Các mô hình thiết thực xây dựng đô thị văn minh

.

Tiếp nối cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động đã được MTTQ các cấp trên địa bàn quận Cẩm Lệ triển khai đồng bộ, đem lại nhiều lợi ích thiết thực.

Người dân quận Cẩm Lệ tham gia dọn vệ sinh môi trường, góp phần xây dựng đô thị văn minh. Ảnh: P.V
Người dân quận Cẩm Lệ tham gia dọn vệ sinh môi trường, góp phần xây dựng đô thị văn minh. Ảnh: P.V

Theo đánh giá của bà Ngô Thị Thương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Khuê Trung, hiện nay, tình trạng rải gạo muối, đốt vàng mã tràn lan ở vỉa hè, lòng đường khi cúng và đưa tang phần lớn không còn nhờ ý thức của người dân chuyển biến tích cực. Trước đây, người dân và các cơ sở tôn giáo trên địa bàn phường thường đốt vàng mã và rải gạo muối ra vỉa hè, lòng đường. Từ đó, Ủy ban MTTQ phường xây dựng mô hình “Tổ dân phố không có hộ gia đình rải gạo muối, vật cúng ra vỉa hè, lòng đường” triển khai đến từng hộ thông qua việc ký cam kết. Qua hơn 2 năm thực hiện, tình trạng trên đã thay đổi rõ nét và được triển khai rộng khắp trên địa bàn quận.

Nhằm góp phần xây dựng khu dân cư văn hóa, đô thị văn minh, tộc Nguyễn Văn, làng Nghi An, phường Hòa Phát xây dựng và thực hiện mô hình “Tộc họ không có con cháu vi phạm pháp luật”. Để thực hiện mô hình này, vào các dịp lễ, Tết, cúng giỗ tổ tiên…, tộc Nguyễn Văn đã cụ thể hóa những tiêu chí nhằm vận động con cháu trong dòng tộc chấp hành tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Bên cạnh đó, tộc Nguyễn Văn luôn chú trọng giáo dục lòng yêu nước, truyền thống quê hương để con cháu noi theo. Theo ông Nguyễn Văn Quýt, Trưởng ban Công tác Mặt trận khu dân cư số 5A, phường Hòa Phát, đồng thời là Tộc trưởng tộc Nguyễn Văn, mô hình “Tộc họ không có con cháu vi phạm pháp luật” đã góp phần tích cực trong việc triển khai thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Minh chứng rõ nét nhất là trong nhiều năm qua, tộc Nguyễn Văn làng Nghi An không có con cháu vi phạm pháp luật.

Bà Nguyễn Thị Lý, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ quận cho biết, hiện nay trên địa bàn Cẩm Lệ còn có nhiều mô hình tiêu biểu, có sức lan tỏa, góp phần tích cực vào cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đô thị văn minh”, như: mô hình “5 hỗ trợ” (hỗ trợ xây dựng nhà, sửa chữa nhà, học bổng, trao sinh kế và hỗ trợ các hộ bị bệnh hiểm nghèo) ở phường Hòa Thọ Đông; mô hình “Khu dân cư thân thiện môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu” ở phường Hòa An; mô hình “3 không về vệ sinh an toàn thực phẩm (không sản xuất, chế biến thực phẩm bẩn, không kinh doanh tiêu thụ thực phẩm bẩn, không để xảy ra ngộ độc thực phẩm) và mô hình “3 không về trật tự an toàn giao thông” (không có người chết vì tai nạn giao thông, không có người bị thương vì tai nạn giao thông và không có người vi phạm pháp luật về an toàn giao thông) ở phường Hòa Phát... Bên cạnh đó, trong các tổ chức tôn giáo cũng xuất hiện nhiều mô hình gắn liền với cuộc vận động, như: Ban đoàn kết Công giáo quận đã xây dựng “Giáo xứ tiên tiến, gia đình công giáo gương mẫu, người giáo dân tiêu biểu, ông bà mẫu mực, con cháu hiếu thảo”; Thánh Thất Trung Bửu với mô hình “Họ đạo Trung Bửu vì môi trường xanh - sạch - đẹp”; chùa Trung Lương với mô hình “Bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu trong cộng đồng tôn giáo”.

Để có được những mô hình tiêu biểu, có sức loan tỏa sâu rộng trong cộng đồng dân cư, theo bà Phạm Thị Nhàn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ quận Cẩm Lệ, ngay sau khi Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động, Ủy ban MTTQ thành phố triển khai cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ quận Cẩm Lệ đã ban hành hệ thống văn bản và tổ chức tuyên truyền nội dung, ý nghĩa của cuộc vận động tới toàn bộ hệ thống Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên, yêu cầu gắn thực hiện 5 nội dung của cuộc vận động với nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội của từng địa phương và lồng ghép các phong trào thi đua yêu nước của các cấp, ngành, đơn vị. Cùng với đó, MTTQ các cấp tích cực triển khai nội dung xây dựng đô thị văn minh, gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” để vận động nhân dân tham gia xây dựng khu dân cư, tuyến đường, tuyến phố văn hóa, xây dựng các mô hình tự quản trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, xây dựng nếp sống văn hóa trong kinh doanh, ứng xử; không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường...

Bà Nhàn cho biết, sau gần 3 năm triển khai thực hiện, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã góp phần quan trọng vào thực hiện dân chủ trực tiếp, dân chủ tự quản ở cơ sở. Người dân là chủ thể chính trong phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa, môi trường văn minh, sạch đẹp. Với nhiều cách làm sáng tạo, mô hình hay đã làm cho cuộc vận động ở khu dân cư thêm sinh động, phong phú, thu hút được sự đồng tình hưởng ứng tham gia của nhân dân, từ đó, tăng cường mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng, chính quyền, Mặt trận với nhân dân.

Hội thi công chức, viên chức trẻ với công tác cải cách hành chính

UBND quận Cẩm Lệ vừa tổ chức hội thi Cán bộ, công chức, viên chức trẻ với cải cách hành chính (CCHC). Với sự tham dự của 9 đội, gồm: khối các cơ quan nội chính-văn hóa, khối các kinh tế-xã hội trực thuộc UBND quận, đội Công an quận và 6 đội thi đến từ 6 phường trên địa bàn. Các đội trải qua 4 phần thi, bao gồm: chào hỏi, hiểu biết về CCHC, xử lý tình huống và ý tưởng cải tiến trong công tác CCHC. Kết thúc hội thi, Ban Tổ chức trao giải nhất cho đội khối các cơ quan nội chính-văn hóa trực thuộc UBND quận, giải nhì thuộc về đội phường Hòa Xuân và giải ba thuộc về đội phường Khuê Trung.

Thi tìm hiểu về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng

Quận ủy Cẩm Lệ vừa tổ chức hội thi tìm hiểu về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng. 33 thành viên của 11 đội thi, đại diện cho các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc Đảng bộ quận tranh tài qua 3 phần thi: trả lời trắc nghiệm kiến thức tổng hợp, xử lý tình huống và thuyết trình. Hội thi nhằm bồi dưỡng, củng cố kiến thức nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát cho Ủy ban Kiểm tra cấp ủy cơ sở, cấp ủy viên phụ trách công tác kiểm tra, giám sát của chi bộ. Đây cũng là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, góp phần tuyên truyền, phổ biến về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng đến từng cán bộ, đảng viên trong hệ thống chính trị quận.

An táng hài cốt các liệt sĩ

Tại Nghĩa trang Liệt sĩ Hòa Thọ (phường Hòa Thọ Tây), Sở Lao động-Thương binh và Xã hội thành phố vừa phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố và quận Cẩm Lệ tổ chức lễ truy điệu, cải táng 3 hài cốt liệt sĩ vừa được tìm kiếm, quy tập. Đây là những hài cốt được nhân dân tại khu vực Cẩm Hòa phát hiện, cung cấp thông tin và các ngành chức năng quận cùng phường Hòa Thọ Tây tìm kiếm, cất bốc. Theo các cựu chiến binh phường Hòa Thọ Tây, đây là hài cốt liệt sĩ đã chiến đấu và hy sinh tại xã Hòa Thịnh, huyện Hòa Vang (cũ), nay là phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ.

Tập huấn nâng cao kiến thức khởi nghiệp

Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Cẩm Lệ vừa phối hợp với Quận Đoàn và Phòng Kinh tế quận tổ chức tập huấn nâng cao kiến thức khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho hội viên phụ nữ, đoàn viên thanh niên và một số doanh nghiệp trên địa bàn. Tại đây, các học viên đã được nghe diễn giả Lý Đình Quân, Giám đốc Trung tâm Ươm tạo khởi nghiệp Sông Hàn trao đổi về quá trình khởi nghiệp; giới thiệu các kiến thức về hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; chương trình đổi mới sáng tạo, mô hình kinh doanh, tư duy theo hướng hiệu quả; đồng thời giải đáp một số thắc mắc liên quan đến quá trình khởi nghiệp như: yếu tố để khởi nghiệp thành công, làm sao thu hút các nhà đầu tư…

Tuyên truyền về sàng lọc trước sinh và sơ sinh

UBND phường Hòa Xuân vừa tổ chức hội nghị tuyên truyền về sàng lọc trước sinh và sơ sinh cho các tuyên truyền viên Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) phường và các phụ nữ ở độ tuổi 15 –  49. Tại đây, các tuyên truyền viên được nghe bà Phùng Thị Hương Hạnh, Chi cục phó Chi cục DS-KHHGĐ thành phố cung cấp kiến thức cơ bản về sàng lọc trước sinh và sơ sinh, quy trình sàng lọc, những loại dị tật và bệnh được phát hiện qua sàng lọc để việc tuyên truyền được thuyết phục và hiệu quả hơn.

ĐẶNG NỞ tổng hợp

 

;
.
.
.
.
.
.