10 NĂM THỰC HIỆN NGÀY BIÊN PHÒNG TOÀN DÂN

Ngư dân là cột mốc bảo vệ chủ quyền

.

Trong 10 năm qua, các địa phương, đơn vị trên địa bàn thành phố đã gắn kết công tác biên phòng và phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh, phát huy sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân.

Cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Hải Vân và đoàn viên thanh niên, người dân địa phương thu dọn rác thải trên bãi biển tại khu dân cư văn hóa biển Kim Liên (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu).             Ảnh: HOÀNG HIỆP
Cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Hải Vân và đoàn viên thanh niên, người dân địa phương thu dọn rác thải trên bãi biển tại khu dân cư văn hóa biển Kim Liên (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu). Ảnh: HOÀNG HIỆP

Ông Đàm Quang Hưng, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu: Xây dựng khu vực biên giới vững mạnh

Quận Liên Chiểu là nơi có đầu mối giao thông quan trọng gồm: đường sắt, cảng biển, đèo Hải Vân, hầm đường bộ Hải Vân... Do vậy, cùng với nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, chúng tôi cũng chăm lo xây dựng, củng cố quốc phòng-an ninh vững mạnh, trong đó có công tác xây dựng khu vực biên giới, xây dựng cơ sở hạ tầng và các công trình phòng thủ.

Các công trình trọng điểm trong khu vực biên giới được tập trung xây dựng theo đúng tiến độ, quy hoạch. Các hoạt động y tế, giáo dục, văn hóa, xã hội cũng được địa phương quan tâm thực hiện nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân...

Thời gian đến, chúng tôi tiếp tục phát huy các mô hình như: khu dân cư văn hóa biển, trạm quân - dân y kết hợp, tổ tàu thuyền an toàn, giúp đỡ học sinh nghèo đến trường, làm sạch bãi biển, thực hiện tốt các chương trình ký kết liên tịch... nhằm xây dựng khu vực biên giới vững mạnh. Đồng thời, tổ chức hoạt động Ngày Biên phòng toàn dân trở thành ngày hội của nhân dân quận Liên Chiểu trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ biên giới và biển, đảo của Tổ quốc.

Ông Nguyễn Thanh Xuân, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Khê: Đẩy mạnh công tác thông tin liên lạc trên biển

Quận Thanh Khê thuộc địa bàn biên giới biển của thành phố và có nhiều lợi thế trong phát triển kinh tế biển. Trong những năm qua, chúng tôi luôn xác định mục tiêu phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc là then chốt.

Tiêu biểu như các phường Xuân Hà, Thanh Khê Đông phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội và các ngành liên quan tuyên truyền, vận động các hộ ngư dân đóng mới tàu, thuyền với giá trị hàng chục tỷ đồng, chủ động vươn khơi bám biển, vừa khai thác hải sản vừa tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Đặc biệt, xác định công tác thông tin liên lạc biển có vai trò quan trọng, chúng tôi đã đầu tư hơn 500 triệu đồng để xây dựng trạm thông tin liên lạc tại Đồn Biên phòng Phú Lộc và hỗ trợ hàng trăm triệu đồng cho các chủ tàu cá mua sắm máy liên lạc ICOM 710. Hằng năm, địa phương cũng bố trí hơn 300 triệu đồng để phục vụ công tác quản lý, bảo vệ biên giới...

Chúng tôi sẽ tăng cường công tác tuyên truyền về phát triển kinh tế gắn với bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, chủ động nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền xây dựng, triển khai các chính sách phát huy hiệu quả kinh tế biển phù hợp với từng địa phương; đồng thời tham mưu triển khai thực hiện Ngày Biên phòng toàn dân chất lượng và hiệu quả cao.

Bà Trần Thị Thanh Tâm, Chủ tịch UBND quận Sơn Trà: Hỗ trợ ngư dân đánh bắt, bảo vệ chủ quyền

Sơn Trà là địa bàn chiến lược về quốc phòng-an ninh và phát triển kinh tế bằng nghề khai thác hải sản. Hằng năm, chúng tôi đều tổ chức thực hiện có hiệu quả các nội dung của Ngày Biên phòng toàn dân, góp phần hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ về cải thiện đời sống dân sinh, nâng cao dân trí, phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương, đặc biệt là giữ vững chủ quyền lãnh thổ, bảo đảm an ninh trật tự ở khu vực biên giới biển.

Để đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia xây dựng, quản lý và bảo vệ biên giới biển gắn với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, chúng tôi tiếp tục xây dựng các chương trình, đề án, dự án về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn khu vực biên giới biển.

Thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới, chúng tôi đã chỉ đạo thành lập 82 tổ tàu, thuyền với 481 phương tiện, trong đó có 60 tổ với 346 tàu khai thác hải sản xa bờ để hỗ trợ nhau trong đánh bắt hải sản, cứu hộ, cứu nạn và giúp lưc lượng biên phòng làm tốt công tác bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới biển.

Quận duy trì trung đội dân quân tự vệ biển gồm: 4 tàu với 31 dân quân và huy động thêm 40 tàu, thuyền đăng ký tham gia bảo vệ chủ quyền; đồng thời sẵn sàng huy động 20 tàu có chiều dài hơn 17m và có công suất trên 400CV cùng 220 ngư dân thực hiện nhiệm vụ đấu tranh bảo vệ chủ quyền khi có lệnh. Các chủ phương tiện và lực lượng dân quân biển được huấn luyện, nắm chắc nhiệm vụ đấu tranh bảo vệ chủ quyền trên biển.

HOÀNG HIỆP ghi

;
.
.
.
.
.
.