BÍ THƯ THÀNH ỦY TRƯƠNG QUANG NGHĨA LÀM VIỆC VỚI SỞ LAO ĐỘNG, THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI

Rà soát, sắp xếp lại các trường đào tạo nghề

.

Sáng 12-9, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Trương Quang Nghĩa chủ trì buổi làm việc với Đảng ủy, lãnh đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) thành phố về công tác xây dựng Đảng; tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành trong thời gian qua và phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian đến. Cùng dự có Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng; Phó Chủ tịch HĐND thành phố Lê Minh Trung.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa phát biểu kết luận tại buổi làm việc. Ảnh: TRỌNG HÙNG
Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa phát biểu kết luận tại buổi làm việc. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Trên cơ sở báo cáo của Sở LĐ-TB&XH thành phố cũng như những kiến nghị, đề xuất, trao đổi của Sở LĐ-TB&XH và các sở, ngành liên quan, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa đánh giá cao và biểu dương những kết quả mà Sở LĐ-TB&XH đạt được trong thời gian qua; trong đó, sở đã làm tốt công tác tham mưu thực hiện tốt các chính sách đối với người có công và công tác an sinh xã hội, được dư luận đánh giá cao.

Chỉ đạo một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa yêu cầu Sở LĐ-TB&XH thành phố cần tiếp tục bám sát các chỉ đạo của Trung ương để tham mưu kịp thời cho lãnh đạo thành phố các lĩnh vực thuộc chức năng, nhiệm vụ được giao, nhất là về chăm lo bảo đảm an sinh xã hội, chăm sóc người có công… Sở cần làm tốt hơn nữa công tác quản lý Nhà nước về lao động; phân tích kỹ các số liệu liên quan để có kế hoạch bố trí đào tạo, giải quyết việc làm hiệu quả, thực chất.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa cũng yêu cầu Sở LĐ-TB&XH thành phố tập trung rà soát, sắp xếp lại các trường đào tạo nghề để nâng cao chất lượng đào tạo, góp phần tăng năng suất lao động; tăng cường giao dịch việc làm; nghiên cứu các mô hình hay, hiệu quả trong công tác cai nghiện ma túy.

Đối với công tác giảm nghèo, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa lưu ý Sở LĐ-TB&XH cũng như các sở, ngành liên quan cần thực hiện theo hình thức đa chiều, gắn với việc giải quyết công ăn việc làm ổn định cho người lao động để giảm nghèo bền vững.

Sở phải chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng, nhất là lực lượng Công an và các địa phương ngăn chặn, quản lý tình trạng người nước ngoài nhập cư trái phép vào Đà Nẵng; khắc phục tình trạng nợ bảo hiểm xã hội trên địa bàn.

Chỉ đạo về công tác xây dựng Đảng, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa lưu ý, Đảng ủy Sở phải quan tâm làm tốt công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có tác phong chuẩn mực, gương mẫu, có văn hóa và trách nhiệm khi tiếp xúc, giải quyết công việc của người dân.

Trong công tác tổ chức bộ máy, Sở LĐ-TB&XH cần hoàn thiện từ Đảng ủy đến cấp ủy cơ sở, chuẩn bị tốt nhân sự để nhất thể hóa chức danh Giám đốc Sở và Bí thư Đảng ủy vào nhiệm kỳ sau.

Theo báo cáo của Sở LĐ-TB&XH, hằng năm các thành phần kinh tế trên địa bàn giải quyết việc làm cho khoảng 32.000 lao động. Riêng 8 tháng đầu năm 2018 đã giải quyết việc làm cho gần 24.500 lao động, đạt gần 75% kế hoạch trong năm. Hiện toàn thành phố có 64 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, với quy mô tuyển sinh đăng ký hơn 51.000 học viên, sinh viên.

Về công tác chăm sóc người có công cách mạng, toàn thành phố có trên 100.000 lượt đối tượng được xác định theo quy định; trong đó có trên 21.000 đối tượng hưởng trợ cấp thường xuyên, với kinh phí chi trả hằng tháng gần 29 tỷ đồng.

Thực hiện Đề án giảm nghèo trong giai đoạn 2016-2020, thành phố Đà Nẵng đã về đích trước 2 năm theo kế hoạch đề ra. Đầu năm 2018, toàn thành phố có 7.114 hộ nghèo còn sức lao động, chiếm tỷ lệ 2,8% so với tổng số hộ dân. Trong  6 tháng đầu năm 2018, thành phố giảm 2.792 hộ nghèo, đạt gần 69% kế hoạch năm và dự kiến đến cuối năm còn khoảng 2.319 hộ nghèo.

Về công tác phòng, chống ma túy, thành phố đã lập hồ sơ quản lý 1.559 người nghiện ma túy, trong đó có 453 học viên đang cai nghiện tập trung bắt buộc, 318 người tham gia điều trị Methadone, 25 người cai nghiện tại gia đình  - cộng đồng và 763 người thuộc diện quản lý sau cai tại nơi cư trú.  

Hiện Đảng bộ Sở LĐ-TB&XH có 17 chi bộ và 1 đảng bộ bộ phận (3 chi bộ) với tổng số 258 đảng viên/ 513 cán bộ, công chức, viên chức của ngành. Những năm qua, đảng ủy, chi ủy luôn giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ; thực hiện đúng quy định, quy trình đánh giá, nhận xét bổ nhiệm cán bộ; chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức…

Ngoài ra, hằng năm, 100% chi bộ, đảng bộ xây dựng chương trình công tác kiểm tra, giám sát tổ chức Đảng, đảng viên; đặc biệt là kiểm tra, giám sát việc kê khai tài sản của cán bộ theo quy định.

TRỌNG HÙNG

;
.
.
.
.
.
.