Vận động nông dân phát triển kinh tế bền vững

.

Những năm gần đây, Hội Nông dân quận Cẩm Lệ triển khai nhiều phong trào thi đua vận động nông dân phát triển kinh tế bền vững, tham gia có hiệu quả vào các chương trình phát triển kinh tế-xã hội nông thôn. Đến nay, trên địa bàn quận đã xuất hiện các mô hình sản xuất cho giá trị kinh tế cao, đời sống người nông dân qua đó ngày càng cải thiện và nâng cao.

Cán bộ Hội Nông dân quận Cẩm Lệ trao đổi với anh Nguyễn Văn Liệu, phường Hòa Thọ Tây (bên phải), chủ trang trại nuôi gà chuyên trứng với quy mô 2.000 con đem lại giá trị kinh tế cao.
Cán bộ Hội Nông dân quận Cẩm Lệ trao đổi với anh Nguyễn Văn Liệu, phường Hòa Thọ Tây (bên phải), chủ trang trại nuôi gà chuyên trứng với quy mô 2.000 con đem lại giá trị kinh tế cao.

Theo Chủ tịch Hội Nông dân quận Cẩm Lệ Hứa Thị Thùy Phương, nhờ thực hiện tốt phong trào “Dân vận khéo” trong sản xuất nông nghiệp mà trên địa bàn quận hiện nay xuất hiện ngày càng nhiều các mô hình kinh tế đem lại năng suất và thu nhập cao, tạo việc làm cho nhiều lao động. Đặc biệt, trong 5 năm qua, có 1.070 lượt hội viên đăng ký tham gia thực hiện phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và đạt nhiều kết quả tích cực.

Đó là mô hình nuôi cá lóc của ông Nguyễn Lũy (tổ 21, phường Hòa Thọ Tây) hằng năm mang lại thu nhập từ 100 đến 120 triệu đồng; mô hình trồng hoa lan Mokara cắt cành của anh Lê Thành Trung (Chi hội Nông dân số 4, phường Hòa Xuân) với quy mô 1.500m²; mô hình nuôi gà chuyên trứng với quy mô 2.000 con của anh Nguyễn Văn Liệu (phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ). Ông Nguyễn Văn Liệu cho hay, có được kết quả như hôm nay là nhờ cán bộ Hội Nông dân quận và phường vận động chuyển đổi ngành nghề, hỗ trợ về giống, kỹ thuật để tăng năng suất.  

Từ năm 2013 đến nay, Hội Nông dân quận Cẩm Lệ vận động hội viên tham gia 156 lớp tập huấn kỹ thuật, tư vấn học nghề; tổ chức các hội nghị tuyên truyền về các mô hình tiêu biểu trong các lĩnh vực sản xuất. Tại phường Hòa An, trong 5 năm qua, Hội Nông dân phường lập 7 hồ sơ dự án xin vay vốn từ Quỹ Hỗ trợ nông dân với tổng số tiền giải ngân là 1,5 tỷ đồng cho 85 hội viên vay để sản xuất, kinh doanh, trồng hoa cây cảnh và làm hương.

Chủ tịch Hội Nông dân phường Hòa An Nguyễn Văn Đông cho biết các mô hình kinh tế như sản xuất hương, trồng hoa, cây cảnh đã đem lại giá trị kinh tế cao, giải quyết việc làm ổn định cho các lao động địa phương. Hội Nông dân phường Hòa Thọ Đông thường xuyên tổ chức đào tạo, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, giúp 243 hội viên có việc làm thêm và tăng thu nhập, cải thiện đời sống. Hiện nay, phường Hòa Thọ Đông có các mô hình câu lạc bộ sản xuất, may giày gia công giúp hơn 40 lao động có việc làm thường xuyên; mô hình trồng gừng trong bao thu nhập trên 30 triệu đồng/năm.

Từ năm 2013 đến nay, Hội Nông dân quận Cẩm Lệ đã tín chấp cho hội viên nông dân vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn Trung ương, thành phố và quận với tổng số dư nợ đạt trên 7 tỷ đồng. Hầu hết các nguồn vốn được sử dụng đúng mục đích, hiệu quả, giúp nông dân ổn định cuộc sống và giảm nghèo bền vững.

 Trưởng ban Dân vận Quận ủy Cẩm Lệ Nguyễn Văn Hoa cho biết, phong trào thi đua “Dân vận khéo” được các cấp Hội Nông dân trong toàn quận tổ chức triển khai thường xuyên, sâu rộng, đã phát huy nội lực, vai trò chủ thể của hội viên nông dân gắn với thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua, các nhiệm vụ của hội. Nhờ đó, các hộ dân trên địa bàn ngày càng thi đua sản xuất có hiệu quả, đặc biệt là nhiều trường hợp vươn lên làm giàu, có đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế ở địa phương.

Bài và ảnh: QUỐC KHẢI

;
.
.
.
.
.
.