Thúc đẩy cải cách hành chính

.

Phát huy kết quả đạt được trong công tác cải cách hành chính năm 2017, năm nay, huyện Hòa Vang tiếp tục có nhiều cách làm mới, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương để ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của người dân.

Khai trương mô hình “Thôn điện tử” ở thôn Bắc An, xã Hòa Tiến.
Khai trương mô hình “Thôn điện tử” ở thôn Bắc An, xã Hòa Tiến.

Từ mô hình “Thôn điện tử”...

Mặc dù mới vận hành thí điểm hơn 1 tuần nhưng những ngày qua, mô hình “Thôn điện tử” ở hội trường thôn Bắc An, xã Hòa Tiến nhộn nhịp hẳn bởi lượng người đến truy cập, tra cứu, thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC) rất đông. Anh Lê Tấn Sỹ, người dân trong thôn cho biết, sau khi UBND xã đầu tư máy vi tính, máy sao chụp, máy in, lắp đặt hệ thống Intenet tại hội trường của thôn để xây dựng “Thôn điện tử”, mọi giao dịch hành chính đều thực hiện tại thôn nên đã giảm rất nhiều thời gian đi lại của tổ chức, công dân khi đến giải quyết các TTHC.

Bắc An là một trong 5 thôn trên địa bàn huyện Hòa Vang xây dựng mô hình “Thôn điện tử”. Ông Trần Bùi Quốc Bình, Phó phòng Nội vụ huyện Hòa Vang cho biết, từ hiệu quả thí điểm mô hình “Điểm ứng dụng công nghệ thông tin nông thôn mới kiểu mẫu” tại thôn Trà Kiểm (xã Hòa Phước) vào cuối tháng 8-2017, huyện Hòa Vang tiếp tục xây dựng thành “Thôn điện tử”. Tại các điểm này đều có bảng niêm yết TTHC trên tất cả các lĩnh vực của cấp huyện và cấp xã; bảng hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 của các TTHC do UBND huyện và xã cung cấp, đồng thời cung cấp các số điện thoại của các tình nguyện viên cải cách hành chính; mọi tổ chức, công dân có thể tìm hiểu các thành phần hồ sơ cũng như quy trình giải quyết TTHC trên từng lĩnh vực. Bên cạnh đó, hằng ngày, Tổ cải cách hành chính xã sẽ cử 2 thành viên trực tiếp đến các điểm này để tuyên truyền, hướng dẫn, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân đến giao dịch, giải quyết công việc nhanh chóng, thuận tiện và hiệu quả.

Cùng với “Thôn điện tử”, đến nay huyện Hòa Vang đã xây dựng thành công mô hình “Một cửa hiện đại” tại 11 xã. Từ những mô hình này đã tăng 9 xã phát sinh hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức 3, 4 so với năm 2016, góp phần nâng tỷ lệ tiếp nhận và giải quyết hồ sơ đăng ký trực tuyến toàn huyện đến nay lên 19,4% so với tổng hồ sơ tiếp nhận; trong đó 100% hồ sơ đều giải quyết sớm và đúng hẹn.

...đến siết chặt kỷ cương hành chính

Thực hiện chủ đề năm 2018 “Năm nông nghiệp, kỷ cương hành chính và đẩy mạnh thu hút đầu tư”, về kỷ cương hành chính, thời gian qua, UBND huyện Hòa Vang đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo tăng cường chấn chỉnh lề lối làm việc, nâng cao ý thức trách nhiệm trong thực thi công vụ đối với cán bộ, công chức, viên chức tại các cơ quan, đơn vị thuộc UBND huyện. Theo đó, các ban, ngành và địa phương đã rà soát, bổ sung, hoàn chỉnh nội quy, quy chế làm việc của cơ quan, đơn vị; quán triệt, triển khai đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính và sử dụng có hiệu quả thời giờ làm việc; đồng thời, xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình, kế hoạch công tác cụ thể trên cơ sở nhiệm vụ được giao và nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức, đơn vị. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan hành chính của huyện và 11 xã luôn có thái độ hòa nhã, đúng mực với nhân dân; không có hiện tượng sử dụng rượu, bia trong giờ làm việc và giờ nghỉ trưa của các ngày làm việc trong tuần.

Từ đầu năm đến nay, Tổ công tác theo dõi, kiểm tra việc triển khai thực hiện chủ đề năm 2018 “Năm nông nghiệp, kỷ cương hành chính và đẩy mạnh thu hút đầu tư” đã thực hiện 1 đợt kiểm tra theo kế hoạch đối với 11 xã và 3 đợt kiểm tra đột xuất việc thực hiện nội dung kỷ cương hành chính tại các xã đã ghi nhận không có trường hợp vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính.

Bài và ảnh: HẠ SƠN

;
.
.
.
.
.
.