Nỗi lo ở phố giải tỏa

.

Khu dân cư (KDC) 52 phường An Hải Bắc (quận Sơn Trà) nằm sâu trong đường Phó Đức Chính. Đây là khu vực giải tỏa thuộc nhiều dự án, từ đường 10,5m nối với đường Trần Quang Khải, đường Vương Thừa Vũ nối dài. Đây cũng là vùng giáp ranh 3 phường (An Hải Bắc, Phước Mỹ và Mân Thái). Chính đặc điểm địa hình như thế dẫn đến tình hình an ninh trật tự có nhiều diễn biến phức tạp, tình trạng trộm cắp vặt diễn ra liên miên.

Khu dân cư 52 nay đã an bình hơn, nhưng vẫn thấp thỏm về quy hoạch do dự án “treo” nhiều năm.Ảnh: TRỌNG HUY
Khu dân cư 52 nay đã an bình hơn, nhưng vẫn thấp thỏm về quy hoạch do dự án “treo” nhiều năm.Ảnh: TRỌNG HUY

Trước tình hình trên, lãnh đạo phường An Hải Bắc đặc biệt quan tâm đến khu vực này. Từ tháng 4-2018, mô hình “KDC không có tội phạm và tệ nạn xã hội” được xây dựng và đi vào hoạt động. Tại buổi phát động, đại diện lãnh đạo phường, Công an phường và ban điều hành KDC tổ chức tuyên truyền đến 160 hộ dân trong KDC. Ban công tác Mặt trận và các chi hội, đoàn thể ký cam kết thực hiện các nội dung giữ gìn an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng ngừa và đấu tranh với các loại tội phạm, nhất là mại dâm và ma túy.

Ông Vũ Văn Hác, Trưởng ban Công tác Mặt trận KDC 52 chia sẻ, toàn KDC ngoài 160 hộ chính thức, còn khoảng vài chục hộ tạm trú cùng chung sống. Là vùng giáp ranh, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, chủ yếu buôn bán nhỏ và lao động phổ thông. Đặc biệt, đây là vùng quy hoạch, giải tỏa nên tình hình an ninh trật tự diễn biến phức tạp. Tình trạng trộm cắp vặt trước đây diễn ra thường xuyên. Tuy vậy, từ ngày triển khai thực hiện mô hình trên, tình hình đã khác hẳn, ý thức người dân ngày càng được nâng cao. Sự phối kết hợp được thực hiện chặt chẽ, nên tội phạm cũng e dè và giảm hẳn.

Dẫu vậy, nơi đây vẫn còn những nỗi âu lo. Ông Vũ Trung Tuấn, Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh KDC 52 cho hay, quy hoạch đường 10,5m nối từ đường Trần Quang Khải qua, song song đường Phó Đức Chính, được kiểm định lần đầu cách đây tròn 15 năm; năm 2017 kiểm định lần thứ hai và mới kiểm định lại đợt vừa rồi nhưng không biết bao giờ thi công, bao giờ triển khai áp giá và đền bù giải tỏa. Nhà cửa vì thế không thể sửa chữa, sang nhượng, sang tên… “Người dân đứng ngồi không yên vì chẳng biết đi hay ở thế nào. Môi trường ô nhiễm, an ninh trật tự phức tạp. Chúng tôi chỉ mong dự án nếu triển khai thì làm dứt điểm, đừng để người dân cứ mỗi lần thấy người đi đo đạc lại xôn xao bàn tán, lo lắng”, ông Tuấn nói.

Cái khó nữa của KDC 52 là hiện không có nhà sinh hoạt cộng đồng. “Mỗi lần họp KDC để triển khai mô hình, chúng tôi phải tìm khu đất trống san ủi cho bằng phẳng, rồi thuê mướn các vật dụng trang trí. Gặp trời nắng còn được, trời mưa là “bó tay”. Đây là cái thiếu nhất của hoạt động ở KDC. Cả dãy các KDC từ 49 đến 53 đều chung tình cảnh”, ông Hác nói.

Theo bà Khắc Thị Thanh, Bí thư Chi bộ KDC 52, mô hình “KDC không có tội phạm và tệ nạn xã hội” phát huy hiệu quả, trước hết là do cán bộ cơ sở từ Mặt trận, tổ trưởng tổ dân phố và các chi hội đoàn thể phát huy tốt năng lực quản lý, nhiệt tình tham gia, tận tâm, tận lực với công việc được giao phó. Bên cạnh đó, nhân dân ngày càng nâng cao tính tự giác trước các loại hình tội phạm, các đối tượng khả nghi. “Chi bộ thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các chi hội, đoàn thể nghiêm túc thực hiện các nhiệm vụ được giao. Với đặc điểm KDC nằm trong vùng dự án, giải tỏa nên người dân còn nhiều âu lo, thấp thỏm; chúng tôi thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước và thành phố để họ an tâm sinh sống và nghiêm túc chấp hành pháp luật”, bà Thanh nói.

TRỌNG HUY

;
.
.
.
.
.
.