Chuyện tổ, chuyện thôn

Nghĩa cử ở xóm biển nghèo

.

Khu dân cư (KDC) Thọ An 2 (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) là xóm biển nghèo với hơn 300 hộ; người dân đa phần đi biển, một số làm nông (trồng hoa ở các khu đất trống) và làm “thợ đụng”. Cuộc sống nơi đây còn nhiều khó khăn nhưng thấm đẫm tình làng nghĩa xóm.

Ông Lê Hữu Xuân, Trưởng ban Công tác Mặt trận Thọ An 2, đưa tôi đến nhà bà Trương Thị Hý (gần 80 tuổi, ở tổ 97), nằm sâu trong con hẻm của đường Võ Duy Ninh. Do tuổi đã cao nên bà Hý gần như không thể làm gì để có thu nhập trong khi bà còn phải nuôi người con gái là Phan Thị Thu (53 tuổi) mắc bệnh trào ngược dạ dày và bệnh thần kinh. “Bà Hý trước đây ở phường Phước Mỹ, chuyển về đây sống gần chục năm nay. Bà Thu - con bà cũng ở phường Phước Mỹ, có chồng nhưng không rõ ra sao rồi nay về sống cùng bà Hý. Bà Thu có một người con làm thợ sắt cho các công trình nhưng thu nhập không bao nhiêu, lúc có lúc không”, ông Xuân kể.

Người dân ở KDC Thọ An 2 đều thương hoàn cảnh của bà Hý. Không ai bảo ai, mọi người thường lui tới thăm hỏi, lúc thì người này hỗ trợ bà Hý ít tiền ăn uống qua ngày, lúc người kia đi chợ giúp…

Rồi căn nhà của bà Hý được lợp tôn mới từ kinh phí 7 triệu đồng dành cho hộ nghèo, do Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Sơn Trà phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Thọ Quang hỗ trợ. Bà Hý phấn khởi lắm, cứ cười hoài. Bà Hý cho biết, mùa mưa bão sắp tới, bà có thể an tâm ở trong nhà, không còn lo đi lấy thau, xoong, chảo hứng nước dột như trước nữa.

Tháng 7 vừa qua, Ban Công tác Mặt trận KDC cũng tặng bà Thu một xe nước mía mới trị giá 8 triệu đồng. Ông Xuân kể, lúc đến thăm nhà bà Hý để xem việc thay tôn mới như thế nào, mới biết hoàn cảnh của bà Thu cũng như mong muốn của bà về việc có một xe nước mía để mưu sinh. Thế là tại cuộc họp chi bộ KDC sau đó, ông Xuân đề xuất giúp đỡ bà Thu có việc làm. Chi bộ bàn bạc, thống nhất hỗ trợ bà Thu một xe nước mía mới. Có một “mạnh thường quân” sẵn sàng tài trợ nên việc trang bị xe nước mía cho bà Thu được thực hiện nhanh chóng. Tuy nhiên, chiếc xe nước mía hiện vẫn chưa được “bóc tem” bởi bà Thu đau ốm suốt mấy tháng nay. Hơn nữa, đường kiệt trước nhà bà đang thi công cùng với dự án đường Võ Duy Ninh nên không thuận lợi cho việc buôn bán.  

Hiện tại, cuộc sống của mẹ con bà Hý còn nhiều khó khăn nhưng vẫn cảm thấy ấm áp bởi tình nghĩa xóm giềng. “Tôi biết KDC còn nhiều người khó khăn nhưng mọi người vẫn dành sự quan tâm đến tôi”, bà Hý bày tỏ.

Còn ông Xuân vẫn đau đáu về những trường hợp hộ nghèo ở KDC Thọ An 2. Ông cho biết, KDC có nhiều hộ nghèo thì những người làm công tác ở cơ sở như ông hay tổ trưởng tổ dân phố thường vất vả trong việc thu các loại quỹ và phổ biến những chủ trương của phường, quận, thành phố… Mong muốn của ông là các hộ nghèo thoát nghèo, đời sống khấm khá hơn. “Một điều quan trọng nữa là tạo sự gắn kết trong KDC; mọi người quan tâm, giúp đỡ nhau; tình làng nghĩa xóm gắn bó”, ông Xuân nói.

TRỌNG HUY

;
.
.
.
.
.
.