Sự hài lòng của người nộp thuế là mục tiêu hàng đầu

.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC), ngành thuế thành phố luôn xác định lấy sự hài lòng của người nộp thuế (NNT) làm mục tiêu hàng đầu trong thực hiện nhiệm vụ này. Trong đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) luôn được ngành thuế áp dụng một cách toàn diện vào công tác quản lý Nhà nước về thuế, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp (DN).

Người dân đến nộp thuế, phí tại cửa giao dịch của Chi cục Thuế quận Hải Châu.
Người dân đến nộp thuế, phí tại cửa giao dịch của Chi cục Thuế quận Hải Châu.

Ông Trương Công Khoái, Phó Cục trưởng Cục Thuế thành phố cho biết, Cục Thuế thành phố tổ chức, thực hiện niêm yết công khai doanh thu, mức thuế và các nội dung liên quan của hộ kinh doanh nộp thuế khoán ổn định tại trụ sở cơ quan thuế, trụ sở các phường, xã và trên trang thông tin điện tử của ngành. Việc công khai giúp cho người dân có thể theo dõi, giám sát về sự minh bạch, công bằng giữa các hộ kinh doanh trên địa bàn, giảm thiểu tiêu cực nảy sinh và các vướng mắc dẫn đến khiếu kiện của người nộp thuế.

Còn theo ông Phạm Hữu Trung, cán bộ Phòng Tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế - Cục Thuế thành phố, việc đẩy mạnh công tác CCHC thuế, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, hỗ trợ NNT nhằm thắt chặt mối quan hệ tin cậy, tạo niềm tin cho NNT đối với cơ quan thuế. Từ đầu năm 2018 đến nay, Cục Thuế thành phố Đà Nẵng triển khai nhiều chương trình hỗ trợ NNT, như: hỗ trợ nhóm DN mới thành lập, DN có tần suất khai thuế thấp về cách kê khai; phổ biến những nội dung hướng dẫn quyết toán thuế trên trang web để NNT tiếp cận, tháo gỡ khó khăn vướng mắc, chủ động trong việc nộp hồ sơ quyết toán thuế. Ngoài ra, Cục Thuế thành phố và các chi cục thuế ở các quận, huyện bố trí cán bộ có năng lực chuyên môn để tiếp nhận và giải đáp vướng mắc của NNT. Chị Lê Thị Chính, kế toán trưởng của một DN ở quận Liên Chiểu, cho hay: “Thái độ của cơ quan thuế với DN đã thể hiện rất rõ sự thân thiện, chặt chẽ, không có khoảng cách. Hiện nay, công ty chúng tôi đã khai thuế qua mạng và nộp thuế điện tử, nên việc quyết toán thuế cũng đơn giản, dễ dàng. Bộ phận “một cửa” của Cục Thuế  thành phố cũng thường xuyên tổ chức hội nghị tập huấn, qua đó giải đáp vướng mắc, hỗ trợ DN thực hiện quyết toán thuế thuận lợi, nhanh chóng”. 

Ông Nguyễn Đình Ân, Cục trưởng Cục Thuế thành phố cho biết, với mục tiêu cải cách thủ tục hành chính thuế, Cục Thuế đẩy mạnh việc áp dụng CNTT trong CCHC thuế nhằm bảo đảm công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho NNT, đồng thời nâng cao hiệu quả nhiệm vụ quản lý thu ngân sách Nhà nước. Ngoài ra, công tác hỗ trợ NNT cũng được thực hiện với nhiều hình thức như: tổ chức tập huấn, đối thoại với người nộp thuế, hỗ trợ qua thư điện tử, mạng xã hội, điều tra, khảo sát nhu cầu hỗ trợ của người nộp thuế và hỗ trợ khác... Năm 2017 và những tháng đầu năm 2018, ngành thuế Đà Nẵng đã tổ chức hàng trăm cuộc tập huấn về chính sách, thủ tục hành chính thuế và đối thoại DN. Bên cạnh đó, Cục Thuế chủ động phối hợp với Cổng thông tin điện tử thành phố tổ chức giao lưu trực tuyến với NNT về chính sách thuế mới; phối hợp với Trung tâm Xúc tiến đầu tư tổ chức các buổi tọa đàm về chính sách theo từng loại hình DN để hướng dẫn, giải đáp các vướng mắc về thuế...; phối hợp với Tổng đài Dịch vụ công 1022 của thành phố tiếp nhận phản ánh của người tiêu dùng về lập hóa đơn giá trị gia tăng khi cung cấp, hàng hóa dịch vụ.  

Với những nỗ lực, mục tiêu rõ ràng trong CCHC, liên tiếp trong 2 năm 2016 và 2017, ngành thuế Đà Nẵng luôn dẫn đầu về kết quả CCHC trong toàn khối Tài chính của thành phố.

Bài và ảnh: TRỌNG HÙNG

;
.
.
.
.
.
.