Mở ra triển vọng hợp tác mới giữa Đà Nẵng với các nước châu Mỹ

.

Từ 28-8 đến 10-9, đoàn lãnh đạo thành phố Đà Nẵng do Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Trương Quang Nghĩa dẫn đầu có chuyến thăm, làm việc tại các quốc gia: Cuba, Canada, Hoa Kỳ nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác và xúc tiến đầu tư.

Chuyến đi không chỉ góp phần làm sâu sắc thêm mối quan hệ giữa thành phố Đà Nẵng với các địa phương của các nước trong khu vực châu Mỹ, mà còn mở ra những cơ hội hợp tác sâu rộng trên nhiều lĩnh vực.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa (phải) dẫn đầu đoàn lãnh đạo thành phố Đà Nẵng đi thăm các nước trong khu vực châu Mỹ.
Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa (phải) dẫn đầu đoàn lãnh đạo thành phố Đà Nẵng đi thăm các nước trong khu vực châu Mỹ.

Hoạt động trọng tâm nhất trong chuyến công tác này là tổ chức các buổi tọa đàm xúc tiến thương mại và đầu tư vào Đà Nẵng tại thành phố San Francisco (Hoa Kỳ) và thành phố Toronto (Canada). Các buổi tọa đàm có sự tham dự của đông đảo các quan khách, nhà đầu tư, doanh nghiệp, hiệp hội của Canada và Hoa Kỳ.

Tại đây, lãnh đạo thành phố Đà Nẵng giới thiệu về môi trường, cơ hội đầu tư, kinh doanh, chính sách thu hút đầu tư hấp dẫn của thành phố.

Phó Giám đốc phụ trách Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư thành phố Huỳnh Liên Phương cho biết, các nhà đầu tư Hoa Kỳ và Canada đánh giá cao chính sách thu hút đầu tư của Đà Nẵng, đồng thời bày tỏ sự quan tâm đến các chính sách khuyến khích và hỗ trợ đầu tư nước ngoài vào Khu Công nghệ cao, Khu Công nghệ thông tin…

Tại các buổi tọa đàm này, lãnh đạo thành phố đã cam kết cụ thể về môi trường đầu tư, kinh doanh của Đà Nẵng, bảo đảm tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp đầu tư vào Đà Nẵng.

Phát biểu tại buổi tọa đàm tổ chức ở thành phố Toronto, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa khẳng định, đây là thời điểm thuận lợi để tạo ra làn sóng đầu tư mới của Canada vào Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng ở các lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ thông tin, thương mại và giáo dục..., nhất là trong bối cảnh Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã được ký kết, cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đang có những tác động mạnh mẽ và Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu.

Trong buổi tọa đàm tổ chức ở thành phố San Francisco, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, ủng hộ của chính quyền thành phố San Francisco và cộng đồng các doanh nghiệp Hoa Kỳ trong việc giới thiệu, quảng bá và đầu tư vào thành phố Đà Nẵng ở lĩnh vực: công nghệ cao, công nghệ thông tin, công nghiệp sạch, logistics, du lịch…

“Đà Nẵng sẽ tiếp tục phát huy những thế mạnh, phát triển mạnh mẽ về kinh tế - xã hội để trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn đối với các doanh nghiệp nước ngoài, đặc biệt là những nhà đầu tư có năng lực về tài chính, công nghệ, kỹ năng quản trị đến từ Hoa Kỳ”, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa dẫn đầu đoàn lãnh đạo thành phố Đà Nẵng đi thăm các nước trong khu vực châu Mỹ.
Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa dẫn đầu đoàn lãnh đạo thành phố Đà Nẵng đi thăm các nước trong khu vực châu Mỹ.

Trong chuyến thăm Cuba, Đoàn lãnh đạo thành phố được Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Cuba José Ramón Balaguer đón tiếp trọng thị. Tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa bày tỏ mong muốn học hỏi, chia sẻ với Cuba kinh nghiệm trong những lĩnh vực mà hai bên quan tâm như xây dựng, quản lý du lịch, giáo dục, y tế và nông nghiệp công nghệ cao.

Tại Cuba, đoàn đã đến đặt vòng hoa tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh ở thủ đô La Habana, đến thăm một số cơ sở văn hóa, kinh tế của nước bạn. Tại Hoa Kỳ, đoàn lãnh đạo thành phố được Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Hà Kim Ngọc và cán bộ, nhân viên đón tiếp nồng hậu.

Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Hà Kim Ngọc thông báo với đoàn về những kết quả hoạt động của Đại sứ quán trên các mặt công tác ngoại giao chính trị, kinh tế, văn hóa... Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa đề nghị cán bộ, nhân viên Đại sứ quán làm cầu nối giới thiệu các nhà đầu tư, tổ chức các đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ đến tìm hiểu môi trường đầu tư Đà Nẵng.

Giám đốc Sở Ngoại vụ Lâm Quang Minh, thành viên đoàn công tác, nhìn nhận chuyến công tác của lãnh đạo thành phố đến với các quốc gia ở châu Mỹ rất thành công. Chuyến thăm không chỉ góp phần thắt chặt mối quan hệ hợp tác hữu nghị, mà còn là cơ hội để thành phố Đà Nẵng quảng bá chính sách thu hút đầu tư đến với các tổ chức, doanh nghiệp quốc tế.

“Đây còn là dịp để lãnh đạo thành phố có cái nhìn toàn cảnh về bức tranh đầu tư quốc tế, từ đó có những chính sách và định hướng phù hợp cho sự phát triển trong tương lai của thành phố”, ông Lâm Quang Minh cho biết.

Trong khuôn khổ chuyến công tác, đoàn đến thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba; làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Canada và làm việc với Phòng Phát triển kinh tế và văn hóa thành phố Toronto (Canada) nhằm tìm kiếm các cơ hội liên kết và hợp tác song phương.

Tại Hoa Kỳ, đoàn đã đến thăm và làm việc với lãnh đạo Công ty Allied Telesis Holding và Công ty Advantech tại Thung lũng Silicon, bang California nhằm nghiên cứu, kêu gọi đầu tư hạ tầng thông minh tại Đà Nẵng.

Đoàn cũng đến thăm, chào xã giao Chủ tịch Hội đồng thành phố Oakland, trao đổi về cơ hội hợp tác giữa hai địa phương, nhất là trên lĩnh vực phát triển cảng biển.

QUỐC KHẢI

;
.
.
.
.
.
.