõ nỗi vất vả của người dân trong cảnh đông con. Bên cạnh việc đến nhà tuyên truyền, vận động, anh thường tranh thủ thời gian vừa làm ruộng vừa trò chuyện, trao đổi với mọi người. Nhờ đó, việc tư vấn giúp bà con lựa chọn và áp dụng biện pháp tránh thai, tham gia chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản, phòng chống dịch bệnh, giảm sinh dễ dàng hơn.

Ông Phan Phụng Trung, Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Hòa Vang cho biết, Hòa Vang là địa bàn nông nghiệp, những xã vùng núi có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống và còn tư tưởng “đông con hơn đông của”, sinh con nhiều để phụ giúp việc đồng áng, nương rẫy. Nếu không có CTV thường xuyên tiếp cận, việc chuyển đổi hành vi và nhận thức của người dân sẽ rất khó. Hơn nữa, nhiều xã có địa bàn rộng, đi lại khó khăn, đặc biệt là các xã miền núi như: Hòa Phú, Hòa Bắc..., nhờ có đội ngũ CTV mới có thể cập nhật kịp thời và chính xác thông tin, biến động về sinh - tử, sinh con thứ 3... ở từng thôn, xã.

Nhờ sự tích cực của đội ngũ CTV DS, thời gian qua, công tác DS-KHHGĐ trên địa bàn huyện Hòa Vang đã đạt nhiều kết quả tốt. Các chỉ số về mức sinh, tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ em giảm đáng kể; các chỉ tiêu về tuổi thọ, chăm sóc sức khỏe sinh sản, sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại đều tăng. Trong 6 tháng đầu năm 2018, số sinh toàn huyện là 910 ca (giảm 43 ca so với cùng kỳ), tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên giảm 0,44% so với cùng kỳ năm 2017; 5.741 trường hợp sử dụng biện pháp tránh thai, đạt 94,4 % kế hoạch năm (tăng 0,7% so với cùng kỳ 2017)...

Bài và ảnh: THU THẢO

;
.
.
.
.
.
.