Mô hình tuyên truyền an toàn giao thông mới ở Hòa Thọ Đông

.

ĐNO - Chỉ mới được triển khai thí điểm từ đầu tháng 9-2018, tuy nhiên mô hình tuyên truyền an toàn giao thông (ATGT) bằng hình nộm trên địa bàn phường Hòa Thọ Đông (quận Cẩm Lệ) đang nhận được những phản hồi tích cực từ người dân và bước đầu cho thấy hiệu quả của một mô hình tuyên truyền ATGT kiểu mới.

Hình nộm tuyên truyền ATGT trên đường Cách mạng tháng Tám.
Hình nộm tuyên truyền ATGT trên đường Cách mạng tháng Tám.

Theo ghi nhận, tại một số ngã ba, ngã tư giao với các tuyến đường như Cách mạng Tháng Tám, Ông Ích Đường… có những hình nộm được thiết kế sinh động với hình ảnh của một đoàn viên thanh niên trong chiếc áo xanh truyền thống, trên tay mỗi hình nộm là những khẩu hiệu tuyên truyền về ATGT như: “Một ý thức giao thông - Triệu nụ cười hạnh phúc”, “Hãy là người văn minh khi tham gia giao thông”.

Theo anh Lê Thanh Hải, Bí thư Đoàn phường Hòa Thọ Đông (quận Cẩm Lệ), những hình nộm nói trên nằm trong mô hình “Ngã tư văn minh – an toàn” mà Đoàn phường Hòa Thọ Đông đang triển khai.

Mục đích của mô hình này chính là tuyên truyền về ATGT cho mọi người thông qua những khẩu hiệu đơn giản nhưng thiết thực, góp phần nâng cao ý thức của mọi người khi lưu thông trên đường, hình thành nếp sống văn hóa, văn minh đô thị.

Kinh phí thực hiện mô hình do UBND phường Hòa Thọ Đông hỗ trợ một phần, còn lại do các đoàn viên thanh niên của phường đóng góp. Theo anh Hải, hiện tại Đoàn phường Hòa Thọ Đông đang triển khai thí điểm 8 hình nộm tại 3 ngã ba, ngã tư trên địa bàn phường.

Theo anh Hải, Đoàn phường Hòa Thọ Đông sẽ thí điểm mô hình với những khẩu hiệu như “Hãy là người văn minh khi tham gia giao thông” hay “Một ý thức giao thông - Triệu nụ cười hạnh phúc”, sau đó sẽ hướng đến những điều luật ngắn gọn, cơ bản, cụ thể hơn như đậu xe đúng làn, đúng vạch kẻ đường, nhường đường cho xe rẽ phải tại ngã tư cho rẽ, hay vượt đèn đỏ thì bị phạt tiền…

"Theo thời gian, từ góp ý người dân, Đoàn phường sẽ tiến tới thực hiện những câu khẩu hiệu thiết thực nhất. Mục đích cuối cùng là nâng cao nhận thức người dân khi tham gia giao thông văn minh, an toàn”, anh Hải chia sẻ.

Ghi nhận ý kiến từ một số người dân tại các điểm đặt hình nộm, hầu hết mọi người đều đánh giá tốt về mô hình mà Đoàn phường Hòa Thọ Đông đang triển khai.

Ông Lê Đức Thiện (Tổ 37, phường Hòa Thọ Đông) nhận xét: “Việc đặt những hình nộm sinh động tại ngã ba, ngã tư vừa giúp mọi người đọc được những khẩu hiệu tuyên truyền ATGT, vừa tạo điểm nhấn cho đường phố. Người dân thường xuyên đi qua đây, đọc những khẩu hiệu này có thể dần thay đổi nhận thức khi tham gia giao thông”.

Em Võ Ngọc Diễm (học sinh Trường THPT Hòa Vang) cho biết: “Giới trẻ như em thường thích những hình ảnh mới lạ, sinh động. Những hình nộm kèm khẩu hiệu khá giống với những “standee” – (khung thông tin - PV) đặt ở các sự kiện. Điều đó gây ấn tượng đầu tiên với mọi người chính là hình ảnh ngộ nghĩnh của hình nộm, sau đó sẽ là những khẩu hiệu. Mỗi khi dừng đèn đỏ, mọi người có một khoảng thời gian để tiếp thu những khẩu hiệu này. Đây cũng là một ý tưởng hay”.

Theo Quyền Bí thư Quận Đoàn Cẩm Lệ Nguyễn Thị Vinh, kể từ khi được triển khai đến nay chỉ mới một tháng nhưng mô hình đã để lại những tín hiệu tích cực.

“Hình thức tuyên truyền ATGT với các pa-nô, khẩu hiệu đã có rất nhiều, tuy nhiên sử dụng hình nộm với khẩu hiện ngắn gọn để tuyên truyền là một cách làm mới lạ. Chúng tôi nhận thấy hình nộm này đã gây được sự thích thú với người dân khi lưu thông qua các nút giao.

Khi dừng đèn đỏ, hình ảnh tuyên truyền này cũng tác động phần nào để mọi người biết dừng đèn đỏ đúng vạch, không vượt đèn đỏ hay rẽ phải tại nút đèn đỏ không cho rẽ…”, Quyền Bí thư Quận đoàn Cẩm Lệ cho biết.

Theo chị Nguyễn Thị Vinh, trong thời gian tớ, Quận Đoàn Cẩm Lệ sẽ nghiên cứu, đánh giá cụ thể hiệu quả của mô hình “Ngã tư văn minh - an toàn”, từ đó nhân rộng mô hình ra các đơn vị khác trên địa bàn quận.

Được biết, tại khu vực nút giao Ông Ích Đường - Cách mạng Tháng Tám từng xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Mới đây, trong tháng 4-2018 đã có một vụ tai nạn giao thông do xe máy va chạm với xe tải khiến một người tử vong. Do đó, việc tăng cường tuyên truyền ATGT qua khu vực này là hết sức cần thiết. 

Bài và ảnh: XUÂN SƠN

;
.
.
.
.
.
.