Tạo niềm tin về cải cách hành chính

.

Việc trang bị cơ sở vật chất hiện đại để cung ứng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 vẫn chưa đủ. Nhân tố cán bộ, công chức các phường mới có tính quyết định. Trưởng phòng Nội vụ quận Hải Châu Dương Văn Vân nói về những nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC) tại 13 phường của quận trong năm 2018.

Cán bộ bộ phận “một cửa điện tử” UBND phường Bình Thuận giải quyết thủ tục cho người dân.
Cán bộ bộ phận “một cửa điện tử” UBND phường Bình Thuận giải quyết thủ tục cho người dân.

Đến chứng thực hồ sơ tại bộ phận “một cửa điện tử” UBND phường Thạch Thang, anh Bùi Đức Bảo (Công ty Tư vấn doanh nghiệp Windy) nhận xét việc tổ chức tiếp nhận hồ sơ tại phường như hiện nay rất nhanh chóng. “Doanh nghiệp chúng tôi chuyên tư vấn, hỗ trợ khách hàng thực hiện các thủ tục thành lập doanh nghiệp nên việc giao dịch với các cơ quan hành chính là thường xuyên hằng tuần. Chúng tôi chọn phường Thạch Thang để làm thủ tục chứng thực các loại giấy tờ vì ở đây làm rất nhanh, thường chưa đến 30 phút để hoàn thành thủ tục. Quan trọng nhất là thái độ của cán bộ ở đây nhiệt tình, tận tâm và thân thiện”, anh Bảo cho biết.

Chị Hoàng Thị Thái Dương đến UBND phường Thạch Thang làm thủ tục khai sinh cho con được cán bộ bộ phận “một cửa điện tử” hướng dẫn rất nhiệt tình thực hiện thủ tục “3 trong 1” (làm giấy khai sinh, nhập hộ khẩu và thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi). “Tôi rất bất ngờ vì trước đây không biết thủ tục này và chưa làm lần nào. Thời gian thực hiện thủ tục chỉ mất 8 ngày làm việc. Tôi thấy rất tiện vì tôi làm nghề nấu ăn cho nhà hàng ở quận Sơn Trà nên không có thời gian đi làm thủ tục nhiều lần”, chị Dương tâm sự. Theo chị Thái Dương, tinh thần thái độ làm việc của cán bộ làm bộ phận một cửa hiện nay khác hơn trước rất nhiều, thao tác nhanh, giải đáp cụ thể và khá vui vẻ.

Để tạo thuận lợi cho tổ chức, công dân đến làm thủ tục hành chính, năm 2017, UBND phường Bình Thuận triển khai trang bị đồng bộ máy móc, trang thiết bị và bố trí nhân lực tại bộ phận “một cửa điện tử” tạo không gian làm việc văn minh, lịch sự. Lãnh đạo phường giám sát hoạt động “một cửa điện tử” qua 6 camera. Chủ tịch UBND phường Bình Thuận Đặng Văn Khánh cho biết: “Mục tiêu cuối cùng của CCHC chính là mang lại sự thuận tiện, hài lòng cho công dân khi đến với chính quyền phường. Do vậy, việc nâng cao tinh thần phục vụ, giám sát bằng hệ thống camera tại phường góp phần mang lại sự chuyên nghiệp cho cán bộ, công chức và niềm tin cho tổ chức, công dân”.

Tại bộ phận “một cửa điện tử” của UBND phường Bình Thuận, từ đầu tháng 9-2018, các đoàn viên thanh niên được bố trí tư vấn, hỗ trợ công dân giải quyết thủ tục hành chính vào ngày thứ ba, năm và bảy hằng tuần. Chị Trần Thị Thảo Nguyên, cán bộ là đoàn viên phụ trách tuyên giáo-dân vận của phường tham gia làm nhiệm vụ tư vấn, hướng dẫn cho biết, nhiều người dân-nhất là người lần đầu đi làm thủ tục hành chính, đánh giá cao về mô hình hướng dẫn tư vấn này bởi không phải ai cũng có thời gian nghiên cứu các văn bản quy định về thủ tục hành chính.

Theo Phòng Nội vụ quận cho biết, 13 phường của quận hoàn thành xây dựng phường điện tử mức độ 2 trong năm 2017. Qua khảo sát trên 3.501 ý kiến tổ chức, công dân cho thấy, mức độ hài lòng và rất hài lòng năm 2017 đạt 99,94%. “Việc chọn thí điểm 5 phường triển khai ứng dụng phường điện tử mức độ 1 trong năm 2018 của quận Hải Châu, gồm: Hải Châu 1, Thuận Phước, Thạch Thang, Hòa Cường Bắc, Nam Dương và duy trì thực hiện phường điện tử mức độ 2 đối với các phường còn lại là sự nỗ lực không ngừng để tiến đến xây dựng quận điện tử trước năm 2020.

Để thực hiện tốt mục tiêu này, cùng với đầu tư trang thiết bị, đào tạo con người thì việc kiểm tra, giám sát về CCHC tại 13 phường và bộ phận “một cửa điện tử” của UBND quận là việc làm thường xuyên nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu xây dựng thành phố trong tình hình mới.

Bài và ảnh: D.Minh 

;
.
.
.
.
.
.