Bảo vệ lợi ích chính đáng cho người lao động hiệu quả hơn

.

Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII, nhiệm kỳ 2018 - 2023 diễn ra từ ngày 24 đến 26-9-2018 tại Hà Nội. Đây là sự kiện chính trị quan trọng đánh dấu bước phát triển mới của phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), khẳng định vai trò, vị trí của giai cấp công nhân, tổ chức Công đoàn Việt Nam trong giai đoạn hiện nay. Bên lề đại hội, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Đà Nẵng NGÔ XUÂN THẮNG (ảnh) chia sẻ về những kỳ vọng và quyết tâm cho nhiệm kỳ mới.

* Thưa ông, Đoàn đại biểu thành phố Đà Nẵng kỳ vọng gì ở Đại hội lần này về hoạt động chăm lo, đại diện bảo vệ quyền lợi của người lao động (NLĐ)?

- Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII, nhiệm kỳ 2018 - 2023 được tổ chức với tinh thần “Đổi mới, dân chủ, đoàn kết, trách nhiệm”. Cũng như các cấp Công đoàn trong cả nước, Đà Nẵng đặt nhiều kỳ vọng về một nhiệm kỳ mới hoạt động nhiều khởi sắc. Trên cơ sở phát huy những kết quả đạt được trong hoạt động Công đoàn nhiệm kỳ qua, cùng với việc vừa qua các cấp ủy Đảng đã tiến hành tổng kết, đánh giá 10 năm thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”; qua đó, đánh giá đúng thực trạng giai cấp công nhân để tiếp tục có những chủ trương, chính sách mới xây dựng giai cấp công nhân là lực lượng đi đầu, đủ năng lực, trình độ đáp ứng phát triển đất nước hiện nay.

Chúng tôi mong rằng những kiến nghị chính đáng mà đoàn viên, NLĐ cả nước đang mong chờ tại Đại hội sẽ được lắng nghe, tiếp thu. Những vấn đề cấp bách, bức xúc mà Công đoàn các cấp, đoàn viên Công đoàn, CNVCLĐ đang mong đợi như: bổ sung các chế tài xử phạt đối với doanh nghiệp (DN) có hành vi vi phạm pháp luật lao động; sớm có văn bản hướng dẫn thi hành các luật liên quan đến NLĐ đã được ban hành; có chế tài xử phạt nghiêm khắc các DN không tạo điều kiện thành lập tổ chức Công đoàn tại DN theo Nghị định 98/2014/NĐ-CP ngày 24-10-2014 của Chính phủ… sẽ được thực thi hiệu quả. Có như vậy, sẽ hỗ trợ ngày càng tốt hơn hoạt động chăm lo, đại diện bảo vệ quyền lợi cho NLĐ của tổ chức Công đoàn.

* Ông có góp ý, đề xuất thực tế gì tại Đại hội lần này nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ Công đoàn các cấp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời gian tới?

- Đoàn đại biểu thành phố Đà Nẵng tham gia phát biểu nhiều chủ đề của đại hội, trong đó có đề xuất các giải pháp trong công tác cán bộ Công đoàn các cấp. Trong xu thế hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, nước ta tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, hoạt động của Công đoàn phải đáp ứng nhiều hơn các tiêu chuẩn quốc tế; yêu cầu của đoàn viên, NLĐ đối với tổ chức Công đoàn ngày càng cao. Bên cạnh đó, lợi dụng các vấn đề xã hội và quan hệ lao động chưa hoàn thiện, các thế lực thù địch ngày càng gia tăng, hoạt động chống phá chế độ thông qua kích động, kêu gọi, lôi kéo công nhân, NLĐ tụ tập đông người, đình công, gây rối an ninh trật tự...

 Bối cảnh trên đặt ra cho tổ chức Công đoàn nhiệm vụ hết sức nặng nề. Công đoàn các cấp, toàn thể cán bộ, CNVCLĐ cần nhận thức đầy đủ, đúng đắn về tầm quan trọng của cán bộ Công đoàn đối với phong trào CNVCLĐ và hoạt động Công đoàn; cần “xây dựng đội ngũ cán bộ Công đoàn chuyên nghiệp, bản lĩnh, trí tuệ, tâm huyết, trách nhiệm trước yêu cầu mới” là nhiệm vụ rất quan trọng và cấp bách. Chúng ta phải từng bước xây dựng đội ngũ cán bộ Công đoàn có chất lượng toàn diện, có bản lĩnh chính trị vững vàng trên cơ sở lập trường giai cấp công nhân, vừa giỏi về chuyên môn nghiệp vụ; thấu hiểu tình cảm, tâm tư, nguyện vọng của CNVCLĐ; có khả năng nhạy bén xử lý nhanh các thông tin; tâm huyết, nhiệt tình; biết tổ chức, tập hợp, lôi cuốn quần chúng tạo thành sức mạnh tổng hợp để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn Việt Nam.

* Đối với Đà Nẵng, những giải pháp nào đã được thực hiện sau  gần một năm Nghị quyết Công đoàn thành phố lần thứ XVI đi vào cuộc sống?

- Phát huy những kết quả đạt được, ngay từ đầu nhiệm kỳ, các cấp Công đoàn thành phố tập trung xây dựng và triển khai các chương trình, kế hoạch thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp và Nghị quyết Đại hội XVI Công đoàn thành phố, nhiệm kỳ 2018-2023. Trên cơ sở đó, LĐLĐ thành phố đặt ra các chỉ tiêu cụ thể: phấn đấu kết nạp mới 30.000 đoàn viên Công đoàn; đến năm 2023, 80% DN có 10 lao động ổn định trở lên thành lập được tổ chức Công đoàn; hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 300 “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn; 100% DN Nhà nước, 85% trở lên DN ngoài Nhà nước có Công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc LĐLĐ thành phố ký kết thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT)... LĐLĐ thành phố cụ thể hóa các chỉ tiêu nói trên thành 3 nội dung công tác trọng tâm của nhiệm kỳ gồm: chương trình “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Công đoàn”; chương trình “Nâng cao hiệu quả nhiệm vụ đại diện bảo vệ quyền lợi hợp pháp của đoàn viên, NLĐ, cán bộ Công đoàn” và chương trình “Phát triển đa dạng hiệu quả hoạt động chăm lo lợi ích chính đáng của đoàn viên Công đoàn”.

Chủ tịch LĐLĐ thành phố Ngô Xuân Thắng (thứ hai, từ phải) tặng “Chuyến xe công nhân” đưa công nhân về quê ăn Tết nguyên đán Mậu Tuất 2018.
Chủ tịch LĐLĐ thành phố Ngô Xuân Thắng (thứ hai, từ phải) tặng “Chuyến xe công nhân” đưa công nhân về quê ăn Tết nguyên đán Mậu Tuất 2018.

Đến thời điểm này, Công đoàn thành phố đã đạt được nhiều kết quả bước đầu đáng khích lệ. Đã có 816/1.004 DN, đơn vị có CĐCS thực hiện việc thương lượng, ký kết TƯLĐTT với những điều khoản có lợi hơn cho NLĐ so với luật định, đạt tỷ lệ 81,3%. Công tác thí điểm ký kết TƯLĐTT nhóm DN giai đoạn 2 được đẩy mạnh. Các hoạt động nhằm nâng cao phúc lợi cho NLĐ được quan tâm như: dự án nhà ở công nhân tại khu công nghiệp Hòa Cầm đang được triển khai; LĐLĐ đã ký kết thỏa thuận hợp tác với 59 DN cam kết cung cấp các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ với giá ưu đãi, giảm từ 5% đến 20% so với giá sản phẩm, dịch vụ cho đoàn viên Công đoàn, đã có hơn 42.000 đoàn viên, NLĐ sử dụng sản phẩm, dịch vụ giá ưu đãi của các đối tác; hơn 1.100 người sử dụng các thiết chế hiện có của Công đoàn, hơn 300 người sử dụng dịch vụ ưu đãi từ khách sạn, nhà khách Công đoàn.

Thực hiện Chỉ thị số 52/CT-TW của Ban Bí thư về nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho công nhân lao động (CNLĐ) tại khu công nghiệp, chế xuất, LĐLĐ thành phố đã khánh thành và đưa vào sử dụng công trình nhà thi đấu đa năng trị giá 4 tỷ đồng; xây dựng kế hoạch tổ chức lễ cưới tập thể đoàn viên trong đó hỗ trợ hầu hết các chi phí giúp đoàn viên có một đám cưới trang trọng, vui vẻ, tiết kiệm; định kỳ mỗi tháng một lần tổ chức “Điểm bán hàng giá ưu đãi” cho công nhân lao động tại các khu công nghiệp với hơn 10 gian hàng khuyến mãi, giảm giá ít nhất 5% trở lên so với giá bán thị trường sẽ được bày bán, phục vụ nhu cầu thiết yếu của NLĐ...

Như vậy, khi các chương trình này đi vào cuộc sống sẽ phần nào tạo ra nhiều “Quyền lợi bảo đảm, phúc lợi tốt hơn” cho đoàn viên, NLĐ, là động lực thu hút được nhiều NLĐ tham gia tổ chức Công đoàn, tin tưởng và coi Công đoàn là chỗ dựa vững chắc.

NGỌC YẾN thực hiện

;
.
.
.
.
.
.