Bất an từ những khu nhà tập thể xuống cấp

.

ĐNO - Hiện nay, trên địa bàn thành phố tồn tại nhiều khu nhà tập thể xuống cấp và cần giải tỏa để bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân, góp phần chỉnh trang đô thị.

Theo đó, toàn thành phố hiện có 24 khu nhà tập thể đã xuống cấp và cần giải tỏa. Trong Công văn số 4817/UBND-QLĐTư ngày 23-6-2018, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chỉ đạo phân kỳ thực hiện, trong năm 2018 giải tỏa dứt điểm 10 khu nhà tập thể và năm 2019, thực hiện giải tỏa 14 khu nhà tập thể còn lại. 

Phóng viên Báo Đà Nẵng ghi lại hiện trạng một số khu nhà tập thể nằm trong diện giải tỏa của thành phố như K30 Bạch Đằng, 158B Lê Lợi, K26/1 Lý Thường Kiệt, 37 Yên Bái (80 Hùng Vương)...

KTT số 37 Yên Bái (80 Hùng Vương) hiện có 4 hộ đang thuê nhà và đã được UBND thành phố phê duyệt giá trị đền bù và bố trí TĐC. Tuy nhiên, hộ giải tỏa kiến nghị xem xét áp dụng việc tính giá trị đền bù theo hướng mặt đường Hùng Vương, thay vì đã tính đền bù theo đường Yên Bái.  Nếu được UBND thành phố chấp thuận phê duyệt chủ trương đền bù theo đường Hùng Vương thì KTT này sẽ hoàn thành giải tỏa ngay trong tháng 8-2018.
Khu tập thể 2 mặt tiền số 37 Yên Bái (80 Hùng Vương) có 4 hộ đang thuê nhà và đã được UBND thành phố phê duyệt giá trị đền bù và bố trí tái định cư tại phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ. 
Nhiều phần tường, cầu thang, lan can... xuất hiện những vết nứt.
Nhiều khu vực tường, cầu thang, lan can tại khu tập thể số 37 Yên Bái xuất hiện những vết nứt, trơ ra phần sắt bên trong.
Hành lang khu tập thể 37 Yên Bái nhỏ, hẹp.
Các hộ dân tại đây vẫn chưa di dời do đang kiến nghị xem xét áp dụng việc tính giá trị đền bù theo hướng mặt đường Hùng Vương, thay vì đã tính đền bù theo đường Yên Bái.
KTT ở K26/1 Lý Thường Kiệt có 8 hộ dân và sẽ hoàn thành giải tỏa trong tháng 11-2018. Hiện, các đơn vị chức năng xét tính pháp lý nhà đất để áp giá trị bồi thường, hỗ trợ. UBND quận cũng quán triệt tinh thần chỉ đạo của UBND thành phố trong việc hoàn thành dứt điểm giải tỏa 10/24 KTT ngay trong năm 2018.
Khu nhà tập thể ở K26/1 Lý Thường Kiệt xuống cấp và được yêu cầu giải tỏa trong tháng 11-2018. 
Mái la-phông trần nhà bị nứt toác. Tường nhà cũng có vết nứt.
La-phông bị nứt toác. Tường nhà cũng chằng chịt vết nứt.
Bên trong khu nhà có tuổi đời 40 năm này vẫn còn một số người sinh sống.
Mặc dù đã xuống cấp nhưng bên trong khu nhà có tuổi đời 40 năm này vẫn có người sinh sống. Trong ảnh: Một số sinh viên cư trú trong gian phòng cũ kỹ.
Nhà vệ sinh phủ đầy rêu, sàn nhà trơn trượt. Đây là nơi vệ sinh chung của một số hộ dân tại khu tập thể K26/1 Lý Thường Kiệt suốt 40 năm qua.
Nhà vệ sinh phủ đầy rêu, sàn nhà trơn trượt. Đây là nơi vệ sinh chung của một số hộ dân tại khu tập thể K26/1 Lý Thường Kiệt suốt 40 năm qua. Hiện các đơn vị chức năng đang xét tính pháp lý nhà đất để áp giá trị bồi thường, hỗ trợ cho khu vực này. 
Ở KTT số 158B Lê Lợi có 10 hộ đang thuê nhà và đề nghị mua lại KTT, tuy nhiên, chủ trương của thành phố là giải tỏa, di dời. Công tác giải phóng mặt bằng đang được phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất để thực hiện chi trả cho hộ giải tỏa, dự kiến hoàn thành trong tháng 10-2018.
Một khu nhà tập thể khác là 158B Lê Lợi cũng được yêu cầu giải tỏa. 
Công tác giải phóng mặt bằng đang được phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất để thực hiện chi trả cho hộ giải tỏa, dự kiến hoàn thành trong tháng 10-2018.
Tại đây, một căn hộ bị sập mái và không có người ở suốt một thời gian dài. Tường nhà bám đầy rêu, ẩm mốc. Khu vực sàn nhà mọc đầy cây dại.
Công tác giải phóng mặt bằng đang được phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất để thực hiện chi trả cho hộ giải tỏa, dự kiến hoàn thành trong tháng 10-2018.
Khu nhà tập thể 158B Lê Lợi đang được phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất để thực hiện chi trả cho hộ giải tỏa, dự kiến hoàn thành trong tháng 10-2018.
Dân
Tại đây có 10 hộ đang thuê nhà và đề nghị mua lại khu nhà, tuy nhiên, chủ trương của thành phố là giải tỏa, di dời. 
 Ở khu K30 Bạch Đằng, hộ giải tỏa đề nghị bố trí TĐC ở khu vực phường Khuê Trung nên các quận và đơn vị thực hiện bố trí TĐC tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân nhận đất TĐC ở khu vực phường Hòa Xuân như phương án ban đầu.
Khu tập thể tại K30 Bạch Đằng với không gian chật hẹp. Nơi này được trưng dụng làm quán cà phê và để đồ đạc, xe máy.
Hành lang xuyên suốt khu tập thể được phủ bạt chằng chịt, nhiều phần tường đã cũ kỹ
Hành lang xuyên suốt khu tập thể được phủ bạt chằng chịt, nhiều phần tường và cột nhà đã xuống cấp.
Tại đây vẫn còn nhiều h
Được biết, cơ quan chức năng vận động các hộ giải tỏa nhận đất tái định cư tại khu vực phường Hòa Xuân thay vì phường Khuê Trung như đề nghị ban đầu của các hộ này.

 XUÂN SƠN (thực hiện)

;
.
.
.
.
.
.
.