Nâng cao chất lượng cải cách hành chính

.

Ngày 22-9, Đoàn kiểm tra Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ do ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Tài chính làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND thành phố Đà Nẵng về tình hình thực hiện nhiệm vụ CCHC trong 6 tháng đầu năm 2018. Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Miên tiếp và làm việc với đoàn.

Theo báo cáo của UBND thành phố, trong 6 tháng đầu năm 2018, thành phố tập trung thực hiện một số chính sách và cách làm mới như: xây dựng kế hoạch về đề án đẩy mạnh công tác CCHC, kế hoạch hội thi “Cán bộ, công chức quận, huyện với CCHC”, mở rộng triển khai tiện ích đăng ký hẹn giờ giao dịch hành chính tại các cơ sở y tế công lập, tiếp tục triển khai đề án tích hợp dữ liệu từ máy xếp hàng tự động tại 100% UBND các quận, huyện và một số cơ sở y tế…

Về tinh giản biên chế, ở khối hành chính, thành phố thực hiện cắt giảm tổng cộng 96 biên chế công chức theo số giao của Bộ Nội vụ; cắt giảm 1.798 người tại các đơn vị sự nghiệp công lập.

Đến nay, thành phố có 100% cơ quan sử dụng mạng số liệu chuyên dùng riêng của chính quyền thành phố kết nối Internet tốc độ cao; sử dụng phần mềm quản lý văn bản, điều hành. Mạng lưới kết nối thông tin giữa các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố ngày càng mở rộng về phạm vi giữa cả 3 cấp phường, xã, quận, huyện và thành phố.

Việc triển khai các nghị quyết của Chính phủ, các quyết định, chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính ở các lĩnh vực trọng tâm như: đất đai, thuế, hải quan… tiếp tục được quan tâm thực hiện.

Thành phố đã rút ngắn thời gian cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu từ 30 ngày xuống còn 20 ngày, không quá 10 ngày đối với trường hợp giao đất tái định cư. Trong lĩnh vực thuế, thành phố đã triển khai thực hiện kê khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử…

Tại buổi làm việc, UBND thành phố đề nghị Chính phủ cần xây dựng kiến trúc tổng thể, quy định chặt chẽ việc chỉ cho phép các bộ, ngành triển khai hệ thống phần mềm từ Trung ương đến địa phương sau khi đã công bố phương pháp và văn bản hướng dẫn việc tích hợp dữ liệu, tránh tình trạng manh mún, phát sinh quá nhiều phần mềm liên quan đến tiếp nhận và xử lý hồ sơ một cửa như trước đây.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Miên khẳng định, những năm qua, chính quyền thành phố luôn quan tâm đến công tác CCHC, đã chỉ đạo quyết liệt để thực hiện đồng bộ các giải pháp; qua đó góp phần nâng cao chất lượng CCHC, cải thiện các chỉ số CCHC, nhất là việc đánh giá công tác CCHC cũng đã bắt đầu được thực hiện từ những năm 2007 đến nay, bảo đảm điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong việc thực hiện các thủ tục hành chính công.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Miên đề nghị, thời gian tới, Chính phủ, Văn phòng Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương tiếp tục quan tâm hỗ trợ thành phố tháo gỡ, khắc phục những khó khăn; đồng thời khẳng định chính quyền thành phố sẽ tiếp tục chú trọng thực hiện CCHC từ cấp thành phố đến các cấp quận, huyện, phường, xã; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, quy hoạch; cung cấp dịch vụ tiện ích cho người dân và doanh nghiệp tốt hơn, hướng tới xây dựng chính quyền điện tử và thành phố thông minh.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Miên cũng yêu cầu các sở, ngành thành phố khẩn trương thực hiện hoặc tham mưu UBND thành phố khắc phục những hạn chế, thiếu sót mà đoàn kiểm tra đã chỉ ra.

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn đánh giá cao công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo UBND thành phố, sự phối hợp thực hiện nhiệm vụ của tất cả các cơ quan, đơn vị trên địa bàn trong 6 tháng đầu năm 2018.

Ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn đề nghị UBND thành phố chỉ đạo quyết liệt việc nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ phận “một cửa” các cấp, thực hiện khảo sát sự hài lòng của người dân, đẩy mạnh việc tinh giản biên chế, tinh gọn bộ máy, nâng cao tỷ lệ giải quyết hồ sơ trực tuyến, tập trung CCHC ở các lĩnh vực trọng tâm như: thuế, hải quan, đất đai…; nhất là nâng cao thứ hạng Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) và Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index).

Đoàn công tác ghi nhận những khó khăn, vướng mắc của thành phố để tiếp tục tham mưu Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành thực hiện bảo đảm đúng quy định, thống nhất, đồng bộ, thuận lợi trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của các địa phương.

QUỐC KHẢI

;
.
.
.
.
.
.